Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. องค์กรวิชาชีพสื่อซึ่งประกอบด้วย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ในวิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง ประณามเหตุการณ์คุกคามสื่อ


 


โดยเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการคุกคามสื่อ เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อ เตือนหากกลุ่มใดคุกคามย่อมสูญเสียการสนับสนุนจากสาธารณชน เรียกร้องสื่อทุกแขนงทำหน้าที่และมีบทบาทอย่างเหมาะสม ไม่นำเสนอเอนเอียงและปราศจากข้อเท็จจริง และเตือนให้สื่อมวลชนปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง โดยในแถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้


 


 






แถลงการณ์องค์กรสื่อ


 


ด้วยแนวโน้มวิกฤตความรุนแรงได้ทวีขึ้นเป็นลำดับ ก่อให้เกิดความแตกแยกแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายในหมู่ประชาชน โดยแต่ละฝ่ายพร้อมใช้อาวุธทำร้ายต่อกันและกัน ในสถานการณ์เช่นนี้สื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งจากหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ มีความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งมีข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้ว่า สื่อถูกคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ ไม่เว้นแต่ละวัน แต่ด้วยจิตวิญญาณความเป็นสื่อมวลชน เรายังคงมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้เกิดความถูกต้องในบ้านเมือง 


 


ในวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ เราองค์กรวิชาชีพสื่อซึ่งประกอบด้วย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องดังนี้


 


1. ขอประณามการกระทำความรุนแรงต่อนักข่าว ช่างภาพ ของสื่อมวลชนทุกแขนงในทุกกรณี อาทิ การข่มขู่ทำร้ายช่างภาพที่บันทึกภาพการปะทะกันระหว่างกลุ่มคนที่มีความขัด แย้งทางการเมือง ที่บริเวณ ซอยวิภาวดี 3 กรุงเทพมหานคร การข่มขู่คุกคามนักข่าวและช่างภาพที่จังหวัดเชียงใหม่ขณะทำข่าวการทำร้ายชายชราคนหนึ่งจนเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม การปิดล้อมศูนย์ข่าวภาคเหนือของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส การใช้อาวุธสงครามยิงถล่มสถานีโทรทัศน์เอ.เอส.ที.วี. จนผู้ดำเนินรายการหวุดหวิดจะได้รับอันตราย การตรวจค้นและตรวจสอบข่าวหรือภาพข่าวของสื่อมวลชนโดยการ์ดพันธมิตรที่สนาม บินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะการใช้อาวุธปืนยิงรถถ่ายทอดสัญญาณของสถานีโทรทัศน์ข่าวทีเอ็นเอ็นหรือการบังคับนักข่าวจากหนังสือพิมพ์บางฉบับให้ถอดเสื้อรณรงค์ยุติความ รุนแรง ฯลฯ การกระทำเหล่านี้องค์กรวิชาชีพสื่อไม่อาจยอมรับได้ และถือเป็นการกระทำรุนแรง ขัดขวางการทำหน้าที่สื่อและคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของ ประชาชน เราจึงขอเรียกร้องต่อผู้ชุมนุมทุกฝ่ายยุติการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด


 


2. ไม่ว่าสถานการณ์ความขัดแย้งจะรุนแรงอย่างไร สื่อก็มีหน้าที่ในการนำเสนอข้อเท็จจริงที่รอบด้านทุกแง่ทุกมุมของทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมได้ตระหนักและเข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อ ทั้งนี้ หากกลุ่มใดคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ย่อมสูญเสียการสนับสนุนจากสาธารณชน


 


3. ขอเรียกร้องต่อองค์กรสื่อทุกแขนง ไม่ว่าจะสังกัดไหน มีใครเป็นเจ้าของ ควรทำหน้าที่และบทบาทของตนเองอย่างเหมาะสม ในการเสนอข่าวสารข้อมูลที่ไม่เอนเอียง อคติ เสนอข่าวด้านเดียว ฉาบฉวย หรือปราศจากมูลความจริง หรือเสนอเสนอข่าวที่ปราศจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือเสนอความจริงเพียงบางส่วน


 


ในสถานการณ์ความขัดแย้งแตกแยกอย่าง รุนแรงของสังคมขณะนี้ สื่อควรนำเสนอข่าวที่สมดุล รอบด้าน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย นักข่าว ผู้ประกาศข่าว และผู้ดำเนินรายการข่าว ต้องทำงานอยู่บนพื้นฐานความเป็นมืออาชีพ ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลใดๆ ที่จะไปเพิ่มความรุนแรงหรือความขัดแย้งในสังคม โดยเฉพาะเอ.เอส.ทีวี แม้จะเป็นสื่อที่มีจุดยืนเฉพาะตน หรือเอ็น.บี.ที.ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ หรือวิทยุชุมชนบางสถานี ต้องคำนึงถึงสถานภาพความเป็นสื่อสารมวลชน ไม่ควรละเลยการนำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริงและตรวจสอบได้ และไม่ควรยอมตนเป็นเครื่องมือทางการเมือง



 


4. สำหรับเพื่อนนักข่าวทุกแขนงให้ระมัดระวังการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ และต้องตระหนักรู้ตลอดว่า ในพื้นที่การชุมนุมมีอารมณ์ความตึงเครียดของมวลชนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นักข่าวอาจตกเป็นเป้าถูกกระทำด้วยความรุนแรง ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิด หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของมวลชน ดังนั้น นักข่าวต้องทำหน้าที่ด้วยความอดทน รอบคอบ ให้หลีกเลี่ยงการตอบโต้และยั่วยุในทุกกรณี


 


เพื่อให้นักข่าวจากสื่อ มวลชนทุกแขนงได้รับความสะดวก มีความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้จัดทำปลอกแขนให้กับสื่อมวลชนทุกแขนงเพื่อแสดงตนในการเข้าไปทำข่าวใน พื้นที่การชุมนุมของฝ่ายต่างๆ โดยจะแจกผ่านกองบรรณาธิการของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ


 


สุดท้ายนี้ องค์กรวิชาชีพสื่อขอเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในความขัดแย้งนำมาซึ่งความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติ ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง ขอให้ทุกฝ่ายในสังคมร่วมกันยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นและร่วมกันหาทางออกโดย สันติวิธี อันเป็นความปรารถนาของคนไทยทั้งมวล


 


สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ www.presscouncil.or.th


สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย www.ctj.in.th


สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย www.tja.or.th


สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย www.thaibja.org


สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย


 


1 ธันวาคม 2551


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net