Skip to main content
sharethis

เกิดไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ด้านขุนช่างเคี่ยน ศูนย์แก้ไขหมอกควันและไฟป่าส่ง จนท.ดับไฟป่าเข้าพื้นที่ รถดับเพลิง ทต.สุเทพ อบต.ช้างเผือก อบจ.เชียงใหม่ เสริมกำลัง ส่วน ผวจ.เชียงใหม่ลงพื้นที่สั่งการดับไฟ ขณะที่อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเตรียมส่งเฮลิคอปเตอร์สนับสนุน 2 ลำ

แผนที่แสดงที่ตั้งอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีที่ตั้งด้านตะวันตกของเมืองเชียงใหม่

9 พ.ค. 2559 ในช่วงเย็นวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณเชิงดอยสุเทพ บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ใกล้กับพื้นที่ขุนช่างเคี่ยน ในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยในช่วงค่ำสามารถมองเห็นแนวไฟป่าจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ ได้อย่างชัดเจน

สวท.จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น.ของวันที่ 8 พ.ค. 59 มีผู้พบเห็นกลุ่มควันเกิดขึ้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพ ใกล้กับบ้านขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เมื่อศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งเหตุจึงส่งเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า จำนวน 60 คน พร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลสุเทพ องค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงเข้าไปยังที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากเป็นหน้าผาสูงชัน รถบรรทุกน้ำไม่สามารถเข้าไปถึง ประกอบกับมีใบไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีทำแนวกันไฟดักรอให้ไฟมาชน แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

กระทั่งเวลา 20.00 น. ไฟได้ลุกลามขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าจะสงบลง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่บัญชาการดับไฟด้วยตัวเอง โดยขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยทหาร หน่วยกู้ภัย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และชุดดับไฟป่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนับ 100 คน เข้าดับไฟป่า กระทั่งเวลา 24.00 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้บางส่วนแล้ว แต่ยังคงเหลือไฟป่าที่ลามในพื้นที่หน้าผาและมีความลาดชัน

โดยในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น (9 พ.ค.59) นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินซึ่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดได้สั่งการให้ส่งเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยฝนหลวงเข้ามาสนับสนุนดับไฟป่าเพิ่มเป็น 2 เครื่อง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนและเข้าพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาผู้ที่ทำการจุดเพลิงครั้งนี้

ในเพจชมรมคนกู้ภัยจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลผู้ที่ต้องการช่วยเหลือสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ดังนี้ 1. กำลังพลที่จะไปช่วยดับไฟ อันนี้ขอเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย (ต้องแต่งเครื่องแบบตามหน่วยหรือถ้ามีบัตรก็ให้ติดมาด้วย) หรือเจ้าหน้าที่ที่เคยอบรมไฟป่ามาเนื่องจากในพื้นที่เป็นภูเขาสูงหากคนไม่ชำนาญกลัวจะเกิดอันตรายกับผู้ที่ยังไม่เคยดับไฟป่า

2. แฟนเพจหากต้องการที่จะสนับสนุน อาหารหรือน้ำดื่มสามารถนำไปมอบให้ได้ที่ศูนย์ไฟป่า เลยอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยไปไม่เกิน 3 กิโลเมตร หรือโทรไปที่ศูนย์ไฟป่าดอยสุเทพ 053-939-398

สำหรับสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย จำนวน 375,000 ไร่ มีการเตรียมพนักงานดับไฟป่าจำนวน 6 หมู่ดับไฟป่า รวมทั้งสิ้น 90 คน โดยพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุยมีระดับความสูงแตกต่างกันตั้งแต่ 330 เมตร จนถึง 1,685 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตลอดปีมีฝนตก 139 วัน เฉลี่ยประมาณ 2,084.1 มิลลิเมตรต่อปี ฝนเริ่มตกตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนพฤศจิกายน ช่วงแล้งฝนคือ ธันวาคม ถึง มีนาคม โดยชนิดพันธุ์ที่ปกคลุมพื้นที่แตกต่างไปตามระดับความสูง ประกอบด้วย (1) ป่าไม่ผลัดใบ ได้แก่ ป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าสนเขา (2) ป่าผลัดใบ ได้แก่ (1) ป่าเต็งรัง พบได้ตั้งแต่ความสูงต่ำกว่า 800 เมตรจากระดับน้ำทะเลลงมา (2) ป่าผสมพลัดใบหรือป่าเบญจพรรณ พบได้ตั้งแต่ความสูงประมาณ 400 เมตรจากระดับน้ำทะเลลงมา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net