Skip to main content
sharethis

ปตท.สผ. แจ้งยังคงครองหุ้น 62.9630% หลัง 'เชฟรอน' ถอนการลงทุนในโครงการยาดานา ผลิตก๊าซธรรมชาติในพม่า

เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. 2567 ประชาชาติธุรกิจ และ กรุงเทพธุรกิจ รายงานตรงกันว่านายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้ทำหนังสือ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 เรื่อง การถอนการลงทุนของผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ประเทศพม่า

สาระสำคัญ ระบุว่า บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ Chevron ได้แจ้งความจำนงค์ในการถอนการลงทุนในโครงการยาดานา และได้ดำเนินการถอนการลงทุนแล้วเสร็จในวันที่ 5 เม.ย. 2567

ทั้งนี้ ภายหลังการถอนการลงทุนดังกล่าว สัดส่วนการลงทุนของบริษัท UMOC ได้ถูกโอนให้กับผู้ร่วมทุนที่เหลืออยู่ โดย ปตท.สผ. จะมีสัดส่วนการลงทุนที่ร้อยละ 62.9630 ในโครงการยาดานา มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2567

โครงการยาดานาเป็นแหล่งผลิตก๊ซธรรมชาติ ที่ดำเนินการผลิตตั้งแต่ปี 2541 ตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ ประเทศพม่า โครงการดังกล่าวมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางพลังงานของทั้งประเทศไทยและประเทศพม่า ปตท.สผ. ในฐานะผู้ดำเนินการของโครงการ จะบริหารจัดการ

โครงการยาดานา โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดด้านความมั่นคงทางพลังงาน และความต้องการใช้พลังงานของประชาชนในประเทศไทยและประเทศพม่าเป็นสำคัญ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net