Skip to main content
sharethis

สมชัย ศรีสุทธิยากร เผยคำชี้แจงของศาลฎีกา ปมลงคะแนนลับสรรหา กกต. ยังไม่ชัดเจน ซัด สนช. ทำงานง่ายเกินไปไม่สนใจหลักการสำคัญของการลงคะแนนโดยเปิดเผย ย้ำหากใครจะฟ้อง สนช. ขอร่วมฟ้องด้วย

แฟ้มภาพสำนักข่าวไทย

26 ธ.ค. 2560 มติชนออนไลน์ สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ตั้งกรรมาธิการ(กมธ.) ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ 7 กกต. โดยไม่ติดใจกระบวนการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่า ก่อนหน้านี้เคยมีสมาชิกทักท้วง และประธาน สนช.มีหนังสือสอบถามประธานศาลฎีกา และได้รับหนังสือตอบจากเลขานุการศาลฎีกา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตอบมามีใจความว่า ศาลฎีกาขอเรียนว่ากระบวนการคัดเลือกผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกกต.จำนวน 2 คน ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่บัญญัติไว้ในพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. 2560 มาตรา 12 วรรคสาม ครบถ้วนแล้ว จึงเรียนมาเพื่อทราบ

สมชัย กล่าวอีกว่า การชี้แจงของศาลฎีกา แค่จดหมายหนึ่งหน้ากระดาษ สนช. ถือว่าได้ถามและตอบจนเป็นกระจ่างชัดแล้ว ไม่ได้สนใจในรายละเอียดวิธีการปฏิบัติว่าเป็นอย่างไร เป็นการลงคะแนนแบบเปิดเผยตามกฎหมาย หรือลงคะแนนลับ ซึ่งผิดกฎหมาย ไม่ได้สนใจจะสืบเสาะข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเป็นอย่างไร ไม่สนใจในเอกสารที่นำส่งว่ายังขาดรายละเอียด ทั้งจำนวนและรายชื่อผู้สมัครทั้งหมด และคะแนนที่แต่ละคนได้รับ รวมถึงก้าวข้ามวิธีลงคะแนนที่ให้ผู้พิพากษาแต่ละคนลงคะแนนในบัตรที่ไม่มีหมายเลขกำกับ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครลงคะแนนให้ใคร

สมชัย กล่าวว่า ทั้งที่เป็นหลักการสำคัญของคำว่า ลงคะแนนโดยเปิดเผย ที่เขียนไว้ใน มาตรา 12 วรรคสาม ของพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. ซึ่ง สนช.ไม่สนใจสร้างแบบอย่างบรรทัดฐานของการดำเนินการตามกฎหมายว่า ต่อจากนี้ หากการลงคะแนนในบัตรและนำไปหย่อนในหีบโดยไม่สามารถล่วงรู้ว่าใครลงคะแนนให้ใคร ถือเป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย เนื่องจากได้รับการยืนยันจากศาลฎีกาแล้วว่าทำได้ จะเกิดอะไรขึ้นกับการลงคะแนนในเรื่องสำคัญขององค์กรต่างๆ ในอนาคต รวมถึงการลงคะแนนการเลือกตั้ง

“สนช.ทำงานง่ายเกินไปหรือไม่ กับการพอใจจดหมายตอบจากศาล ที่มีสาระสำคัญเพียง 4 บรรทัดที่แทบไม่มีการอธิบายรายละเอียดใดๆ แค่บอกว่า ทำตามกฎหมายแล้วหากจะมีใครสักคน ฟ้อง สนช.ว่ากระทำการโดยประมาท ก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการ กรุณาบอกผมด้วย เผื่อว่าผมอาจร่วมลงชื่อ” สมชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net