Skip to main content
sharethis

'นครชัย' พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความเตรียมลาออก ส.ส. สัปดาห์หน้า เพื่อความสง่างาม รับเคยถูกจำคุกคดีลักทรัพย์เมื่อปี'42 แต่เชื่ออดีตไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติ พร้อมสู้คดีอย่างถึงที่สุด เพื่อยืนยันว่าไม่ได้จงใจสมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ


27 ก.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "ไอซ์ ระยอง" ของนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความวันนี้  (27 ก.ค.) ชี้แจงกรณีที่ตนเองเคยต้องคดีลักทรัพย์ และถูกพิพากษาจำคุกนาน 3 ปี (ก่อนลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากรับสารภาพ) และอาจเป็นผลให้ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหา สมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ

รายละเอียดโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตลอดสองวันที่ผ่านมา มีผู้สอบถามเข้ามามากมายว่าผมเคยติดคุกจริงหรือไม่ ผมขออภัยที่ไม่สามารถตอบได้อย่างทั่วถึง จึงขออนุญาตเรียบเรียงเรื่องทั้งหมดไว้ตรงนี้ เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ที่ทำให้ผมต้องติดคุก เกิดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2542 หรือ 24 ปีมาแล้ว ตอนนั้นผมอายุประมาณ 20 ปี กำลังวัยรุ่น วันนั้นผมสังสรรค์อยู่กับเพื่อนหลายคนในห้อง มีคนเดินเข้าออกไปมาเรื่อยๆ ผมสังเกตเห็นนาฬิกาผู้หญิงเรือนเล็กๆ เรือนหนึ่งวางอยู่บนโต๊ะในห้อง ถามว่าของใครก็ไม่มีใครตอบ เลยหยิบมาดูเล่นๆ จากนั้นไม่นาน ตำรวจได้บุกเข้ามาในห้อง จับกุมผมและเพื่อนอีกคนหนึ่งที่สารภาพว่าเป็นผู้ขโมยนาฬิการาคาประมาณ 1,000 บาทเรือนนั้นมา  ผมและเพื่อนถูกนำตัวไปโรงพัก ตำรวจให้เซ็นเอกสาร โดยบอกว่าเรื่องจะได้จบๆ ผมมาทราบทีหลังว่าเอกสารที่ผมได้เซ็นไป คือเอกสารยอมรับสารภาพ แม้ว่าเพื่อนผมจะให้การกับตำรวจไปแล้วว่าผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

สุดท้าย ผมต้องโทษจำคุก 3 ปี และการรับสารภาพ ทำให้ได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน ผมรับโทษตามนั้นและออกมาประกอบอาชีพสุจริตมาโดยตลอด จนกระทั่งตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขต 3 ระยอง ในนามพรรคก้าวไกล ผมเชื่อว่าอดีตของผมไม่ทำให้ผมขาดคุณสมบัติ เพราะผมเชื่อว่าข้อหาของผมที่ทำให้ผมติดคุกไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ

"ผมขออภัยพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือกผมเข้ามาเป็น ส.ส. ผมขอน้อมรับคำวิจารณ์และกระบวนการทางกฎหมายที่จะตามมาหลังจากนี้ทั้งหมด และจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุดเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้จงใจสมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ

"อย่างไรก็ตาม เพื่อความสง่างามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ผมขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนโดยการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้าครับ" โพสต์ของนครชัย ทิ้งท้าย 

ทั้งนี้ โพสต์ของนครชัยเกิดขึ้น หลังจากเว็บไซต์ มติชน รายงานว่า เมื่อ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการโหนกระแส ที่มีกรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกรดำเนินรายการว่า ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส.เนื่องจากเคยเป็นนักโทษติดคุกนั้น มีรายงานว่า ส.ส.คนดังกล่าว คือ นครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงาน กกต.จังหวัดระยอง ได้ส่งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ของนายนครชัย มายังสำนักงาน กกต.กลางเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ ส.ส.เข้าข่ายเป็นอำนาจวินิจฉัยของ กกต.กลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องต่อ กกต.จังหวัดระยอง มาตั้งแต่ช่วงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ในขณะนั้น กกต.จังหวัดระยอง ได้หลักฐานเป็นเพียงเลขสำนวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่ กกต.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครโดยพบว่า นครชัย ต้องคดีลักทรัพย์ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ช่วงปี 2542-2543 แต่เมื่อนำเลขสำนวนดังกล่าวไปที่ศาลชั้นต้นเพื่อค้นหาคำพิพากษากลับไม่พบ เพราะต้องค้นหาด้วยหมายเลขคดีหมายเลขแดง ทำให้ ผอ.กกต.จังหวัดระยอง ต้องประกาศให้ นครชัย เป็นผู้สมัครไปก่อน 

ซึ่งหลังจาก กกต.กลางประกาศผลการเลือกตั้งก็มีผู้มายื่นคำร้องต่อ กกต.จังหวัดระยอง และ กกต.กลาง ทาง กกต.จึงส่งเรื่องให้ทาง กกต.จังหวัดระยองดำเนินการ โดยในคำร้องดังกล่าวได้มีการแนบหลักฐาน เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้นโดยมีคดีหมายเลขแดงมาด้วย ที่มีเนื้อหาระบุว่า นายนครชัยให้การรับสารภาพ ศาลจึงได้สั่งลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ซึ่งนายนครชัยไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงถือว่าคดีถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ทางสำนักงาน กกต.จังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขอคัดสำเนาคำพิพากษา เพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนว่านายนครชัย ต้องคำพิพากษาจริง และคดีดังกล่าวเป็นคดีในฐานความผิดที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งจริงหรือไม่

มติชน รายงานอีกว่า กรณีดังกล่าวจะคล้ายกับกรณีของ สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในคดีฉ้อโกงเมื่อปี 2538 ที่ถูกสั่งจำคุก 8 เดือน แต่รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 เดือน ซึ่งสิระ ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ทำให้คดีถึงที่สุด และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 ว่าเหตุดังกล่าวทำให้ สิระเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 98 (10) แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ของนายนครชัย ต้องคดีลักทรัพย์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net