Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์แผนกคดีเยาวฯ อนุญาตให้ "หิน" ประกันตัวคดีปาลูกกระทบม็อบ 21 พ.ย.2564  รอปล่อยตัวจากบ้านเมตตาวันนี้

หินขณะถูกนำตัวขึ้นรถห้องขังก่อนนำตัวไปฝากขังเมื่อ 25 มี.ค.2566  (ที่มา: ไลฟ์สด ภราดร เกตุเผือก)

25 เม.ย.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ที่ศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษ แผนกคดีเยาวชนและครอบครัวมีพิจารณาคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัว "หิน" (นามสมมติ) เยาวชนวัย 19 ปี หลังจากยื่นประกันตัวเป็นครั้งที่ 4 ไปเมื่อ 19 เม.ย.2566 แล้วศาลเยาวชนและครอบครัวกลางไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ปาลูกกระทบ 9 ครั้ง ในการชุมนุมวันที่ 21 พ.ย.2564 บริเวณถนนราชปรารภ

ศาลทนายความฯ ระบุว่าศาลอุทธรณ์ฯ มีคำสั่งอนุญาตให้หินได้ประกันตัวโดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 30,000 บาท ทำให้วันนี้หินจะได้รับการปล่อยตัวจากสถานพินิจเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร (บ้านเมตตา)หลังจากถูกคุมขังมาแล้ว 1เดือน

คดีนี้หินถูกตำรวจเข้าจับกุมตั้งแต่กลางคืนของวันที่ 24 มี.ค. 2566 ตามหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ด้วยข้อหา "ร่วมกันมีหรือใช้วัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น" และตำรวจได้นำตัวขออำนาจศาลฝากขังในวันรุ่งขึ้น

การที่หินไม่ได้รับสิทธิประกันตัวหลายครั้งที่ผ่านมาทำให้เขาพลาดโอกาสในการได้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอย่างที่ตั้งใจไว้ในปีนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net