Skip to main content
sharethis





 






พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย (พสป.)


166/23 หมู่บ้านณัฐกานต์ 3 ถนนพหลโธยิน 52 แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม. 10220


 


วันพฤหัสบดีที่  20  มีนาคม  2551


 


 


เรื่อง       การแก้ไขปัญหาแรงงานเร่งด่วน


เรียน      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนางอุไรวรรณ เทียนทอง


 


พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย (พสป.) จะได้นำสมาชิกจำนวน 100 คน มาให้กำลังใจต่อ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน นางอุไรวรรณ เทียนทอง ซึ่งถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ฟ้องร้องจากกรณีหวยบนดิน เนื่องจาก คตส. เป็นองค์กรเถื่อนที่เป็นผลิตผลของการรัฐประหาร 19 กันยายน 49 การกระทำของ คตส.จึงเป็นการกระทำของเผด็จการทหาร ย่อมไม่มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย เพราะถือเป็นองค์กรเถื่อนมาจากการรัฐประหาร ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาในฐานะเป็นกบถ  ผู้ใช้แรงงาน.จึงขอเป็นกำลังใจและขอแสดงจุดยืนสนับสนุนให้ทำหน้าทีในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อไปให้สามารถทำหน้าที่แก้ไขความทุกข์ยากเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน ให้ลุล่วงไปได้


 


ในรอบปีที่ผ่านมารัฐบาลเผด็จการทหารทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ การลงทุนจากต่างประเทศน้อยลง มีการปิดโรงงานและเลิกจ้างคนงานจำนวนมาก  ความเชื่อมั่นในการบริโภคน้อยลง ปล่อยให้สินค้าขึ้นราคาอย่างรวดเร็ว เงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ภาวะการครองชีพฝืดเคือง รายรับไม่พอรายจ่าย มีหนี้สินล้นพ้นตัว  ในขณะเดียวกันยังล้มเหลวในการแก้ไขความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน ปล่อยให้มีการจ้างงานรับเหมาค่าแรง ทำให้เกิดการกินหัวคิวค่าจ้างแรงงานของกรรมกร และการเอารัดเอาเปรียบกรรมกรเยี่ยงทาส - ไพร่  


 


นอกจากนี้ยังปล่อยให้นายจ้างละเมิดสิทธิการรวมตัวของผู้ใช้แรงงาน ด้วยการเลิกจ้างผู้นำแรงงาน โดยที่ข้าราชการกระทรวงแรงงานไม่ได้สนใจเข้าไปแก้ไขข้อพิพาทแรงงานอย่างบจริงจัง ดังนั้น พสป.จึงขอเรียกร้อง เพื่อให้แก้ไขปัญหาแรงงานเร่งด่วนดังต่อไปนี้  


 



  1. ขอให้มีการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 233 บาทเท่ากันทั่วประเทศ

  2. ขอให้แก้ไขกฎหมายแรงงานเพื่อยกเลิกการจ้างงานเหมาค่าแรงหรือ ให้พนักงานในระบบรับเหมาค่าแรงได้รับสิทธิประโยชน์ สภาพการจ้างและข้อตกลงสภาพการจ้างเท่าเทียมกับพนักงานประจำ

  3. ขอให้กระทรวงแรงงานรับรองอนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 และ 98

  4. ขอให้ สปส. ขยายสิทธิประโยชน์  ในกรณี เงินสงเคราะห์บุตรจากเดิม 350 บาทต่อเดือน เพิ่มเป็น 400 บาทต่อเดือน และขยายระยะเวลา 6 ปีเป็น 12 ปี และให้นำเงินดอกผลของกองทุนประกันสังคม มาจ่ายให้ผู้ประกันตนที่มีบุตร และ กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาได้รับเงินช่วยเหลือค่าอุปกรณ์การเรียนเป็นเงินคนละ 2,000 บาท ในวันที่ 1พฤษภาคม 2551

  5. ขยายสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมจากเดิม 500 บาทต่อปี เพิ่มเป็น 1,000 บาทต่อปี

  6. ขอให้แก้ไขข้อพิพาทแรงงานบริษัทไทยอินดัสเตรียสแก๊ส เนื่องจากบริษัทใช้สัญญาจ้างเหมาค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมและเลิกจ้างพนักงาน 9 คน  และแก้ไขปัญหาการที่บริษัทมอลลิิเก้เฮลแคร์เลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานเป็นการเร่งด่วน

 


เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานกับพันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย และเป็นการสร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการชุมนุมหรือการเดินขบวน จึงขอให้ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานได้แต่งตั้ง คณะกรรมการร่วมระหว่างตัวแทนของพสป.และ ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ตัวแทนรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเพื่อศึกษา รวบรวมความคิดเห็นจากผู้ใช้แรงงาน โดยมีงบประมาณ และบุคลากร ให้สามารถดำเนินการรวมรวบข้อเสนอแนะ และติดตามความก้าวหน้าในการตอบสนองข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงาน


 


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและเร่งดำเนินการ


 


ขอแสดงความนับถืออย่างสูง


 


(นายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข)


ประธานพันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net