Skip to main content
sharethis

6 นักกิจกรรมเชียงใหม่ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา “ดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ” ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นายคุมเข้มหน้า สภ. ก่อนจะมีการยึดแย่งป้ายผ้า “ปฏิรูปสถาบันตุลาการ” ที่นักกิจกรรมนำมากลาง ด้านนักกิจกกรมจัด Performance Art ชุดใหญ่ ทุบศาลพระภูมิ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนเข้ารับทราบข้อหา

22 พ.ค. 2566 เวลา 10.10 น. ที่สภ.เมืองเชียงใหม่ 6 นักกิจกรรมเดินทางเข้ารับทราบข้อหา “ดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ” มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นาย สังเกตการณ์อยู่โดยรอบโรงพัก พร้อมทั้งมีการตั้งรั้วเหล็กกั้นบริเวณทางเข้า สภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามพยายามยึดแย่งป้ายผ้า “ปฏิรูปสถาบันตุลาการ” จากนักกิจกรรมที่มารายงานตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้นักกิจกรรมกลางป้ายผ้าที่พกมา โดยให้เหตุผลว่าไม่มีการแจ้งประสานมาก่อน ทำให้เกิดความวุ่นวายบริเวณหน้าทางเข้า สภ.

เวลา 10.25 น. นักกิจกรรมได้กระทำการแสดง Performance Art ด้านนอกรั้วที่ตำรวจกั้นไว้ มีการทุบศาลพระภูมิ กลางป้ายผ้า “ปฏิรูปสถาบันตุลาการ” และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนเดินทางเข้ารับทราบข้อหาภายใน สภ.

ทั้งนี้ ในบรรดา 6 นักกิจกรรมที่ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นศาล มี 2 นักศึกษาจากชมรมประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่รวมอยู่ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net