Skip to main content
sharethis

กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร ยื่นหนังสือต่อ เศรษฐา ทวีสิน ขอให้มีคำสั่งยกเลิกโครงการเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส เผยก่อนมาผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายห้ามลูกบ้านตะโกนหรือชูป้ายใดๆ ขณะที่ทำการยื่นหนังสือ

19 ก.พ.2567 กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วานนี้ (18 ก.พ. 67) นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ยื่นหนังสือต่อ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้มีคำสั่งยกเลิกโครงการเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส ขณะที่ลงอ่างเก็บน้ำห้วยโทง อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร แต่ในช่วงเช้าก่อนเดินทางออกจากบ้านผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านสั่งห้ามลูกบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่มว่าห้ามทำการตะโกนหรือชูป้ายใดๆ ขณะที่ทำการยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเด็ดขาด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เกิดความรู้สึกว่าเป็นการสร้างบรรยากาศให้เกิดความหวาดกลัวในรูปแบบเดียวกันกับรัฐบาลเผด็จการทหาร

รายงานข่าวระบุด้วยว่าเวลาประมาณ 15.30 น. ระหว่างที่นักปกป้องสิทธิฯกำลังนั่งพักรอยื่นหนังสืออยู่ภายในเต้นท์เจ้าหน้าที่จำนวนหลายนายได้เดินเข้ามาหานักปกป้องสิทธิฯ ซึ่งสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรีที่จากสำนักนายกรู้ว่าชาวบ้านต้องการยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี อยากให้ชาวบ้านยื่นหนังสือกับตนไปเลย แล้วให้บอกกับนายกรัฐมนตรีว่าได้ยื่นหนังสือกับตนแล้ว ไม่เช่นนั้นเรื่องที่ยื่นจะหายเพราะตนเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องทุกข์ แต่ถ้าไม่สบายใจก็รออยู่ตรงนี้เพื่อยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนักปกป้องสิทธิฯได้ยืนยันไปว่าต้องการยื่นกับมือนายกรัฐมนตรีเท่านั้นและกลุ่มได้ทำการประสานกับนายอำเภอวานรนิวาสเพื่อให้อำนวยความสะดวกให้แล้ว

ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ขณะที่เศรษฐากำลังจะเดินไปขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับ นักปกป้องสิทธิฯที่เป็นตัวแทนกลุ่มก็ได้ทำการยื่นหนังสือต่อเศรษฐา โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า กลุ่มทราบว่าบริษัท ไชน่า หมิ่งต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษใหม่ในเขตพื้นที่เพื่อขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชอีกครั้ง ตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมากลุ่มได้ติดตามสถานการณ์การขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชในพื้นที่พบประเด็นปัญหาสำคัญ ดังนี้ (1) การขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชของบริษัทฯมีการทำผิดข้อตกลงท้ายอาชญาบัตรพิเศษ ในข้อที่ 6 พบว่ามีการเข้าเจาะสำรวจในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต (2) การขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชของบริษัทฯทำให้ประชาชนวานิวาสเกิดความหวาดกลัวที่จะเกิดผลกระทบจากขั้นตอนการขุดเจาะสำรวจและการทำเหมืองใต้ดินในอนาคต (3) การเข้ามาของบริษัทฯทำให้เกิดความแตกแยกภายในชุมชน ทั้งยังมีการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน ด้วยการฟ้องปิดปาก (SLAPP) กลุ่มผู้คัดค้าน และ (4) ตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 ได้ระบุการบริหารจัดการแร่ต้องอยู่ภายในเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง ดังนั้นต้องทำตามขั้นตอนพระราชบัญญัติแร่ใหม่ ที่ระบุให้มีการทำข้อมูล ตามมาตรา 16 ให้ครบถ้วน คือ การประเมินคุณค่า ทางเศรษฐกิจและสังคม ผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และต้องกันเขตพื้นที่ต้องห้ามตามมาตรา 17 วรรคสี่ ออก ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการทำข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด จึงให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งยกเลิกการยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่และทำเหมืองแร่โปแตช ในพื้นอำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร โดยเด็ดขาด

และระหว่างยื่นหนังสือนักปกป้องสิทธิฯได้กล่าวย้ำต่อนายเศรษฐาว่า การทำเหมืองแร่โปแตชเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก พวกเรากังวลว่าจะเกิดแผนดินเค็ม กระทบถึงพื้นที่ทางการเกษตร พวกเราไม่ต้องการให้มีการทำเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส

เวลาเดียวกันกับที่มีการยื่นหนังสือ สมาชิกกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ต้องการจะชูป้ายผ้าเพื่อยืนหยัดในการใช้เสรีภาพในการแสดงออก แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ประกบติดและขัดขวางไม่ให้ชูป้าย ทำให้เห็นว่ารัฐบาลประยุทธ์ กับรัฐบาลเพื่อไทย กลัวป้ายผ้าไม่ต่างกันเลย และต้องการกดประชาชนไม่ให้มีความเห็นต่างกับแนวนโยบายของตน

อย่างไรก็ตามกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสจะยังคงยืนหยัดเพื่อปกป้องพื้นที่อำเภอวานรนิวาสไม่ให้มีการทำเหมืองแร่โปแตชโดยเด็ดขาด และจะคัดค้านการทำเหมืองแร่โปแตชให้ถึงที่สุด เพราะหากมีการทำเหมืองแร่โปแตชเกิดขึ้นหายนะครั้งยิ่งใหญ่ก็จะเกิดขึ้นกับคนวารนนิวาสอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อวิถีชีวิต ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และอาชีพของคนในพื้นที่ ซึ่งในประเทศไทยได้มีตัวอย่างผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตชในเห็นแล้วที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net