Skip to main content
sharethis

รองโฆษก รบ. แนะเพื่อไทยสร้างมาตรฐานยื่นญัตติด่วนปมกราดยิงหนองบัวลําภู ไม่คาดเดาและด่วนสรุปโดยไม่มีหลักฐาน เผย 'ประยุทธ์' กำชับทุกหน่วยเข้มกวดขันคุมยาเสพติด พร้อมกางผลปราบยาเสพติดรัฐบาล ยึดทรัพย์ได้เกินเป้าถึง 7 พันล้าน วอนอย่าเปรียบรัฐบาลยุคที่ฆ่าตัดตอนทำเสียชีวิต - รองโฆษกเพื่อไทยชี้เหตุโศกนาฏกรรมคนมีสีเป็นผู้ก่อเหตุ เกิดในรัฐบาล 'ประยุทธ์' หลายกรณี ประจานความล้มเหลวแก้ยาเสพติด

8 ต.ค. 2565 เว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอญัตติด่วนในการแก้ไขปัญหาเหตุกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภูว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาดังกล่าว และนำประเด็นนี้เข้าไปสอบถามคณะรัฐมนตรี ตามกระบวนการนิติบัญญัติ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนและนำไปสู่ความเข้าใจ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาร่วมกันของสังคมไทยจากคณะรัฐมนตรี เพราะเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นถือเป็นวาระแห่งชาติที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแก้ไขเพียงลำพังไม่ได้ จะต้องอาศัยความร่วมมือกันในทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน เอกชน ภาคประชาสังคมต่างๆ และที่สำคัญคือพี่น้องประชาชน​

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ควรด่วนสรุป ในการกล่าวหาว่ารัฐบาลบกพร่องในเรื่องของการแก้ไขปํญหายาเสพติด เนื่องจากสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้น ที่ล่าสุด ผลผ่าชันสูตรศพผู้ก่อเหตุร้ายไม่พบสารเสพติด ซึ่งจะต้องมีกระบวนการทางนิติเวชในการดำเนินการต่อไป จึงขอให้ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น ควรรอให้กระบวนการได้ข้อยุติ เช่นเดียวกับกระบวนการในการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสียก่อน อย่ารีบร้อนจนเกินไป เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ฝ่ายการเมืองต้องแสดงให้เห็นถึงความมีวุฒิภาวะ ในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้​“ฉะนั้น ข้อมูลที่จะนำมาพูดคุยกันในสภาผู้แทนราษฎร ควรต้องสร้างมาตรฐานในการยืนญัตติในครั้งนี้ โดยไม่สร้างหรือตอกย้ำให้เกิดความหดหู่ กับครอบครัวผู้เสียชีวิต และไม่ควรคาดเดาหรือด่วนสรุปโดยไม่มีหลักฐานในสภาฯอังทรงเกียรติ” น.ส.ทิพานัน กล่าว​

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า อีกทั้งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและให้ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการปรับปรุงกฎหมาย พระราชบัญญัติ ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ซึ่งเน้นการตัดวงจรยาเสพติดด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดทรัพย์ เพิ่มแรงจูงใจปฏิบัติหน้าที่ คือให้รางวัลนำจับที่มีมากถึง 30% ของมูลค่าทรัพย์ที่ยึดได้ โดย 25% เป็นของเจ้าหน้าที่ผู้สืบสวนและทำคดี และ อีก 5% เป็นของผู้แจ้งเบาะแสเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปราบปรามยาเสพติด ให้ช่วยแจ้งเบาะแสรัฐบาล ได้ตั้งเป้าหมาย เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด ด้วยการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ในกระบวนการยึด โดยในปี 2564 รัฐบาลตั้งเป้ายึดทรัพย์ 6,000 ล้านบาท แต่สามารถยึดทรัพย์ได้กว่า 7,000 ล้านบาท กับผู้เกี่ยวข้องกับนาเสพติดอย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการควบคุมยาเสพติด​

“ส่วนที่มีความพยายามนำไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่มีการดำเนินการปราบปรามยาเสพติดอย่างรุนแรงนั้น ขออย่าได้นำไปเปรียบเทียบกัน เพราะจากปัญหาการฆ่าตัดตอนสมัยของรัฐบาลทักษิณนั้น ผลคือทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 คน เป็นเหตุของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสร้างปัญหาสั่งสมให้เกิดความไม่สงบมาจนถึงปัจจุบัน” น.ส.ทิพานัน กล่าว

‘ตรีชฎา’ ชี้เหตุโศกนาฏกรรมคนมีสีเป็นผู้ก่อเหตุ เกิดในรัฐบาล 'ประยุทธ์' หลายกรณี ประจานความล้มเหลวแก้ยาเสพติด

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่า น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 โดยเฉพาะผู้ปกครองของบุตรหลาน บิดา มารดา ผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูบุตรหลานอันเป็นที่รักยิ่ง และขอประณามการก่อเหตุที่ใช้ความรุนแรง ไร้จิตสำนึก ไร้มนุษยธรรม และไม่สมควรอย่างยิ่งที่เหตุการณ์ความรุนแรงเช่นนี้จะเกิดขึ้นในสังคมไทย หลายเหตุการณ์ความรุนแรงในลักษณะเจ้าหน้าที่รัฐ หรืออดีตเจ้าหน้าที่รัฐใช้อาวุธปืนทำร้ายประชาชนเช่นนี้ เกิดขึ้นในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เคยประกาศไว้หลังยึดรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ว่าจะปฏิรูปตำรวจ พลเอกประยุทธ์ กำกับดูแลทั้งกระทรวงกลาโหมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำกับนโยบาย ไม่สามารถที่จะหนีความรับผิดชอบไปได้

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยังพลเอกประยุทธ์ ปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง จริงใจ และเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ก่อนหมดสิ้นอายุขัยของรัฐบาลและขอเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ระบาดหนักในขณะนี้ เพราะปัญหาสังคมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ล้วนมาจากยาเสพติด ต้นเหตุบ่อนทำลายสังคมไทยทั้งสิ้น ยาบ้าแม้เพียงเม็ดเดียวก็สร้างปัญหา

“ถ้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศดี มีประสิทธิภาพ เอาใจใส่เจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะเรื่องคนถืออาวุธซึ่งเป็นคนมีสี ได้แก่ ทหาร ตำรวจ คอยสั่งการให้มีการสอดส่องดูแล กวดขันตั้งแต่ระดับบนลงมาถึงระดับล่างอย่างจริงจัง ไม่ปล่อยปละละเลย โอกาสที่จะเกิดตำรวจ ทหารนอกแถว หรืออดีตข้าราชการฝ่ายความมั่นคง ไปก่อเรื่องวุ่นวายจะน้อยลง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงเกินกว่าจะยอมรับหรือให้อภัยได้ ท่านเป็นนายกฯต้องใช้อำนาจที่มีเร่งแก้ปัญหา” น.ส. กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net