Skip to main content
sharethis

โปแลนด์เผชิญการประท้วงรัฐบาลรอบใหม่ตั้งแต่คืนวันที่ 28 ม.ค. 2564 หลังศาลสูงสุดแถลงยืนยันคำตัดสินที่จะทำให้กฎหมายห้ามทำแท้งเข้มงวดขึ้นยิ่งกว่าเดิม โดยการห้ามทำแท้งในแทบจะทุกกรณี

ผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมกันที่หน้าอาคารศาลในกรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ โดยมีกลุ่มวูแมนสไตรค์เป็นผู้เรียกชุมนุมอีกครั้ง หลังเคยประท้วงการตัดสินของศาลในรอบแรกเมื่อเดือน ต.ค. 2563 ครั้งนี้พวกเขาออกมาประท้วงการแถลงยืนยันคำตัดสินของศาลสูงสุดที่จะกลายเป็นการลิดรอนสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้มีโอกาสตั้งครรภ์

ต่อมาผู้ชุมนุมเดินขบวนผ่านศาลากลางเมืองไปยังที่ทำการพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล โดยถือป้ายนำของกลุ่มวูแมนสไตรค์และธงสีรุ้งสนับสนุน LGBTQ+ นอกจากในวอร์ซอว์แล้วยังมีการประท้วงในเมืองอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากภายใต้การวางกำลังอย่างแน่นหนาของตำรวจ

การประท้วงก่อนหน้ามีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุม ส่งผลให้รัฐบาลชะลอการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านออกมาตั้งแต่เดือน ต.ค. ขณะที่ในการประท้วงรอบล่าสุดยังไม่พบว่ามีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

รัฐบาลโปแลนด์ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญอ้างเหตุผลของการตัดสินให้การห้ามทำแท้งเข้มงวดขึ้น "โดยเป็นไปตามเงื่อนไขทางรัฐธรรมนูญ" อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญในโปแลนด์เพิ่งจะถูกปฏิรูปจากพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมสายศาสนา (PiS) พวกเขาเพิ่มการสั่งห้ามทำแท้งแม้แต่ในกรณีที่ทารกในครรภ์มีความผิดปกติแต่กำเนิด อนุญาตให้ทำแท้งเฉพาะเมื่อเป็นอันตรายต่อผู้ตั้งครรภ์ หรือเกิดการตั้งครรภ์จากกรณีการข่มขืนหรือการมีเพศสัมพันธ์ในครอบครัวเดียวกันเท่านั้น

กฎหมายเพิ่มความเข้มงวดในการทำแท้งมากขึ้นนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิทางเลือกในการทำแท้งแทบทั้งหมด ขณะที่โปแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศสหภาพยุโรปที่มีกฎหมายห้ามทำแท้งแบบปิดกั้นมากที่สุดอยู่แล้ว

ก่อนการตัดสินครั้งล่าสุด ชาวโปแลนด์มักจะไปทำแท้งในประเทศอื่นที่มีกฎหมายเข้มงวดน้อยกว่า อย่างเยอรมนีหรือสาธารณรัฐเชก องค์กรสตรีนิยมประเมินว่ามีกรณีการแอบทำแท้งแบบที่ขัดกับกฎหมายโปแลนด์และการออกไปทำแท้งนอกประเทศโปแลนด์เกิดขึ้นทุกปีราว 200,000 กรณี

พรรคฝ่ายค้านของโปแลนด์ประณามคำสั่งศาลล่าสุดว่าเป็น "การยุยงปลุกปั่น" ของพรรครัฐบาล PiS ซึ่งส่งอิทธิพลของตัวเองต่อการแต่งตั้งตุลาการ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านยังวิจารณ์อีกว่า คำตัดสินจำกัดการทำแท้งหนักขึ้นเป็นความพยายามของพรรครัฐบาลขวาจัดที่ต้องการ "ปกปิดความล้มเหลวของรัฐบาลในการสกัดกั้นโควิด-19" และปกปิด "ความล้มเหลวเรื่องโครงการวัคซีน"

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับใหม่ไม่ได้ทำให้นักกิจกรรมย่อท้อ พวกเขายังคงเรียกให้คนออกมาชุมนุมบนท้องถนน มาร์ตา เลมพาร์ต จากวูแมนสไตรค์ประกาศว่า "พวกเราเรียกร้องให้ทุกคนออกมาชุมนุมบนท้องถนน ... แสดงความไม่พอใจของพวกคุณตามที่พวกคุณเห็นควร"

กลุ่มผู้ที่โหวตร่างกฎหมายบีบเค้นผู้มีโอกาสตั้งครรภ์นี้เป็น ส.ส. ของพรรครัฐบาลมากกว่า 100 คน โดยไม่เปิดเผยรายชื่อเหล่านี้ออกสู่สาธารณะ การประท้วงในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นความไม่พอใจของชาวโปแลนด์บางส่วนที่มีต่อรัฐบาลฝ่ายขวามากขึ้น โดยรัฐบาลนี้ยังเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่และนักการเมืองสหภาพยุโรปว่าทำการลิดรอนประชาธิปไตยด้วย

เรียบเรียงจาก: Poland abortion law: Protesters take to streets again as near-total ban comes into force, Euronews, 28-01-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net