Skip to main content
sharethis

วันที่ 8 เม.ย. ณ ศาลจังหวัดนราธิวาส ญาติของผู้ถูกควบคุมตัว 5 คน พร้อมทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านการควบคุมตัวบุคคลทั้ง 5 ซึ่งถูกจับกุมพร้อมนายยาผา กาเซ็ง ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว มีรายงานว่า ผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คน โดยเฉพาะนายรายู ดอคอ ถูกซ้อมทรมานอย่างหนักจนได้รับบาดเจ็บระหว่างการถูกควบคุมตัวที่ ฉก. 39  


ทั้งนี้ ผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คน คือ 1. นายอนันต์ กาเซ็ง 2. นายอามิง กาเซ็ง  3. นายรายู ดอคอ  4. นายสุกรี สาและ 5.นายมะสะกรี ลายี  ชาวบ้านจากอ. รือเสาะ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 19  มี.ค. พร้อมนายยาผา กาเซ็ง ที่ค่ายฉก. 39 อ. รือเสาะ จ. นราธิวาส และถูกย้ายการควบคุมตัวมาที่ค่ายอิงคยุทธบริหารจังหวัดปัตตานีในวันที่ 21 มี.ค. 2551


ต่อมาเมื่อนายยาผา กาเซ็ง เสียชีวิตในวันที่ 21 มี.ค. ผู้ถูกควบคุมตัว 2 คนที่เป็นบุตรชายของนายยาผา ถูกกดดันอย่างหนักจากทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายทหารให้ออกมาจากค่ายทหารฯ เพื่อมาเจรจาและต้องการให้ญาติทำบันทึกข้อตกลงไว้เป็นหลักฐานว่าจะไม่ติดใจเอาความทั้งในทางแพ่งและอาญาต่อกรณีการเสียชีวิตของนายยาผา กาเซ็ง โดยบุตรชายนาย ยาผา จะได้รับการปล่อยตัว ครอบครัวจะได้รับเงินชดเชยและที่ดินสวนยางเป็นค่าทำขวัญ  


นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขว่าญาตินายยาผาจะต้องไม่ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ และไม่ติดต่อขอความช่วยเหลือจากนักกฎหมาย แต่ทางญาติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ครอบครัวไม่ได้รับความเป็นธรรมและต้องการที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้นายยาผา เสียชีวิต จึงไม่ยินยอมและได้ร่วมกันเป็นผู้ร้องคัดค้านการควบคุมตัวบุคคลทั้ง 5 คน และต้องการให้ทหารปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คน  โดยขอความเป็นธรรมต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นศาลที่ออกหมายควบคุมตัวตามพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548


ในคำร้อง ระบุว่าการจับกุมและควบคุมตัวบุคคลทั้ง 5 คน เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  อีกทั้ง 3 ใน 5 คนได้ถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมาน ด้วยการทำร้ายร่างกายและจิตใจ ซึ่งถือเป็นการควบคุมตัวที่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 4, 5, 6, 29 และมาตรา 32   และขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 90  อีกทั้งขัดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี ที่ประเทศไทยเป็นภาคีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนพศ. 2550


นายยาผา กาเซ็ง เสียชีวิตระหว่างควบคุมตัวเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2551 ที่ฉก. 39  แพทย์ได้ระบุสาเหตุการตายของนายยาผา กาเซ็ง ว่า ร่างกายถูกกระแทกกับของแข็งอย่างแรง ทำให้ซี่โครงหักและลมรั่วในช่องทรวงอกด้านขวา  อีกทั้งญาติได้ร้องทุกข์กล่าวต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรรือเสาะ จังหวัดนราธิวาสไว้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net