Skip to main content
sharethis

สส.ก้าวไกล ยันพรรคไม่ปกป้องคนผิด-ไม่มีการกลั่นแกล้ง 'วุฒิพงศ์' พร้อมให้ความร่วมมือ กมธ.อุตสาหกรรม สืบเรื่องทุจริตบ่อขยะปราจีนฯ ให้ถึงที่สุด  

22 พ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (22 พ.ย.) จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แถลงหลังการประชุม กมธ.อุตสาหกรรม กรณีคดีทุจริตโรงงานกำจัดขยะพื้นที่ปราจีนบุรี ว่าวันนี้ตนเป็นตัวแทนหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมประชุมตามคำเชิญของ กมธ.อุตสาหกรรม เนื่องจากพรรคก้าวไกลแต่งตั้งให้ตนเป็นกรรมการสอบกรณีมีข้อร้องเรียนจากวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ว่าผู้ช่วยของ เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากการขายที่ดินให้โรงงานกำจัดขยะ

จิรัฏฐ์กล่าวว่า ทาง กมธ. มีคำถามต่อพรรคก้าวไกล ว่าการพิจารณากรณีคุกคามทางเพศของวุฒิพงศ์ มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการขายที่ดินให้โรงงานกำจัดขยะหรือไม่ ซึ่งเรายืนยันว่าพรรคมองเป็นคนละเรื่อง ต้องตัดสินด้วยคณะกรรมการคนละชุด ผู้ช่วย สส. จะเรียกรับผลประโยชน์จริงหรือไม่นั้น ขณะนี้การสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ 

ส่วนกรณีที่วุฒิพงศ์ ระบุว่าได้ยื่นร้องเรียนเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์จากบ่อขยะ มาก่อนที่จะมีเรื่องคุกคามทางเพศ คล้ายจะสื่อว่ามีการกลั่นแกล้งจนถูกขับออกจากพรรค ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ขอให้ความมั่นใจกับ สส.วุฒิพงศ์ ว่าเราไม่มีการกลั่นแกล้งแน่นอน หากเบญจาจะกลั่นแกล้งเรื่องคุกคามทางเพศเพื่อกลบเกลื่อนเรื่องบ่อขยะ ก็แปลว่าเบญจาต้องรู้เรื่องคุกคามทางเพศมาก่อน แต่ความจริงคือ สส.เบญจา ไม่ทราบ จึงขอให้สบายใจว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ และยืนยันพรรคก้าวไกลไม่มีวัฒนธรรมปกป้องผู้กระทำผิด ไม่ว่าคนๆ นั้นจะดำรงตำแหน่งใด  

นอกจากนี้ กมธ. มีการสอบหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งเรายินดีให้ความร่วมมือ ขอฝากถึง กมธ. ให้ตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชนจริง ๆ เช่น โรงงานกำจัดขยะดังกล่าว มีใบอนุญาตดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยพรรคก้าวไกลจะขอใช้พื้นที่นี้รับฟังคำชี้แจงของหน่วยงานต่างๆ เพราะกรรมการสอบของพรรค ไม่มีอำนาจเรียกหน่วยงานเหล่านี้มาให้ข้อมูล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการสอบสวนของพรรคต่อกรณีนี้ จิรัฏฐ์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว 3 คน ประกอบด้วย ตนในฐานะ สส. ในพื้นที่และมีประสบการณ์เกี่ยวกับบ่อขยะ ต่อมาคือ พล.ต.ต. สุพิศาล ภักดีนฤนาถ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยขณะนี้ยังไม่สามารถหามูลเหตุหรือพฤติกรรมที่ชี้ได้ว่าผู้ช่วยคนนี้ ใช้ประโยชน์อย่างไรจากการเป็นผู้ช่วย สส. ของเบญจาในการเรียกรับผลประโยชน์จากบ่อขยะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net