Skip to main content
sharethis


 


จากเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 51 กลุ่มแรงงานสามัคคี (WSA) และมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP) ได้จัดงานวันแรงงานข้ามชาติสากลขึ้นภายในแค้มป์ของคนงานก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่


 


ในงาน "ชายสัก" ประธานกลุ่มแรงงานสามัคคี กล่าวเปิดงานว่า วันนี้เป็นวันแรงงานข้ามชาติสากล เป็นงานที่จัดขึ้นทั่วโลกไม่เฉพาะในประเทศไทย แรงงานข้ามชาติทั้งหมดต่างมีส่วนเกี่ยวข้องกัน พวกเราคิดว่าทำอย่างไรจึงจะมีสิทธิเสรีภาพ ทำอย่างไรจึงจะทำให้เราทำงานอย่างปลอดภัยเหมือนคนอื่นๆ เขา เราไม่ได้หวังว่าพวกเราจะได้รับสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด 100% ขอแค่ 50%-60% ก็ยังดี


 


ช่วงต่อมา "จายยอด" ได้เล่าให้ผู้มาร่วมงานฟังในเรื่องประวัติที่มาของวันแรงงานข้ามชาติสากล และสร้างความเข้าใจว่า การที่เราเป็นคนไทใหญ่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ถือเป็นแรงงานข้ามชาติ และวันแรงงานข้ามชาติสากลก็ถือเป็นวันของพวกเราด้วย


 


จายยอดกล่าวต่ออีกว่า งานวันแรงงานข้ามชาติสากล ไม่ได้มีจัดแต่ที่นี่เท่านั้น ยังมีจัดในอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก เช่น ที่ฟิลิปปินส์ , กัมพูชา , ไต้หวัน , แคนาดา เป็นต้น ขอเรียกร้องให้พวกเราร่วมสามัคคีกัน จากนั้นจึงกล่าวถึงกลุ่มแรงงานสามัคคีว่า กลุ่ม WSA เองก็เป็นกลุ่มที่ต่อสู้เรียกร้องมายาวนาน พวกเราก็ต้องเป็นแรงงานเช่นเดียวกับพี่น้องแรงงานคนอื่น แล้วพยายามเสียสละเวลาเข้ามาทำงานเพื่อพี่น้องแรงงาน จึงอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้หน่อย


 


จายยอดย้ำว่า วันนี้มีความสำคัญเสมือนวันเกิดของแรงงานข้ามชาติ หากพวกเราร่วมใจกัน ก็จะทำให้งานของพวกเราในปีต่อๆ ไปก้าวหน้ากว่านี้ได้


 


จายยอดกล่าวว่าจะเป็นตัวแทนของกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิแรงงานข้ามชาติเรื่องต่างๆ โดยตามมติ ครม. 9 ธันวาคม 2551 พิสูจน์สัญชาติแรงงานสัญชาติพม่า การออกเอกสารหนังสือเดินทางชั่วคราว และการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชารอบใหม่ โดยเขาขอให้มีการเปิดศูนย์จัดหางานในจังหวัดเชียงใหม่และมีการกำหนดราคาค่าใช้จ่ายให้ชัดเจน


 


ขอให้หน่วยงานราชการในจังหวัดออกใบขับขี่ชั่วคราวให้ เนื่องจากมีบางคนถูกจับเรื่องเรื่องไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างซ้ำซ้อน มีรายหนึ่งกำลังขับรถจักรยานยนต์กลับบ้าน ก็ถูกจับเรื่องไม่มีใบขับขี่ ต้องไปเสียค่าปรับที่สถานีตำรวจ พอขับออกจากสถานีตำรวจยังไม่ทันถึงบ้านก็โดนจับอีก


 


จายยอดกล่าวต่อว่า อยากให้ทุกคนสามัคคี ช่วยกันเรียกร้องเพื่อตัวพวกเราเอง และอยากให้ทุกคนรวมถึงตัวพวกเราเองเรียกตัวเองว่าเป็นแรงงานข้ามชาติ ไม่อยากให้เรียกว่าเป็นแรงงานต่างด้าว คำว่าต่างด้าวมันฟังดูเหมือนพวกเรามาจากต้นไม้ เหมือนพวกเราไม่มีตัวตน


 


พวกเราแรงงานข้ามชาติทำงานสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเป็นมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาทต่อปี แต่พวกเขาก็ยังหาว่าเราเอาโรคมาปล่อยให้ประเทศเขา สิทธิในเรื่อง 30 บาท เราก็ไม่ได้ ในวันนี้เป็นวันของแรงงานข้ามชาติทุกคน เราต้องเสริมพลังกันให้มาก ๆ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนไม่ถูกกดขี่ข่มเหงรังแก


 


ในช่วงท้ายของงานมีการจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงวันแรงงานข้ามชาติ โดยมีตัวแทนกล่าวขณะที่มีการจุดเทียนว่า "ขอให้พวกเราที่เป็นแรงงานมีความสามัคคีกัน แรงงานที่บาดเจ็บจากการทำงานก็ขอให้หายในเร็ววัน ผู้ที่เสียชีวิตจากการทำงานก็ขอให้ได้ไปสู่สุขคติ ไปสู่นิพพาน ไม่ต้องประสบกับความทุกข์อีก สำหรับผู้ที่จากบ้านจากพ่อแม่พี่น้องมาก็ขอให้ได้กลับไปเจอในเร็ววัน ขอให้มีเงินทอง และกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกในขณะนี้ ก็ขออย่าให้ผลกระทบเกิดขึ้นกับพี่น้องแรงงานข้ามชาติ อย่าทำให้เราต้องตกงานเลย


 


สุดท้ายเราขอให้พี่น้องแรงงานข้ามชาติทุกคนในโลก ที่ทำงานอยู่ก็ขออย่าให้ประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน และอย่าให้มีใครมากดขี่ข่มเหงละเมิดสิทธิเราเลย ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง สบายกาย สบายใจ"


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ชาวไทใหญ่ จ.เชียงใหม่ จัดงานวันแรงงานข้ามชาติสากล, ประชาไท, 19/12/2551


เสียงสะท้อนวันแรงงานข้ามชาติสากล : "ถึงเวลาแล้วแรงงานต้องมาก่อน", ประชาไท, 19/12/2551


โหมโรงวันแรงงานข้ามชาติสากล : "ยามดีเรียกใช้ ยามไข้ถีบหัวส่ง", ประชาไท, 17/12/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net