Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จี้ตรวจสอบเหมืองดงมะไฟหลังสิ้นอายุประทานบัตร ขณะที่อุตสาหกรรมหนองบัวลำภูตอบทันควันจำหน่ายคำขอต่อประทานบัตรแล้ว ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2567 ตัวแทนกลุ่มประมาณ 10 คน ได้เดินทางไปสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้ดำเนินการตรวจสอบการทำเหมืองหลังประทานบัตรเลขที่ 27221/15393 ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด หลังสิ้นอายุ โดยมี นางจินตนา เจริญใจ หัวหน้าอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นผู้รับหนังสือพร้อมทั้งเปิดห้องประชุมสำนักงานอุตสาหกรรมหนองบัวลำภู เพื่อพูดคุยกับนักปกป้องสิทธิฯ

ภายหลังจากที่กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้ยื่นหนังสือ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมฯได้ทำหนังสือตอบรับให้ทันที โดยมีใจความว่า ‘กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้พิจารณาตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด สามารถจำหน่ายคำขอต่อประทานบัตรที่ 1/2563 ออกจากสารบทได้ ดังนั้นเพื่อการดำเนินการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด อุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้จำหน่ายคำขอต่อประทานบัตรดังกล่าวออกจากสารบท’

ต่อมากลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เข้าได้ยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นภ.1 (หนองสวรรค์) เพื่อให้ทำแนวกันไฟล้อมรอบโรงเก็บระเบิดภูผาฮวก ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการลงเลขรับ พร้อมแจ้งว่า “จะรีบประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบดำเนินการ หากได้วันลงพื้นที่จะแจ้งให้กลุ่มฯ ทราบ”

หลังจากนั้นได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ ถึงรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เจ้ากรมสรรพาวุธทหาบก และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้ประสานงานให้หน่วยงานใต้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่กำกับดูแล เร่งดำเนินการขนย้ายวัตถุระเบิดออกจากพื้นที่โดยด่วน

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้กล่าวว่า " ถึงแม้อุตสาหกรรมจะจำหน่ายการต่อประทานบัตรออกไปแล้ว ผืนป่าที่ถูกทำลายไปจากการทำเหมืองนั้นจะขอดูแลเองโดยชาวบ้าน และจะทำการขอจดจัดตั้งเป็นป่าชุมชน เพื่อไม่ให้นายทุนที่ไหนมาทำลายอีกในอนาคต รวมถึงจะพัฒนาพื้นที่ให้แหล่งท่องเที่ยว ให้เป็นป่าเห็ด ป่าหน่อไม้ และจะดูแลอย่างดี "

แม้บริษัทไม่สามารถต่ออายุประทานบัตรได้ แต่กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ก็จะไม่นิ่งนอนใจ เพราะตลอด 30 ปีที่ผ่านมาหากเราไม่ติดตามนายทุนเหมืองก็จะกลับมาอีกครั้ง การต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้เก็บชัยชนะอยู่ตลอดเวลาแบบไม่หยุดนิ่งไปเรื่อย ๆ จนกว่าขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดหนองบัวลำภู

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net