Skip to main content
sharethis

 


 


วันนี้ (12) เมื่อเวลา 7.00 น. ภาคประชาชนกว่า 1,000 คน ชุมนุมบริเวณหน้าอาคารสภา เพื่อปิดสภามิให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำหน้าที่อีกต่อไป


 


ต่อมา ประมาณ 9.00 น. มีผู้ชุมนุมนำรถเครื่องเสียง เคลื่อนขบวนไปขวางทางเข้าออกสภาทั้ง 3 ทาง ปิดสภาโดยประชาชนอย่างเป็นทางการ


 


อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะปิดประตูทางเข้าทั้ง 3 ทางได้สำเร็จ แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้เข้าสู่ภายในอาคารรัฐสภา ผ่านทางประตูพิพิธภัณฑ์ช้างต้น (ติดกับพระที่นั่งวิมานเมฆ) ซึ่งเป็นประตูที่ไม่ค่อยได้เปิดใช้ เว้นแต่มีกิจกรรมพิเศษ อาทิ กิจกรรมวันเด็ก


 


จอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) กล่าวว่า มาปิดสภาโดยวิธีอารยะ ด้วยสันติวิธี เพื่อให้สภาทราบว่า รับไม่ได้กับการทิ้งทวน เช่น การเอากฎหมาย 40-60 ฉบับมาพิจารณาให้เสร็จภายในวันสองวัน เพื่อเอาอำนาจข้าราชการมาปกครองแทนที่จะเสริมอำนาจประชาชน และเสียใจที่ที่ผ่านมา สนช.ได้ผ่านกฎหมายละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ทำให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นถูกทำลาย ในขณะที่กฎหมายที่ร้ายที่สุดกำลังจ่ออยู่ในสภา คือ พ.ร.บ.ความั่นคงที่จะสถาปนาอำนาจทหารคู่รัฐบาลพลเรือนตลอดไป


 


นายจอนกล่าวว่า สภาควรจะเปลี่ยนชื่อจาก สนช. เป็น สนด. คือ สภาหน้าด้าน มาวันนี้แสดงพลังเพื่อให้เห็นว่า รับไม่ได้ และเรียกร้องให้สมาชิกที่เห็นแก่ประชาชนลาออก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net