Skip to main content
sharethis

กรมอุตุฯ แนะรีบออกไปใช้สิทธิ์หวั่นบ่ายถึงค่ำมีฝนตก - หลายพื้นที่คนยังทยอยไปเลือกตั้งคึกคัก - กกต.เตรียมประชุมด่วน กรณีกรรมการประจำหน่วย กปน.ทำบัตรชำรุด ให้ประชาชนลงคะแนน พร้อมเปลี่ยนตัว กปน.เซลฟี่คนดัง  ครึ่งวันฉีกบัตร 13 ราย บางคนเป็นอัลไซเมอร์ 

14 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ข่าวช่อง 8 รายงานว่า ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดศูนย์อำนวยการติดตามสภาพอากาศช่วงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาคทั้ง 5 ศูนย์ ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา และศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก จังหวัดภูเก็ต เพื่อรายงานสภาพอากาศและติดตามสถานการณ์พายุไซโคลน “โมคา” (MOCHA) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ที่คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเมียนมาตอนบนในวันนี้ ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 14-15 พ.ค. 2566 ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยการทำงานของศูนย์อำนวยการฯ จะ VDO Conference กับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาคเพื่อร่วมติดตามสภาพอากาศและรายงานสถานการณ์ในพื้นที่

"จากข้อมูลที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาคทั้ง 5 ศูนย์รายงานเข้ามานั้น ทำให้ทราบว่าในวันนี้จะมีฝนตกในช่วงบ่ายถึงค่ำ จึงขอแนะนำให้ประชาชนเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงเช้าเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่จะมีฝนตก" ดร.ชมภารี กล่าว

สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมอุตุนิยมวิทยาจะรายงานสภาพอากาศรายชั่วโมงจนถึงเวลา 24.00 น. เพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชนเพื่อวางแผนการเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ใช้บริหารจัดการการเลือกตั้งได้

“ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์ รายงานให้ประชาชนทราบล่วงหน้าว่าฝนจะตกในช่วงเวลาใดเพื่อจะได้วางแผนเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้สะดวก” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เน้นย้ำ

หลายพื้นที่คนยังทยอยไปเลือกตั้งคึกคัก

ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงเป็นต้นมา พบว่าในหลายพื้นที่คนยังทยอยออกไปเลือกตั้งคึกคัก

11.15 น. บรรยากาศหน้าหน่วยการเลือกตั้งเขตที่ 9 หน่วย 7 8 9 (โรงเรียนช่างฝีมือทหาร) เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

12.00 น. บรรยากาศที่หน้าหน่วยเลือกตั้งที่ 142, 91, 92 (เขต 1 จ.นนทบุรี) จัดขึ้นบริเวณสนามเปตองใต้ทางด่วน ตรงข้ามประตู 4 วัดบัวขวัญ

14.05 น. บรรยากาศที่หน้าหน่วยเลือกตั้งที่ 9 (หน่วย 10 เขต จตุจักร แขวง จันทรเกษม) จัดขึ้นบริเวณริมถนน หน้าธนาคารกสิกรไทย ใต้รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพหลโยธิน

กลุ่มชาติพันธุ์-ชาวมานิ หย่อนบัตรเลือกตั้ง


ที่มาภาพ: สวท.พัทลุง กรมประชาสัมพันธ์

Thai PBS รายงานว่าบรรยากาศการเลือกตั้ง 2566 ทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าค่อนข้างคึกคัก ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย-เมียนมา พบว่าประชาชนชาวบ้านผาฮี้่ต่างไปใช้สิทธิเลือกตั้งบริเวณอาคารเอนกประสงค์ประจำหมู่บ้านกันอย่างคึกคัก

โดยประชากรส่วนใหญ่บริเวณชายแดนดังกล่าวเป็นกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า จึงพากันแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าไปใช้สิทธิ ทำให้บรรยากาศภายในหน่วยเลือกตั้งมีสีสันสวยงาม ทังนี้หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.เชียงราย มีผู้มีสิทธิจำนวน 323 คน ซึ่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีผู้ไปใช้สิทธิถึง 70% ขณะที่บรรยากาศทั่วไปพบว่ามีฝนตกลงมาในบางพื้นที่

เช่นเดียวกับชาวบ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างคึกคัก ขณะที่หน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในพื้นที่ อ.ปาย ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วม สะพานขาด แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้และเลือกตั้งได้ตามปกติเพียงแต่จะช้ากว่าหน่วยเลือกตั้งที่ไม่ประสบกับปัญหา 

ส่วนบรรยากาศที่ จ.แม่ฮ่องสอน บ้านด้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง  นอกจากจะมีประชาชนในหมู่บ้านมายืนเข้าแถวรอใช้สิทธิกันแล้ว ยังมีพี่น้องกะเหรี่ยงคอยาว กระเหรี่ยงแดง กระเหรี่ยงขาว บ้านห้วยปูแกง เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

เช่นเดียวกับ บ้านห้วยเสือเฒ่า หน่วยเลือกตั้งที่ 10 กลุ่มชาติพันธุ์เผ่ากะเหรี่ยงคอยาว กระเหรี่ยงขาว ชาวม้ง รีบเดินทางมาใช้สิทธิแต่เช้าเช่นกัน ส่วนใหญ่บอกว่าตื่นเต้นที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ นายอรวิช พันธ์ชร อายุ 19 ปี บอกว่า ตื่นเต้นที่ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งแรก 

สำหรับข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 180,959 แบ่งเป็น เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้ลงทะเบียน 87,277คน เขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้ลงทะเบียน 93,682 คน มีใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในและนอกเขตเลือกตั้ง 9,765 คน

ส่วนบรรยากาศที่ จ.พัทลุง หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 3 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง ชาวมานิ หรือ ชนเผ่าซาไก ในพื้นที่จ.พัทลุง ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งชาวมันนิกลุ่มนี้มีทั้งหมด 35 คน และมีผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 19 คน

สำหรับการเลือกตั้ง จ.พัทลุง  417,454 คน ตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ร้อยละ 85 และบัตรเสีย ไม่เกินร้อยละ 2 พร้อมเชิญชวนให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งใน จ.พัทลุง ออกมาเลือกตั้งกันให้มากที่สุด 

กกต.เตรียมประชุมด่วน กรณีกรรมการประจำหน่วย กปน.ทำบัตรชำรุด ให้ประชาชนลงคะแนน พร้อมเปลี่ยนตัว กปน.เซลฟี่คนดัง ครึ่งวันฉีกบัตร 13 ราย บางคนเป็นอัลไซเมอร์ 

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วไปว่า การเลือกตั้งผ่านมา 6 ชั่วโมงแล้ว เหลือเวลาในการใข้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งอีก 3 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิ์หนาแน่น อย่างไรก็ตาม มีเหตุการณ์บัตรฉีกขาดทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และจากกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยกรณีเหตุการณ์ที่เกิดจาก กปน.นั้น พบว่าเจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยปรุ ให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน ปรากฎว่ากปน. มีการซ่อมบัตรและให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงหีบแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยังกปน.เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม จัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนำไปลงคะแนน

"กรณีนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธิ์นำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นไปโดยการเลือกตั้งโดยตรงและลับหรือไม่ เป็นการดลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง" นายแสวง กล่าว 

การกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งพบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้น บางคนเป็นอัลไซเมอร์ บางคนก็ปกติ ต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิด กฎหมาย นอกจากนี้ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

นายแสวง กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี กปน. ถ่ายรูปกับผู้มีชื่อเสียงนั้น ได้รับรายงานว่าได้มีการให้กปน.ท่านนั้นยุติการทำงานแล้ว ให้กปน.ท่านอื่นมาปฏิบัติงานแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net