Skip to main content
sharethis

ผู้นำหลายประเทศ ตั้งแต่เกาหลีเหนือถึงสหรัฐฯ แสดงความยินดี 'เศรษฐา ทวีสิน' ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย 

27 ส.ค. 2566 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเศรษฐา ทวีสิน ได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย เมื่อ 23 ส.ค. 2566 ผู้นำหลายประเทศได้ส่งสารแสดงความยินดีถึงเศรษฐา

นายกเกาหลีเหนือส่งสารแสดงความยินดีนายกไทยคนใหม่

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า นายคิม ต็อก-ฮุน ยังได้กล่าวในจดหมายแสดงความยินดีที่ส่งมาถึงนายเศรษฐาในวันที่ 24 ส.ค. แสดงความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างเกาหลีเหนือกับประเทศไทยจะยังคงก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

การแสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกของนายคิม ต็อก-ฮุน หลังจากที่เขาถูกนายคิม จอง- อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวตำหนิว่าขาดความรับผิดชอบในการป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ทางการเกษตร หลังจากที่เกาหลีเหนือเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นรุนแรง และทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงกระทบกับพื้นที่เกษตรกรรม การที่นายคิม ต็อก-ฮุน ถูกตำหนิดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสคาดเดาว่า เขาอาจจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่นี้ในปี 2563

ผู้นำมาเลย์โทรยินดี ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ ลั่น พร้อมร่วมมือไทยในทุกด้าน

24 ส.ค. 2566 ทำเนียบนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซียได้เผยแพร่วิดีโอสั้น ขณะที่อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีอิบราฮิมของมาเลเซียกล่าวผ่านทางโทรศัพท์กับนายเศรษฐาว่า ขอแสดงความยินดีกับการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย ประเทศไทยมีความสำคัญกับประเทศมาเลเซียอย่างมากและเขาตั้งตารอที่จะได้ประกาศความร่วมมือกับไทยทั้งในด้านการค้า การลงทุน การทูต และในทุกๆ ด้านเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้านเศรษฐาได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีอิบราฮิมของมาเลเซีย และเขาตั้งตารอที่จะเห็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและมาเลเซียมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสพบกับนายอิบราฮิมเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเศรษฐาได้บอกกับนายกรัฐมนตรีอิบราฮิมของมาเลเซียว่า เขาอาจไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 43 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 กันยายนนี้ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียได้ เนื่องจากการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อาจยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่แน่ชัดว่าเขาจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ได้หรือไม่ แต่นายเศรษฐาได้ให้คำมั่นว่าจะพยายามไปร่วมการประชุมดังกล่าวให้ได้

นายกรัฐมนตรีอิบราฮิมกล่าวปิดท้ายว่า เขาตั้งตารอที่จะได้พบกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เร็วๆ นี้

'ลี เซียนลุง' ระบุขอเชิญเศรษฐาเดินทางเยือนสิงคโปร์ในโอกาสอันใกล้ที่สุดด้วย

ด้าน นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวแสดงความยินดี และบอกว่าตนเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยภายใต้การนำของนายเศรษฐา จะเติบโตและเจริญรุ่งเรืองต่อไป ตนตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกับนายเศรษฐาอย่างใกล้ชิด โดยในโอกาสนี้ นายลี เซียนลุง ยังได้ขอเชิญ นายเศรษฐา และภริยา เดินทางเยือนสิงคโปร์ ในโอกาสอันใกล้ที่สุดด้วย

'จีน' ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อผู้นำไทยคนใหม่

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ใจความว่า ขอแสดงความยินดีต่อ “คุณเศรษฐา ทวีสิน” ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย จีนและไทยมีความใกล้ชิดเหมือนครอบครัวเดียวกัน เราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับไทยเพื่อให้ประชาชนของเราเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรสหายที่ดี ญาติสนิทที่ดี และพันธมิตรที่ดีตลอดไป 

'ไบเดน' ระบุหวังที่จะมีโอกาสได้พบกับเศรษฐา

ทำเนียบขาวได้เผยแพร่สารแสดงความยินดีจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนถึงเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 ส.ค. 2566 ตามเวลาสหรัฐ มีเนื้อหาความว่า ในนามของสหรัฐอเมริกา ผมขอแสดงความยินดีกับ “คุณเศรษฐา ทวีสิน” ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ในปีนี้ ไทยและสหรัฐได้เฉลิมฉลองการครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ยืนยันมิตรภาพที่ยาวนานยิ่งขึ้นระหว่างเราทั้งสอง

ผมภูมิใจที่ได้กระชับความเป็นหุ้นส่วนให้แน่นแฟ้นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับคุณ ขณะที่เราต่างได้ปฏิบัติตามแถลงการณ์สหรัฐ-ไทยฉบับใหม่  ว่าด้วยพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และความร่วมมือ

ด้วยประวัติศาสตร์ร่วมกันและค่านิยมร่วมกัน ความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยและสหรัฐได้สนับสนุนสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองสำหรับประชาชนของ ทั้งประเทศของเราและทั่วทั้งอินโดแปซิฟิก ด้วยการกระชับความร่วมมือของเราให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและครอบคลุม พัฒนาความมั่นคงและการป้องกันร่วมกัน และขับเคลื่อนการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปพร้อมๆ ตลอดจนได้ลงทุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาด 

ประธานาธิบดีไบเดน ลงท้ายในสารแสดงความยินดีว่า “ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง และหวังว่าจะมีโอกาสได้พบคุณด้วยตนเอง” 

นอกจากนี้ มีผู้นำประเทศสมาชิกในอาเซียน ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อเศรษฐา ทวีสินประกอบด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรีบรูไน  นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว และนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้นำประเทศต่างๆ แสดงความยินดีกับเศรษฐา ผ่านช่องทางการส่งหนังสือแสดงความยินดีเป็นทางการ และผ่านทางสื่อโซเชียล โดยเศรษฐา จะมีหนังสือขอบคุณอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย | มติชนออนไลน์ | ข่าวสด | กรุงเทพธุรกิจ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net