Skip to main content
sharethis
ประธาน สนช.ระบุ เตรียมพิจารณาร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งอีก 2 ฉบับต้น ธ.ค. 'มีชัย' เผยเตรียมส่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เข้าสู่ที่ประชุม สนช. ภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้

19 ก.ย. 2560 พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงผลสำรวจความเห็นของประชาชนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเดือน กันยายน 2561 ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ ซึ่ง กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันหลังกฎหมายทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ขณะนี้ยังดำเนินการตามโรดแมปที่ได้วางไว้ เว้นแต่หากมีการตั้งคณะกรรมการร่วมหรือการส่งร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ที่ต้องเพิ่มระยะเวลา และมั่นใจว่ากระบวนการสรรหา กกต. ชุดใหม่ แม้ยังไม่เสร็จสิ้นก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้

เมื่อถามว่าหลังพระราชพิธีสำคัญ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะผ่อนปรนคำสั่งให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่ ประธาน สนช. กล่าวว่า ต้องให้ คสช. พิจารณา เพราะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนจะต้องทำให้เกิดความปรองดองก่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น พรเพชร กล่าวว่า การปรองดองเป็นส่วนสำคัญ แต่กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปตามขั้นตอน

ประธาน สนช. กล่าวว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เป็นกฎหมายที่ยาก ต้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณา และต้องรับฟังความเห็นจากพรรคการเมือง โดยทาง สนช. ได้ซึ่งศึกษาข้อมูลรายละเอียดไว้ล่วงหน้าแล้ว  ซึ่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เตรียมส่งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับให้ สนช. พิจารณาช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้  

พรเพชร กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายลูกที่ผ่านมาได้มีการส่งคำโต้แย้งและตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณา มีเพียงร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 1 ฉบับเท่านั้นที่ไม่มีการตั้ง อย่างไรก็ตามหากสนช. มีมติคว่ำร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับดังกล่าว กรธ. จะเป็นผู้ปรับปรุงร่างขึ้นมาใหม่ และแม้จะไม่มีกรอบเวลาบังคับ แต่มีสภาพบังคับตามสถานการณ์ ทั้งนี้ขอให้มอง กรธ. ในแง่ดีว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

มีชัยเผยเตรียมส่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

วันเดียวกัน (19 ก.ย.60) มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการยกร่าง พ.ร.ป. ว่า  กรธ. เตรียมส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... เข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้  ขณะที่การจัดทำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. .... ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว 50% แต่เนื่องจากเนื้อหากฎหมายค่อนข้างยากและซับซ้อน จึงยังไม่สามารถกำหนดวันส่งร่างกฎหมายไปยัง สนช.ได้ และกรธ.จะเพิ่มวันทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย เพื่อให้การพิจารณากฎหมายลูกเป็นตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่ากฎหมายลูกว่าด้วย ป.ป.ช. จะสามารถส่งเข้าสู่ที่ประชุมสนช. ได้ภายในต้นเดือนตุลาคม

ที่มา : เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net