Skip to main content
sharethis

รมว.พาณิชย์ได้สั่งชะลอการเจรจาขายข้าวให้จีน 1 ล้านตันออกไปก่อน หลังฝ่ายกฎหมายกระทรวงพบว่าหนังสือตอบกลับของ กกต. ว่าให้ขายข้าวได้หรือไม่นั้นไม่ชัดเจน และเกรงจะกลายเป็นการปฏิบัติเกินหน้าที่ ส่วนเจรจาขายข้าวให้เมืองฮาร์บินของจีน 1.2 ล้านตัน ก็มีแนวโน้มชะลอเช่นกัน

16 ม.ค. 2557 ช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชะลอการเจรจาขายข้าวให้รัฐบาลจีนปริมาณ 1 ล้านตันออกไปก่อน หลังจากที่ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงฯ ได้วิเคราะห์รายละเอียดหนังสือตอบกลับจาก กกต. ที่ระบุว่าสามารถขายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลได้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจน ทั้งราคาขายและระยะเวลาส่ง ทำให้เป็นห่วงว่าจะเป็นการปฏิบัติงานเกินหน้าที่ และสร้างภาระให้รัฐบาลใหม่

ทั้งนี้ได้สั่งให้กรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงให้ทางการจีนเข้าใจ โดยคาดว่าภายหลังได้รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถขายข้าวลอตนี้ได้ทันที เช่นเดียวกับข้าวจีทูจี ที่กรมการค้าต่างประเทศ ได้เซ็นสัญญากับรัฐวิสาหกิจจีน จากเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง จำนวน 1.2 ล้านตัน ก็มีแนวโน้มว่าจะชะลอออกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net