Skip to main content
sharethis

"ในชีวิตนี้คุณเคยเลือกอะไรผิดไหม"
"พวกเราก็เคยกันทั้งนั้น..."

นี่คือประโยคเปิดเทรลเลอร์ของเกมที่ชื่อ "เพลย์ฟอร์เวิร์ด เอล์มซิตีสตอรี" (PlayForward: Elm City Stories) เกมเกี่ยวกับเพศศึกษาสำหรับวัยรุ่นจากผลงานการออกแบบของลินน์ ฟิเอลลิน และเพื่อนร่วมงานของเธอ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้กับวัยรุ่นชนกลุ่มน้อยที่มีความเสี่ยงเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ

ฟิเอลลินเป็นผู้ช่วยศาตราจารย์แพทยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเยล เธอเล่าว่าในตอนที่เธอเริ่มพูดถึงความคิดที่จะออกแบบวิดีโอเกมสำหรับวัยรุ่นให้พวกเขาได้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาวะเรื่องเพศ เธอก็นึกถึงว่ามีเครื่องมืออะไรที่จะช่วยเสริมระบบการศึกษาเรื่องนี้ได้บ้าง แต่การค้นคว้าก็ทำให้พวกเธอเห็นว่าเพศศึกษาในสหรัฐฯ อยู่ในสภาพที่แย่ขนาดไหน

ฟิเอลลินบอกว่าเพศศึกษาในสหรัฐฯ สะเปะสะปะไร้ทิศทาง ไม่มีมาตรฐานเลย และเด็กบางคนก็อาจจะไม่ได้เรียนรู้เรื่องพวกนี้ นั่นทำให้ทีมงานของฟิเอลลินศึกษาทดลองเป็นเวลานานปีและพบว่าวิดีโอเกมสามารถช่วยให้เยาวชนได้รับความรู้เรื่องเพศ เรื่องทัศนคติต่อเพศ และเรื่องพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงต่างๆ ด้วย

PlayForward: Elm City Stories Trailer from play2PREVENT on Vimeo.

 

เกม "เพลย์ฟอร์เวิร์ด เอล์มซิตีสตอรี" มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กอายุ 11-14 ปี มีการใช้กราฟิกรูปแบบหนังสือการ์ตูน ลักษณะการเล่นมีการหยิบยืมมาจากบอร์ดเกมและภาพยนตร์อย่าง "Groundhog Day" และ "It’s a Wonderful Life" ฟิเอลลินบอกว่าเนื้อหาของเกมนี้ต้องการให้เด็กคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากทางเลือกของพวกเขา

ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ เพื่อให้พวกเขาสร้างต้นแบบสำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีในกลุ่มวัยรุ่น แต่นักวิจัยเหล่านี้ก็ไปไกลกว่าด้วยการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ในเกมที่ทำให้ตัวละครของผู้เล่นไปอยู่ในความเสี่ยงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ ใช้ถุงยางอนามัยหรือไม่ จะใช้ยาที่เจอในบ้านคนอื่นไหม หลังจากนั้นตัวเกมจะตัดภาพไปที่ตอนพวกเขาอายุ 30 ปี ทางเลือกของพวกเขาส่งผลต่อชีวิตอย่างไร

ฟิเอลลินอธิบายว่าลักษณะของเกมจะมีทั้งเนื้อเรื่องไปพร้อมๆ กับการสร้างทักษะ รวมถึงมีการพูดเรื่องเพศอย่างซื่อสัตย์ตรงไปตรงมากับเด็ก บางคนอาจจะต่อต้านว่าคุณจะพูดเรื่องออรัลเซ็กส์กับเด็กอายุ 11 ปีไม่ได้ แต่ฟิเอลลินมองว่าเรื่องเหล่านี้พอถึงเวลาเด็กๆ ก็จะรู้จักมันอยู่ดี การพูดเรื่องนี้จะทำให้เด็กรับมือกับเรื่องเหล่านี้ได้ดีกว่า เช่น บางเรื่องที่เด็กอาจจะเคยทดลองเลือกทางเลือกนั้นๆ ในเกมแล้วพบว่ามันไม่ส่งผลดี ก็จะย้ำเตือนพวกเขาเวลาอยู่ในชีวิตจริงว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องทำเรื่องแบบนั้นในโลกจริง

จากตัวอย่างของเกมที่เผยแพร่ในเว็บ Vimeo แสดงให้เห็นลักษณะการเล่นที่ผู้เล่นต้องเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน ที่บ้าน หรือการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนที่เป็นตัวละครในเกม รวมถึงระบบจัดกลุ่มความสัมพันธ์กับตัวละครในเกม รวมถึงการเผชิญหน้าเมื่ออยู่ในสถานการณ์เสี่ยงต่างๆ

ทีมงานของฟิเอลลินทำการทดสอบเกมนี้กับกลุ่มตัวอย่าง 333 รายที่เป็นเด็กอายุ 11-14 ปี ร้อยละ 90 ของกลุ่มตัวอย่างนี้เป็นชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติสีผิว โดยทดสอบให้เด็กเหล่านี้ลองเล่นเกมเพลย์ฟอร์เวิร์ดหรือเกมอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ด้วยระยะเวลาในการเล่นมากที่สุด 75 นาที สองครั้งต่อสัปดาห์ จากนั้นจึงประเมินผลเด็กๆ เหล่านั้นในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องทัศนคติทางเพศ ความรู้เรื่องเพศในเชิงสุขศึกษา และเจตจำนงทางเพศวิถี ผลออกมาปรากฏว่าการเล่นเกมของพวกเขาไม่ได้ส่งผลให้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นหรือน้อยลงเมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่เล่นเกมอื่นๆ ทั้งนี้กลุ่มที่เล่นเกมนี้ยังมีความรู้และทัศนคติทางเพศดีขึ้นด้วย

มีเด็กบางส่วนที่ทดลองเล่นเกมเข้ามาขอว่าพวกเขาจะดาวน์โหลดเกมจากแอพสโตร์ไปเล่นต่ออีกได้หรือไม่หลังจากพ้นช่วงทดสอบ 6 สัปดาห์แล้ว เรื่องนี้ทำให้ทีมของฟิเอลลินรู้สึกว่าพวกเขาได้รับการสนับสนุนอย่างดี โดยที่ฟิเอลลินเปิดเผยว่าในตอนนี้ทีมของเธอกำลังพยายามสร้างและเผยแพร่เกมนี้ออกไปเรื่อยๆ รวมถึงจัดทำในรูปแบบของเกมบนเว็บเพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงเกมนี้จากที่ใดก็ได้ ฟิเอลลินบอกอีกว่าเธอหวังว่าเกมนี้จะเป็นตัวเสริมที่ดีสำหรับโรงเรียนหรือโครงการเยาวชนที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนเพศศึกษา


เรียบเรียงจาก

The Role-Playing Video Game Where Teens Navigate Sex, Vice, 28-11-2017
https://broadly.vice.com/en_us/article/ne38vg/the-role-playing-video-game-where-teens-navigate-sex

PlayForward: Elm City Stories Trailer, play2PREVENT, Vimeo
https://vimeo.com/97287974

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net