Skip to main content
sharethis

วานนี้ (3 ธ.ค.) มีเอกสารเผยแพร่ เลขาฯ นายกฯ ลงนามโยก 'รอย' รอง ผบ.ตร. ซบเลขาธิการ สมช. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เผยไร้คนคัดค้าน เป็นไปตามกระบวนการ ขั้นต่อไปจะเข้าประชุม สมช. และ ครม. ตามลำดับ 

 

เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารที่ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดที่ นร 041.3 / 12930 เรื่อง การขอรับโอนข้าราชการตำรวจ ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 28 ธ.ค. 2566 ระบุว่า

ด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ข้าราชการตำรวจ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ที่เหมาะสม

จึงมีความประสงค์จะขอรับโอน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ข้าราชการพลเรือนประเภทบริหาร ระดับสูง เงินประจำตำแหน่ง 21,000 บาท) เพื่อประโยชน์ของทางราชการ

โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 (1) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้เห็นชอบให้ดำเนินการขอรับโอนแล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

'พรหมินทร์' ยืนยันทำตามกระบวนการ

เว็บไซต์ มติชนออนไลน์ ระบุเพิ่มว่า พรหมินทร์ ได้กล่าวถึงการทำหนังสือการขอรับโอนข้าราชการตำรวจว่า เป็นไปตามกระบวนการ เนื่องจากเป็นการย้ายหน่วยงาน ซึ่งตนทำในนามนายกฯ ในฐานะนายกฯเป็นประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อขอทาบทาม โดยการทำหนังสือนี้จะต้องทำแจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่ จากนั้น เจ้าตัว คือ พล.ต.อ.รอย จะต้องตอบว่าเจ้าตัวยินยอมหรือไม่ และหน่วยงานยินยอมหรือไม่ จากนั้นขั้นตอนต่อไป จึงจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม สมช.แล้วจึงจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

เมื่อเวลา 20.45 น. เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ในทางปฏิบัติทางสมช.สามารถคัดค้านการขอรับโอนย้ายได้หรือไม่ โดยมีการพูดคุยกันเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะมีการทาบทาม เราเข้าใจทุกฝ่าย และได้มีการหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อสื่อถามย้ำว่าในฝั่ง สมช. ไม่มีใครคัดค้านใช่หรือไม่ เลขาธิการนายกฯกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการจัดการและดำเนินการอย่างถูกต้อง ย้ำว่าไม่มีคนค้าน ส่วนจะประชุม สมช. เมื่อไหร่ เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า เมื่อพร้อม

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าจะมีการนำเรื่องการโอนย้าย พล.ต.อ.รอย เข้าสู่การพิจารณาของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และที่ประชุม ครม. ในวันที่ 9 ม.ค. 2567

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หาก พล.ต.อ.รอย ถูกโยกข้ามห้วยไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. จะทำให้ตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ว่างลง 1 ตำแหน่ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส ได้แก่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.รุ่น 39 เกษียณอายุราชการปี 2568 โดยคาดว่าจะดำเนินการแต่งตั้งในวาระเดือน เม.ย.นี้

'สมชัย' ตั้งแง่ 4 ข้อ เอกสารย้าย 'รอย' 

ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตสมาชิกกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กวันนี้ (4 ม.ค.) ต่อกรณีมีเอกสารโยนย้าย 'รอย' ไปนั่งตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. ว่าเป็น "หนังสือราชการสุดประหลาด"

โพสต์ระบุว่ามีหนังสือจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปยัง ผบ.ตร. เรื่องขอรับโอน รอง ผบ.ตร. มาเป็น เลขาธิการ สมช.

  1. อ้าง “ด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า ….. เป็นผู้ที่มีความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ที่เหมาะสม” จึงขอรับโอน…. มาเป็นเลขาธิการ สมช.
  2. เริ่มต้นเรื่องแบบนี้ได้หรือ สำนักงาน คือ ข้าราชการประจำ ต่ำกว่า เลขา สมช. ที่เป็นผู้บังคับบัญชา  ต่อไป จะมีหนังสือแบบว่า  ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวง พิจารณาเห็นว่า นายโน้น นายนี้ เหมาะสมเป็นปลัดกระทรวง อย่างนั้นหรือ
  3. หากจะเป็น มติสภาความมั่นคง ที่มีนายกเป็นประธาน เห็นชอบการโอนย้าย หรือ นายกรัฐมนตรีมีบัญชา ให้รับโอนข้าราชการมาดำรงตำแหน่ง เลขา สมช. ดูจะเป็นการเขียนที่มีตรรกะมากกว่า
  4. ลงนามหนังสือ โดย เลขาธิการนายก ยิ่งแปลก ที่ตอนต้นไปอ้างสำนักงานสภาความมั่นคง คุณหมอไปเป็นตัวแทนสำนักงานได้อย่างไร จะอ้าง นายกบัญชา ก็อ้างแบบนั้นดีกว่า  หรือ กลัวนายกถูกปลดแบบกรณีคุณยิ่งลักษณ์  เลยหาทางเลี่ยงสุดประหลาด

"ทีมงานทำเนียบ อาจต้องไปเรียนระเบียบงานสารบรรณ และ พ.ร.บ.ระเบียบราชการพลเรือนใหม่  ให้ติวให้ไหม" โพสต์ของสมชัย ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net