Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' ยืนยันต้นแบบดิจิทัลวอลเล็ตไม่ได้มาจากญี่ปุ่น ระบุประเทศบริบทต่างกันเปรียบเทียบกันไม่ได้ ไม่ชัดแจกเงินทันต้น ก.พ.67 'ประชาธิปัตย์' ชี้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต คือการนำเงินจากภาษีของประชาชนมาแจกประชาชน รัฐบาลไม่มีสิทธินำไปทุจริตเชิงนโยบาย หรือแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ

23 ต.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่าต้นฉบับของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต มาจากประเทศญี่ปุ่น ว่ายืนยันว่าต้นแบบไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ก็เคยดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน เมื่อปี 1999 เป็นลักษณะของการแจกคูปอง

แต่ส่วนตัวได้เห็นข่าวดังกล่าวแล้วและยังได้ติดต่อไปขอข้อมูลจาก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ของประเทศญี่ปุ่นและประเทศไต้หวัน เพื่อนำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจว่าบริบทแตกต่างกันในปี 1999 และในปีปัจจุบัน ประเทศไทยและญี่ปุ่น ขณะเดียวกันประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ก็มีความแตกต่างกันจึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้

ส่วนการเลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ประชาชนสงสัยว่าได้รับเงินจากนโยบายนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่าเป้าหมายยังคงอยู่ที่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 แต่หากมีการประชุมคณะอนุกรรมการในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น ก็เอาไปเลยแต่ถ้าแต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็อาจจะต้องมีการรายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับกรอบเวลาของโครงการ

เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง และอยากให้มั่นใจว่าเมื่อเปิดใช้บริการจะต้องมีความปลอดภัย เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด รวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมายที่ไม่สามารถละเลยได้ หากเลื่อนแต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าหากมีการเลื่อนโครงการจริง จะมีการกำหนดใหม่ว่าสามารถแจกเงินได้เมื่อไร ขอย้ำว่าตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนแจกเงินหรือไม่

สำหรับที่มาของเงิน หรือแอปพลิเคชัน ถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจจะต้องทำให้เลื่อนการแจกเงินหรือไม่ นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ทั้งสองอย่างถือเป็นปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณาเพราะทุกเรื่องมีความสำคัญเท่ากันหมด เราต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อมมีการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้นซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัวเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องเงินกู้กับธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันตลอดว่าที่มาของเงินดำเนินโครงการไม่มีปัญหาแต่ตอนนี้กลับไม่มีความชัดเจนติดปัญหาในส่วนใดนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อคณะอนุกรรมการฯ มีการประชุมและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลรวบรวมรายงานส่งมายังคณะอนุกรรมการฯ ตอนนี้จึงต้องรอรายงานเพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นตามกฎหมายไม่สามารถลัดวงจรได้ ไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยที่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการได้

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ และยังตอบไม่ได้ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะเกิดขึ้นเมื่อใด

'ประชาธิปัตย์' ชี้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต คือการนำเงินจากภาษีของประชาชนมาแจกประชาชน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาตอบโต้นักเศรษฐศาสตร์ ที่ด้อยค่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลว ว่าเป็นวาทกรรมแบบมีอคตินั้น นายองอาจ ระบุว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงิน 10,000 บาท เป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง เป็นนโยบายสำคัญ จึงเป็นสิทธิของรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้ง จะพิจารณาว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่อย่างไร แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิที่จะนำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไปทุจริตเชิงนโยบาย และหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือพวกพ้อง 

ส่วนที่ถูกด้อยค่าว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลวนั้น ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ในความเป็นจริงไม่ว่าใครจะมองว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลวหรือเงินดี แต่ก็เป็นเงินของประชาชนจากภาษีอากรของประชาชน ไม่ใช่เงินส่วนตัวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อีกทั้ง การนำเงินของประชาชนมาแจกประชาชน ผ่านวิธีการรูปแบบอะไรก็ตาม จึงควรดำเนินการบนพื้นฐานของหลักการที่ถูกต้อง ไม่จ้องแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบอย่างจริงจัง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net