Skip to main content
sharethis

บางพื้นที่ของประเทศพม่าได้หันมาใช้อินเทอร์เน็ตดาวเทียมกันมากขึ้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่กองทัพเผด็จการพม่าทำการปิดกั้นการใช้บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ในพื้นที่ฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้าน

ก่อนหน้านี้ในหลายอำเภอของพม่า เช่น ถั่นตะหลั่น (Thantlang) รัฐชิน ทางด้านตะวันตกของพม่า ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้เนื่องมาจากการปิดกั้นโดยสภากองทัพพม่า แต่เมื่อไม่นานมานี้เมืองเหล่านี้ได้หันมาใข้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมแทน

องค์กรการวิจัยรายงานว่านับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหารปี 2564 เป็นต้นมา สภากองทัพพม่าได้ตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ฐานที่มั่นกลุ่มต่อต้านรวมแล้วเกือบ 50 อำเภอในพม่า จากทั้งหมด 330 อำเภอ

เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา มีองค์กรบางองค์กรที่เปิดเผยว่า อำเภอถั่นตะหลั่น ซึ่งเป็นอำเภอแรกที่ถูกสภากองทัพพม่าจุดไฟเผาหลังจากรัฐประหาร มีอินเทอร์เน็ตใช้เป็นของตัวเองได้ตั้งแต่ราว 1 ปีที่ผ่านมาแล้ว

นับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2565 ทีม Znet ซึ่งเป็นหน่วยสนับสนุนทางเทคนิคของรัฐบาลประชาชนอำเภอถั่นตะหลั่น ได้ทำการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตไวร์เลสแบบเครือข่ายส่วนตัวภายในทานตะลาน

ทีม Znet กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า "พวกเราสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบเครือข่ายส่วนตัวได้ แต่พวกเรากำลังประสบปัญหาค่าใช้จ่ายสูงในเรื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์ รวมถึงต้องการเงินทุนด้วย ... การเข้าถึงไฟฟ้าในรัฐชินเป็นไปอย่างยากลำบาก เมื่อมีการนำเทคโนโลยีอื่นมาใช้แล้ว ไฟฟ้าก็กลายเป็นอุปสรรคอย่างที่สองสำหรับพวกเรา"

เมื่อไม่นานนี้ทีม Znet ได้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไวร์เลสแก่กองกำลังฝ่ายต่อต้าน, หน่วยงานต่างๆ ภายใต้รัฐบาลประชาชน, แหล่งให้บริการสาธารณสุข และหน่วยงานตำรวจฝ่ายประชาชน และจะยังคงพยายามดำเนินการให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้โดยง่าย

มีประชากรเกือบร้อยละ 40 ใน ทานตะลาน ที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ต 20 Mbps (20 เมกะไบต์ต่อวินาที) ได้ โดยมีแผนการที่จะขยายการให้บริการครอบคลุมไปถึงพื้นที่อื่นๆ ในช่วงอีกไม่กี่ปีหลังจากนี้

ในเดือน มิ.ย. เดวิด ยูแบงค์ ผู้ก่อตั้งฟรีเบอร์มาเรนเจอร์ (FBR) กล่าวว่ารัฐกะเรนนีที่ถูกตัดขาดจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยเผด็จการทหาร ได้เริ่มใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงค์แล้ว

'คาเฟ่สตาร์ลิงค์' เปิดในรัฐกะยาให้คนสื่อสารหากันได้ หลังรัฐบาลทหารพม่าตัดโทรศัพท์และเน็ตหลายพื้นที่

สตาร์ลิงค์เป็นอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่มีบริษัทการบินอวกาศสัญชาติสหรัฐฯ ที่ชื่อ Space X เป็นผู้ดำเนินการ มีการให้บริการครอบคลุมมากกว่า 54 ประเทศ ในตอนนี้อินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงค์ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายโดยกองกำลังปฏิวัติรัฐกะเรนนี ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการถูกปิดกั้นจากสภากองทัพพม่าได้ นอกจากนั้นยังมีองค์กรชื่อกะเรนนีโฮปเปิด “คาเฟ่สตาลิงก์” เพื่อให้คนในรัฐกะยาหรือรัฐกะเรนนี สามารถติดต่อหาครอบครัวและเพื่อนของเขาที่ทำงานในพื้นที่อื่นๆ ได้

ถั่นซอหน่าย นักวิเคราะห์ด้านการทหารและการเมืองวิพากษ์วิจารณ์สภากองทัพที่ตัดอินเทอร์เน็ตจนทำให้ประชาชนทั่วไปประสบกับความยากลำบากไปด้วย ไม่ใช่แค่กองกำลังฝ่ายต่อต้านอย่างเดียวที่ได้รับผลกระทบ

ในวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา สภากองทัพได้ประกาศว่าบุคคลใดที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตดาวเทียมในพม่าจะต้องมีใบอนุญาตเสียก่อน และถ้าไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ก็จะถูกลงโทษด้วยกฎหมายโทรคมนาคมในมาตราที่ 67

กลุ่มวิจัยอิสระรายงานว่าอำเภอต่างๆ ในพม่ารวมทั้งหมด 330 อำเภอ ต่างก็เคยเผชิญกับการขัดขวางการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบที่วางแผนเอาไว้อย่างน้อย 1 ครั้งนับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหารปี 2564 โดยที่รัฐกะเรนนีและรัฐชินเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ในช่วงที่มี "ปฏิบัติการ 1027" ที่ริเริ่มโดยกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพและมีการประสานงานเพื่อปฏิบัติการรุกร่วมกันของกลุ่มกองกำลังชาติพันธฺุ์หลายกลุ่ม สภากองทัพพม่าก็ทำการตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอีกครั้งในรัฐยะไข่ รัฐมอญ รัฐกะเรนนี รัฐชิน รัฐกะฉิ่น รัฐกะเหรี่ยง และภาคสะกาย

จากรายงานของ "อิโคโนมีออนไลน์" เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา พม่ากลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุดในโลกในเรื่องของการถูกขัดขวางการใช้งานอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์หลังจากที่เกิดรัฐประหาร

 

เรียบเรียงจาก

Alternative Internet Access Gains Ground in Resistance Strongholds, BNI, 19-12-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net