Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 14 ธ.ค. 49 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2549  เวลา 12.45 น. นักศึกษาจาก 9 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(สจพ.) มหาวิทยาลัยมหิดล  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) มหาวิทยาลัยรามคำแหง(มร.)   มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)  ประมาณ 200 คน  เดินทางด้วยรถสองแถว 6 ล้อมายังบริเวณหน้ารัฐสภา


                             


การชุมนุมดังกล่าวมีป้ายผ้าเขียนข้อความคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ อาทิ "พ.ร.บ.หลบซ่อน ยังไม่ฟังเสียงพวกเราเลย" "มหา"ลัยนอกระบบ มรดกลัทธิทุนนิยม" "ไถนาให้ตาย ขายสวนให้หมด ส่งลูกเรียนม.นอกระบบ" และ "คุณแม่ไม่ปลื้ม ม.นอกระบบ จบ"  


 


นอกจากนี้ ผู้มาชุมนุมยังต้องการ ยื่นหนังสือให้ยกเลิกการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ให้แก่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีนายวุฒิชัย วัชรีรัตน์ รองเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่รองเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการสนช.เป็นผู้รับหนังสือแทน ก่อนสลายตัวในเวลาประมาณ 15.00 น.


 


นายภัทรดนัย   จงเกื้อ รองเลขาธิการองค์การนิสิต นักศึกษา สจพ. ในฐานะแกนนำเครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษา กล่าวว่า นิสิต นักศึกษาตัวแทนจากมหาวิทยาลัย 9 แห่ง ในนามของเครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษา กล่าวว่า เครือข่ายฯออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 โดยระบุถึงจุดยืนและข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.คัดค้านการแปรรูปการศึกษาในทุกระดับ และให้ยกเลิกการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบโดยทันที โดยรัฐต้องยึดหลักการการศึกษาเป็นสวัสดิการสังคมที่รัฐต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และจัดสรรให้แก่ประชาชน


      


2.การปฏิรูปการศึกษาหรือการเปลี่ยนแปลงในการจัดการศึกษาของชาติในทุกระดับ ต้องมาจากการตัดสินใจตามกระบวนการประชาธิปไตย โดยเฉพาะให้ประชาคมในมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และ 3. เรียกร้องให้รัฐและบุคคลของรัฐเคารพสิทธิเสรีภาพ เช่น สิทธิในการรวมตัว สิทธิในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการชุมนุม ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน


 


ด้านนายเก่งกิจ  กิตติเรียงลาภ นิสิตปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะแกนนำเครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษา กล่าวว่า เครือข่ายฯ จะดำเนินกิจกรรมระยะสั้น โดยจะล่ารายชื่อนิสิต นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไป เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการแปรรูปการศึกษา ซึ่งขณะนี้ในส่วนของจุฬาฯล่ารายชื่อได้แล้ว 2 พันรายชื่อ ส่วนมหาวิทยาลัยอื่นๆจะมีการตั้งโต๊ะลงรายชื่อคัดค้านตามจุดต่างๆทั่วมหาวิทยาลัย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net