Skip to main content
sharethis

สื่อเผยอีเมลของ เจน โอนีล หลังเธอเพิ่งประกาศไขก๊อกตำแหน่งผู้นำร่วมค่ายเกมดัง ‘แอกทิวิชันบลิซซาร์ด’ เมื่อต้น พ.ย. ซึ่งระบุว่า เธอมีความเชื่อมั่นอันน้อยนิดว่า บ.จะแก้ปัญหาสถานที่ทำงานที่เป็น 'พิษ' ซึ่งมีทั้งการเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดทางเพศ

เจน โอนีล (Jen O'Neil) ผู้นำค่ายเกมดัง "Activision Blizzard"

18 พ.ย. 64 เจน โอนีล ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้นำร่วมของค่ายเกมดัง “บลิซซาร์ด เอนเทอร์เทนเมนต์” ซึ่งปัจจุบันถูกควบกิจการเป็น "แอกทิวิชันบลิซซาร์ด" เจ้าของผลงานเกมดังๆ อย่าง Warcraft, Starcraft, Overwatch, Diablo แต่เมื่อช่วงต้น พ.ย.ที่ผ่านมา โอนีลได้ประกาศสละเก้าอี้ ส่งผลให้บลิซซาร์ด เหลือผู้นำค่ายเพียงคนเดียว คือ “ไมค์ อีบาร์รา” (Mike Ybarra)

ในตอนแรกที่โอนีลขอลาออก เธอระบุว่าไม่ใช่เพราะสิ้นศรัทธาในตัว บ. แต่จากอีเมลสื่อรับรู้มา พบว่าโอนีลเขียนถึงสิ่งที่เธอเรียกว่า ความเสื่อมศรัทธาในตัวบริษัท และไม่คิดว่า บ.จะแก้ปัญหาสถานที่ทำงานที่เป็นพิษได้ ซึ่งมีทั้งปัญหาการเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดทางเพศได้  

นอกจากนี้ ในอีเมลที่เธอเล่าถึงการลาออกระบุด้วยว่า เธอได้รับค่าจ้างน้อยกว่าอีบาร์รา ซึ่งเป็นผู้ชาย แม้ว่าทั้งโอนีล และอีบาร์รา จะทำงานในตำแหน่งเดียวกัน อีกทั้ง โอนีลเคยเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศช่วง 13 ปี ในการทำงานที่แอกทิวิชัน 

โอนีล ระบุว่า "เห็นได้ชัดว่า บริษัทไม่เคยให้ความสำคัญต่อคนทำงานของตัวเองอย่างถูกทางเลย ... ฉันรู้สึกเหมือนถูกทำให้เป็นเบี้ยหมาก ถูกทำให้เป็นคนชายขอบ และถูกกีดกันเลือกปฏิบัติ"

การลาออกของโอนีล จะมีผลในช่วงสิ้นปีนี้ (พ.ศ. 2564) โดยเธอเผยเส้นทางหลังจากนี้ว่าจะหันไปทุ่มเทให้กับการทำงานในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง “วูแมนอินเกมส์อินเตอร์เนชันแนล” ที่ขณะนี้เธอเป็นประธานบอร์ดบริหารอยู่ ทั้งนี้ จากการประกาศของแอกทิวิชันเกี่ยวกับการลาออกของโอนีล ระบุว่า พวกเขาบริจาคเงินแก่องค์กร ‘วูแมนอินเกมส์อินเตอร์เนชันแนล’ เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 32 ล้านบาท) ซึ่งโอนีลกล่าวว่าจะใช้เงินตรงจุดนี้ไปเป็นทุนในการเสริมสร้างทักษะ และโครงการพี่เลี้ยงฝึกอบรม

ในจดหมายประกาศลาออกจากบลิซซาร์ดของเธอ ยังมีเนื้อหาต่างจากอีเมลเกี่ยวกับบริษัทตรงที่ในจดหมายของโอนีลนั้น เธอกล่าวถึงอีบาร์ราว่า “ให้การสนับสนุนเธออย่างไม่น่าเชื่อตลอดกระบวนการตัดสินใจครั้งนี้” พร้อมระบุว่า บลิซซาร์ดจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า

เธอหวังว่าจดหมายฉบับนี้ “จะช่วยทำให้คุณคิดเกี่ยวกับว่า คุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อทำให้ทุกคนรอบตัวคุณ ไม่ว่าจะมีเพศสภาพ เชื้อชาติสีผิว หรืออัตลักษณ์ใด รู้สึกได้รับการต้อนรับ สบายใจ และมีอิสระที่จะเป็นตัวของตัวเองได้”

ในอีเมลที่สื่อได้รับ โอนีลเล่าถึงช่วงเวลาที่เธอร่วมงานเลี้ยงเมื่อปี 2550 ของ "บ็อบบี โกติก" (Bobby Kotick) ประธานบริหารแอกทิวิชัน ซึ่งมีนักเต้นระบำนุ่งน้อยห่มน้อยมารูดเสาแก้ผ้า ซึ่งทางแอกทิวิชันฯ แก้ต่างว่า โกติกจำไม่ได้ว่ามีงานเลี้ยงแบบนี้เมื่อ 14 ปีที่แล้ว และอ้างว่าการรายงานข่าวสร้างภาพลักษณ์ที่ผิดกับ บ.แอกทิวิชันบลิซซาร์ด และซีอีโอ 

สำหรับการทำงานของโอนีลก่อนหน้านี้ เธอเคยทำงานเป็นหัวหน้าทีมสตูดิโอสนับสนุนแอกทิวิชัน ที่ชื่อ ‘วิคาร์เรียส วิชัน’ มาก่อน ซึ่งภายหลัง สตูดิโอนี้จะถูกยุบไปเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา (2564) หลังจากนั้น เธอได้รับตำแหน่งรองประธานบริหารด้านการพัฒนาของบลิซซาร์ดจนถึงเดือน ส.ค.ในปีเดียวกัน 

ต่อมา เธอและอีบาร์ราได้รับตำแหน่งประธานต่อจากบลิซซาร์ด เนื่องจากประธานคนก่อนหน้านี้  เจ อัลเลน แบรก ต้องสละเก้าอี้จากกรณีเลือกปฏิบัติและข่มเหงรังแกในที่ทำงาน โดยมีหน่วยงานด้านแรงงานของแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้อง 


เรียบเรียงจาก

Jen Oneal, briefly in charge of Blizzard, expressed no faith in Activision leadership, Polygon, 16-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net