Skip to main content
sharethis

แสนแตก ! ปชช.ลงชื่อเสนอคำถามประชามติ รธน. 60 ต้องแก้ทั้งฉบับ และคนแก้ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100%

ภายหลัง 22 ส.ค.ที่ผ่านมา กกต. อ้างว่าไม่สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ในการเข้าชื่อเสนอคำถามตาม พ.ร.บ.ประชามติฯ ทำให้มากกว่า 4 หมื่นชื่อที่ระดมกันมาเพื่อเสนอประชามติ 'เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100%' ผ่านอิเล็กทรอนิกส์ อาจไม่ถูกนับนั้น ทำให้เกิดปรากฏการณ์ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อด้วยการเขียนมือกันใหม่ตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยใช้เวลาเพียง 3 วันตัวเลขทะลุกว่า 1 แสนรายงานแล้วจากการนับเมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา 

วีระ ยี่แพร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้เหตุผลว่า การลงชื่อผ่านเว็บไซต์และพิมพ์ออกมาเป็นแบบฟอร์มนำส่ง กกต. ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก กกต. ไม่อยู่ภายใต้การกำกับ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 มาตรา 4 เพราะเป็นองค์กรอิสระ แตกต่างจากการเข้าชื่อเสนอกฎหมายอื่นๆ ที่สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ได้

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำว่า เราไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการของ กกต. แต่เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเสนอคำถามประชามตินี้ให้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ ถ้าทุกคนเข้าใจว่าทำไมต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ได้ทั้งฉบับ และสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% เพื่อเดินหน้ารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เราจำเป็นต้องขอแรงประชาชนสร้างปาฏิหาริย์อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net