Skip to main content
sharethis

ประชาไท—21 พ.ย. 2550 สถานการณ์ในพื้นที่ตำบลแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กรณีป่าพรุ แม่รำพึง เริ่มตึงเครียดอีกครั้ง เนื่องจากทางบริษัทสหวิริยา กำลังจะปรับถมที่ดินในพื้นที่ จำนวน 1,142 ไร่ ในเขต อ.บางสะพาน เพื่อจะก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็กของบริษัทสหวิริยา โดยจะเริ่มดำเนินการภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2550 นี้ ทั้งที่รายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโครงการยังไม่ได้ยื่นขอรับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


 


ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า การดำเนินการของบริษัทฯ ครั้งนี้ อาจจะเป็นแรงผลักดันทำให้ให้เกิดสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับผู้รับเหมาถมดินของบริษัทสหวิริยาฯ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความรุนแรงได้


 


ขณะนี้ทางผู้รับเหมาได้มีการเตรียมรถถมดินเข้าไปในพื้นที่จำนวนมาก โดยที่ชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้านโครงการฯ ก็มีการระดมกำลัง เสบียงอาหาร ยากันยุง ไฟฉาย ฯลฯ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นแล้ว


           


 


สรุปสถานการณ์กรณีป่าพรุแม่รำพึง


 


23 เมษายน 2550 เครือสหวิริยาฯ โดยนายวิทย์ วิริยประไพกิจ มีหนังสือถึงสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เพื่อขอถอนรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมโครงการโรงถลุงเหล็กซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะผู้ชำนาญการ เพื่อนำไปปรับปรุงข้อมูลพื้นที่โครงการให้สอดคล้องกับแผนการดำเนินการของโครงการ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนของโครงการ


 


20 มิถุนายน 2550 กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเรียกร้องให้มีการสั่งระงับการถมดินในพื้นที่โครงการก่อนที่รายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากผ่านความเห็นชอบจากสผ. และเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งระงับการรังวัดที่ดินโดยบริษัทสหวิริยาฯ


 


26 ตุลาคม 2550 คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและป่า ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดการประชุมเพื่อรับทราบความคืบหน้าเรื่องที่ดินสาธารณะ ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง บริษัทสหวิริยา และตัวแทนหน่วยงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์


 


9 พฤศจิกายน 2550  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึง อนุมัติการปรับถมที่ดินในพื้นที่โครงการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กสหวิริยา จำนวนกว่า 1,142 ไร่ โดยที่รายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมยังไม่ได้ยื่นขออนุมัติความเห็นชอบจากผู้ชำนาญการแต่อย่างใด (นายกอบต.แม่รำพึง ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2550 และมีการลงนามอนุมัติการถมดินเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2550)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net