Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวไทย รายงานวานนี้ (23 พ.ย.) ว่าภรรยาของนายหวง ฉี ผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับทางการจีน เผยว่า สามีถูกตัดสินจำคุก 3 ปีในวันนี้ ในข้อหาครอบครองความลับของราชการอย่างผิดกฎหมาย พร้อมชี้ว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นการแก้แค้นที่เขาเคลื่อนไหวช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวนเมื่อปีก่อน
 
นายหวง ถูกตัดสินที่ศาลในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน พื้นที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80,000 คน รวมทั้งเด็กที่ถูกอาคารเรียนพังถล่มทับเสียชีวิต
 
นายหวง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนผู้มากประสบการณ์ ถูกจับกุมเมื่อเดือน มิ.ย.ปีก่อน หลังจากเสนอให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ปกครองที่ประท้วงกรณีที่โรงเรียนหลาย แห่งพังถล่มลงมาจากแผ่นดินไหวอย่างง่ายดาย เพราะอาคารสร้างมาจากวัสดุคุณภาพต่ำ และการทุจริตในการก่อสร้าง ซึ่งรัฐบาลจีน ระบุว่า มีเด็ก 5,335 คนเสียชีวิต หรือสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้น
 
ภรรยาของนางหวง ระบุว่า สามีได้รับโทษสูงสุดในความผิดฐานครอบครองความลับของราชการอย่างผิดกฎหมาย แต่ศาล และผู้พิพากษาไม่เคยระบุชัดเจนว่า ความลับที่นายหวงถูกกล่าวหาว่าครอบครองนั้นคืออะไร ทั้งยังไม่ยอมให้สำเนาคำตัดสิน ภรรยานายหวงชี้ ว่า คำพิพากษาครั้งนี้เป็นการแก้แค้นจากการที่สามีเคลื่อนไหวเรื่องแผ่นดินไหว และเรื่องอื่นๆ ที่เขาทำอยู่
 
นายหวง วัย 46 ปี สร้างความไม่พอใจให้เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนหลายกรณี เขามีศูนย์สิทธิมนุษยชนเทียนหวังของตนเอง และมีเว็บไซต์ที่วิจารณ์การควบคุมสิทธิทางการเมืองของพรรคอมมิวนิสต์จีน เขาเคยถูกตัดสินให้มีความผิดฐานปลุกปั่นให้เกิดการล้มล้างรัฐบาลมาแล้วในปี 2546 แล้วถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในปี 2548
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net