Skip to main content
sharethis

เช็กจุดยืนพรรคการเมือง พรรคไหนจับมือกันได้-ไม่ได้ รวบรวมจากท่าทีแกนนำพรรคคนสำคัญเพื่อประเมินการจับขั้วรัฐบาลหลังเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ‘แพทองธาร ชินวัตร’ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย มีท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ เช่นเดียวกับ ‘พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เพื่อไทย

‘ชลน่าน’  ประกาศไม่ร่วม ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ 

  • เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานถึงชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศบนเวทีปราศรัย จ.พิจิตร ยืนยันไม่จับมือ ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ แม้เสียงจะไม่ถึง 310 (ข้อมูลเมื่อ 11 มี.ค.66)

รวมไทยสร้างชาติ

‘ประยุทธ์’ ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น รอดูผลเลือกตั้งว่าได้มากหรือน้อย

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเครือมติชน ระบุว่า “ไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผลการเลือกตั้งออกมาก็ต้องมาดูคะแนนเสียงว่าใครได้มากใครได้น้อย ถ้าผมได้น้อยคงไม่มีใครอยากคบกับผม ถ้าได้มาก ทีมงานที่เข้าขากันมาทำสำเร็จ ที่ผ่านมาก็มีอยู่ และพร้อมเต็มที่ที่จะทำต่อให้เสร็จ แต่ถ้าได้น้อยให้คนที่ได้มากกว่าไป ส่วนจะได้เท่าไหร่คงตอบยาก” (ข้อมูลเมื่อ 10 เม.ย.66)

พลังประชารัฐ

‘ไพบูลย์’ กร้าว ‘พปชร.’ ไม่ร่วม ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’

  • ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศไม่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยและก้าวไกล เพราะรับไม่ได้กับหลายนโยบาย อ้างคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว พร้อมรับผิดชอบคำพูดตัวเอง (ข้อมูลเมื่อ 10 เม.ย.66)

ประชาธิปัตย์

‘จุรินทร์’ ย้ำยังไม่จับมือพรรคใด ต้องรอผลหลังเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจก่อน

  • ไทยพีบีเอสรายงานว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนยังไม่จับมือกับพรรคใดตั้งรัฐบาล ขอรอผลหลังเลือกตั้ง ให้ประชาชนตัดสินก่อน (ข้อมูลเมื่อ 11 เม.ย.66)  
  • ส่วนพรรคใดที่จับมือกันก่อนก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าต้องเคารพเสียงประชาชนก่อน ยืนยันหลักคิดไม่เคยเปลี่ยน มีนโยบายจุดยืนอุดมการที่ชัดเจน จึงขอให้ประชาชนไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์ได้ ที่สำคัญจะไม่พาประเทศหลงทาง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงินเศรษฐกิจสังคม

ก้าวไกล 

‘พิธา’ ย้ำไม่จับมือ ‘รทสช.- พปชร.’ แน่นอน

  • เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลและพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ยืนยันมาตลอด ไม่จับมือกับพรรคสืบทอดอำนาจเผด็จการทหาร

ภูมิใจไทย

‘อนุทิน’ ย้ำไม่จับมือพรรคที่แตะ ม.112

  • อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์พิเศษกับประชาชาติธุรกิจ ย้ำพรรคไหนอยากได้ภท.ร่วมรัฐบาลต้อง “อย่ามาแตะมาตรา 112” (ข้อมูลเมื่อ 5 ก.พ.66)

ไทยสร้างไทย

‘สุดารัตน์-ศิธา’ ประกาศขอเป็นฝ่ายค้าน ไม่จับมือเผด็จการแน่นอน

  • สนุกออนไลน์รายงานว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ประกาศย้ำจุดยืน ไม่ขอร่วมรัฐบาลกับฝ่ายเผด็จการ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากต้องเป็นนั่งร้านให้เผด็จการ (ข้อมูลเมื่อ 26 มี.ค. 66)
  • สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ข่าวสดออนไลน์รายงานถึง น.ต.ศิธา ทิวารี แสดงความคิดเห็นระบุไม่ขอจับมือกับแก๊ง 3 ป. เช่นกัน ชี้ยอมเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบยังดีเสียกว่า (ข้อมูลเมื่อ 19 มี.ค. 66)

เสรีรวมไทย

‘เสรีพิศุทธ์’ พร้อมร่วมงานทุกฝ่าย ยกเว้น ‘ประยุทธ์’

  • สำนักข่าวทูเดย์รายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันไม่จับมือ พล.อ.ประยุทธ์ (ข้อมูลเมื่อ 8 มี.ค.66)
  • สอดคล้องกับที่สยามรัฐรายงานเมื่อ 18 ก.พ. ระบุว่าหากหลังเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล พรรคเสรีรวมไทยพร้อมร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ 
  • พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่าตนต่อต้านการรัฐประหารซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เกษียณมาหลายปี ไม่มีปัญญาทำรัฐประหารแน่นอน ต้องให้คนคุมกำลัง มีอาวุธเท่านั้นคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
  • ส่วน พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แค่มาช่วย จุดยืนตนจะต่อต้านเฉพาะตัวหลักการทำรัฐประหาร แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่ใช่ตัวหลัก ถ้าจะร่วมกันทำงานก็ทำได้ แต่ไม่ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน ถ้าเป็นพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐก็ร่วมกันได้

ชาติพัฒนากล้า

‘สุวัจน์’ ชูปรองดอง พร้อมร่วมงานทุกพรรค

  • สำนักข่าวทูเดย์รายงานถึงสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าให้สัมภาษณ์ถึงการจับขั้วทางการเมืองหลังเลือกตั้ง ระบุว่าพร้อมร่วมงานกับทุกพรรค เพราะไม่มีศัตรูทางการเมือง (เมื่อ 4 เม.ย. 66)
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net