Skip to main content
sharethis

สำนักพุทธฯ ชี้ตั้ง กก.สำรวจทรัพย์สินเป็นขั้นตอนปกติ เหตุเจ้าอาวาสสึกออกไปแล้ว ระบุสถานะของ 'พระอาจารย์คม' จริงๆ แล้วคือ พระลูกวัด แต่ท่านมีบทบาทในวัด ขณะที่เจ้าคณะภาค 11 ระบุสถานการณ์ไปไกลเกินกว่าที่จะพูดได้

5 พ.ค.2566 สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์ รายงานตรงกันว่า มีคำสั่งเจ้าคณะตำบลปากช่อง (ธรรมยุต) สั่งการ พระราชวชิราลังการ  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม ดำรงตำแหน่ง ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นับตั้งแต่วันที่​ 3 พ.ค.​2566​ ขณะที่พระวชิรญาณโกศล วิ. (คม อภิวโร) หรือ พระอาจารย์คม เจ้าอาวาสเดิมวัดป่าธรรมคีรี พระวิทยากรหนุ่มผู้บรรยายการเจริญจิตตภาวนาชื่อดัง ได้รับกิจนิมนต์เข้ามาในกรุงเทพฯ และได้ถูกขอให้ลาสิกขา หรือสึกแล้ว โดยได้มีการทำพิธีสึกที่วัดในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะหายตัวไปในทันที พร้อมกับพระราชวชิราลังการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินของวัดป่าธรรมคีรี นั้น

สำนักพุทธฯ ชี้เป็นขั้นตอนปกติ เหตุเจ้าอาวาสสึกออกไปแล้ว 

ล่าสุด เดลินิวส์ รายงานคำยืนยันจาก อินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์ เพราะเจ้าอาวาสวัดนี้ ซึ่งความจริงแล้วคือ พระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ก็ได้ลาสิกขา หรือสึก ไปแล้วเช่นเดียวกับ “พระอาจารย์คม” แต่จะเป็นการสึกพร้อมกันหรือไม่ ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูล ดังนั้น จึงทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ส่วนการสำรวจทรัพย์สินของวัดก็เพื่อเป็นการสำรวจข้อมูลไว้สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ทั้งยังเพื่อเป็นการป้องกันการโยกย้ายทรัพย์สินของวัดด้วย 

รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุด้วยว่า สถานะของ “พระอาจารย์คม” จริงๆ แล้วคือ พระลูกวัด แต่ท่านมีบทบาทในวัด และมีลูกศิษย์จำนวนมาก จึงทำให้ถูกเข้าใจว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ส่วนเหตุที่ท่านยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส อาจจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ เช่น อายุพรรษา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทั้งเจ้าอาวาส และ “พระอาจารย์คม” สึกไปแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินเดินทางไปที่วัด ก็ไม่เจอทั้งสองคนเช่นกัน

เจ้าคณะภาค 11 ระบุสถานการณ์ไปไกลเกินกว่าที่จะพูดได้

ไทยรัฐออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า พระครูพิทักษ์มัชฌิมเขต (จิรศักดิ์) เจ้าคณะตำบลปากช่อง เขต 4 กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปเพื่อแก้ปัญหาในวัดป่าธรรมคีรี ที่มีพระสงฆ์ออกจากวัดไป 4 รูปรวมทั้งพระวชิรญาณโกศล (คม อภิวโร) หรือพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี และพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ เจ้าอาวาสฯ ที่เป็นไปโดยไม่ทราบสาเหตุและไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตามเมื่อได้ตั้งรักษาการแทนไปทำหน้าที่แล้ว ก็เท่ากับตำแหน่งประธานสงฆ์และเจ้าอาวาสเดิมต้องยุติลงด้วย วันที่ 8 พ.ค. จะมีการประชุมพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ที่วัดป่าธรรมคีรี ขณะที่พระราชสุมนต์มุนี เจ้าอาวาสวัดมกุฏกษัตริยาราม ในฐานะเจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต) กล่าวว่า “ปัญหาของพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี เกิดขึ้นจริงและขณะนี้สถานการณ์ไปไกลเกินกว่าที่อาตมาจะพูดได้”

อนึ่งเมื่อปี 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระคม อภิวโร เป็นพระราชาคณะ นามว่า "พระวชิรญาณโกศล" และไม่นานหลังจากนั้น ท่ามกลางกระแสข่าวลือและวิพากษ์วิจารณ์การเกี่ยวกับพระพลานามัยของ ร.10 จนทำให้ แฮชแท็ก #ข่าวลือ ที่มี ยอดทวีตสูงถึง 2.49 ล้านข้อความนั้น พระวชิรญาณโกศล ออกมาโพสต์เรื่องที่เล่าให้แก่ลูกศิษย์ฟังถึงพระพลานามัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระพลานามัยเเข็งแรง และทรงสวดมนต์เจริญพระกัมมัฏฐานเป็นประจำ หลังได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายงานที่วังอัมพร จนต่อมา ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊ก ยืนยันกรณีที่มีการเผยแพร่เรื่องเล่าของพระวชิรญาณโกศล ดังกล่าวว่าไม่โกหก ไม่มุสา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net