Skip to main content
sharethis

เกาหลีเหนือออกนโยบายใหม่แยกคนที่มีนามสกุลเดียวกัน ไม่ให้ทำงานในนารวมที่เดียวกัน ป้องกันการเล่นพรรคเล่นพวกใช้เส้นสายในครอบครัว หลังมีการออกคำสั่งให้ปลูกพืชที่พวกเขาไม่ต้องการปลูก เพื่อเพิ่มผลิตผลเกษตรกรรม  


ที่มาภาพประกอบ: Wikipedia

27 ก.พ. 2565 รัฐบาลเกาหลีเหนือออกนโยบายใหม่ เตรียมแยกคนที่มีนามสกุลเดียวกันไม่ให้ทำงานในเรือกสวนไร่นาเดียวกัน เพื่อป้องกันการเล่นพรรคเล่นพวกโดยใช้เส้นสายในครอบครัว หลังรัฐบาลออกคำสั่งให้ชาวนาชาวไร่เปลี่ยนไปปลูกพืชที่พวกเขาไม่ต้องการปลูกเพื่อเพิ่มผลิตผลเกษตรกรรม  

นโยบายใหม่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศออกมา หลังรัฐบาลเกรงว่าความสัมพันธ์ทางครอบครัวอาจบั่นทอนความสามารถของรัฐบาลในการบรรลุเป้าหมายทางเกษตรกรรมที่ตั้งไว้ และอาจมีมุมมองเห็นต่างจากรัฐบาล โดยข้อมูลเหล่านี้รายงานโดยสำนักข่าว RFA 

เกาหลีเหนือเป็นสังคมที่ครอบครัวตระกูลต่างๆ ภาคภูมิใจในการรักษาประวัติความเป็นมาของครอบครัวเป็นอย่างมาก บางครอบครัวสามารถไล่ย้อนไปได้หลายร้อยปี และหน้าที่ต่อครอบครัวถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด อย่างไรก็ตาม ผู้นำกลุ่มนารวมกังวลว่าการมีแรงงานนามสกุลเดียวกันอยู่ในไร่นาเดียวกันมากเกินไป อาจทำให้พวกเขามีอำนาจต่อรองมากขึ้น และรับใช้ผลประโยชน์ของครอบครัวตนเอง แทนที่จะรับใช้สังคมในภาพรวม 

"คณะกรรมการพรรคท้องถิ่นของไร่นาสหกรณ์ในเมืองอันจูกำลังจัดระเบียบกลุ่มแรงงานใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนงานนามสกุลเดียวกันทำงานด้วยกันเกิน 3 คน" ผู้อาศัยในเมืองพย็องอันใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยางขึ้นไปทางเหนือ 40 ไมล์กล่าว

"เพื่อเพิ่มการผลิตธัญญาหารในปีนี้ เราต้องเพาะปลูกข้าวสาลีและบาร์เลย์ แทนการปลูกข้าวโพด" แหล่งข่าวบอกกับ RFA โดยขอไม่ระบุชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ชาวนาของสหกรณ์ในเกาหลีเหนือชอบการเพาะปลูกข้าวโพดมากกว่า เพราะราคาไม่ผันผวน และอิ่มท้องกว่าข้าวสาลีและบาร์เลย์ แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต้องการพืชผลที่สามารถเก็บเกี่ยวได้รวดเร็ว ใช้ปุ๋ยน้อยกว่า และช่วยฟื้นฟูดินที่เป็นกรดได้

แหล่งข่าวระบุว่าการจัดระเบียบนารวมใหม่ครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกำจัดกลุ่มครอบครัวที่อาจต่อต้านรัฐบาล เพราะไม่เห็นด้วยกับคำสั่งให้เปลี่ยนพันธุ์พืชที่เพาะปลูก

"มีคนงานที่ใช้นามสกุลลีมากกว่า 10 คน ในกลุ่มไร่นาสหกรณ์ของผมในหมู่บ้านซอนฮุงในเมืองอันจู ทุกคนเกิดและโตในซอนฮุง และเกี่ยวดองกันอย่างน้อย 12 ขั้น

ในเกาหลีเหนือ ความเกี่ยวดอง 12 ขั้นหมายถึงการมีความสัมพันธ์กันทางสายเลือดย้อนกลับไปได้ 5 ชั่วคน แม้ความเป็นญาติกันเช่นนี้จะไม่ถูกจับแล้วในสังคมอื่นๆ แต่ชาวเกาหลีเหนือยังคงนับว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน เนื่องจากมีวัฒนธรรมที่เน้นย้ำความสำคัญของสายเลือด

กลุ่มผู้ใช้แรงงานเหล่านี้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือญาติของตนเองมากกว่าการฟังคำสั่งจากผู้นำของตน โดยแหล่งข่าวระบุว่า "เจ้าหน้าที่เห็นว่าตระกูลลีอาจเป็นกลุ่มที่มีอำนาจเถียงกับผู้นำไร่นาได้ เจ้าหน้าที่จึงแยกพวกเขาไปอยู่กับทีมอื่นๆ" 

ในหมู่บ้านคอมฮุง อำเภอซุกชอน จังหวัดพย็อนอันเหนือ สมาชิกตระกูลฮัน 13 คนก็ถูกจับแยกเช่นกันตามข้อมูลแหล่งข่าวของ RFA 

"พวกเขาใช้ชีวิตเป็นชาวนาในพื้นที่มาหลายชั่วคน และเกี่ยวดองกันอย่างน้อย 8 ขั้น (มีความสัมพันธ์​กันทางสายเลือดย้อนกลับไปได้ 3 ชั่วคน) แต่เจ้าหน้าที่จู่ๆ ก็จับเขาไปอยู่คนละทีม ทีมละ 3 คน" แหล่งข่าวคนที่ 2 บอกกับ RFA โดยไม่ขอระบุชื่อ เพื่อให้สามารถพูดกับสื่อได้อย่างอิสระ

"ชาวนากำลังวิพากษ์วิจารณ์วิธีการที่เจ้าหน้าที่สลายเครือญาติที่อยู่ใกล้ชิดกันมาหลายชั่วคน" แหล่งข่าวระบุ ทั้งนี้ สาเหตุที่ชาวนาหลายคนทำงานอยู่ในวงศ์ตระกูลเดียวกัน เป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลเกาหลีเหนือเองที่สั่งห้ามไม่ให้ชาวนาย้ายมาทำงานในเมือง เพื่อป้องกันการขาดกำลังคนในเขตชนบท 

ในเกาหลีเหนือ ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศใช้ 5 นามสกุลเหมือนกัน ได้แก่ คิม ลี ปาร์ค ชอย และจง ตามข้อมูลที่รวบรวมในปี 2558 โดยสำนักงานข้อมูลสถิติของเกาหลีใต้ ซึ่งครอบคลุมตัวเลขประมาณการของเกาหลีเหนือด้วย

เนื่องจากบันทึกวงศ์ตระกูลของเกาหลีใช้วิธีการนับญาติฝ่ายพ่อ การสืบค้นความเชื่อมโยงทางสายเลือดกับญาติห่างๆ ที่มีนามสกุลเดียวกัน จึงง่ายกว่าการสืบค้นความเชื่อมโยงกับญาติที่อาจใกล้ชิดกันทางสายเลือดมากกว่า แต่ใช้คนละนามสกุลกัน 


ที่มา
North Korea sees farm worker family ties as a growing threat (RFA, 24 February 2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net