Skip to main content
sharethis


"ในหลวง - พระราชินี"เสด็จฯ ประกอบพิธีฉลองเสาชิงช้าวันนี้


เว็บไซต์คมชัดลึก - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีฉลองเสาชิงช้า ณ ลานคนเมืองเย็นนี้ รองผบช.น.แนะเลี่ยงถนนรอบวณเสาชิงช้า ด้านผู้ว่าฯกทม.ร่วมทำบุญตักบาตรและประกอบพิธีชุมนุมเทวดา


 



"บุญสร้าง" แย้มโผ ทบ.อาจมีพลิก


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่กองบัญชาการทหารสูงสุด  พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า ได้ส่งบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารประจำปี 2550 ทั้งกองบัญชาการทหารสูงสุด และ 3 เหล่าทัพ ให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแล้วเมื่อวานนี้( 11 ก.ย.) ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากที่เหล่าทัพเสนอ เพราะได้หารือมาก่อนหน้านี้แล้ว  ส่วนใครจะดำรงตำแหน่งอะไรนั้น ตนไม่สามารถพูดได้ เพราะต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเท่านั้น และไม่สามารถบอกได้ว่าข่าวรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งหลักจะตรงกับบัญชีรายชื่อที่จัดทำขึ้นหรือไม่ ซึ่งนักข่าวก็มีวิธีการหาข่าวหรืออาจคาดเดากันไป แต่เท่าที่ดูแล้วเห็นว่าไม่ตรงกับที่ตนเห็นเท่าใดนัก  แต่ตนเชื่อมั่นว่าตำแหน่งหลัก ๆ สามารถสานต่อนโยบายเดิมได้ แม้มีความแตกต่างกันบ้าง แต่การที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงถึงระดับพล.อ.หรือ พล.ท. ก็ต้องผ่านอะไรมามากแล้ว มิฉะนั้นคงขึ้นมาถึงตรงนี้ไม่ได้


 



"การปรับย้ายปีนี้ ถือว่ามีปัญหาค่อนข้างน้อย เพราะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาก่อน จึงมีความเข้าใจดีกับเรื่องเหล่านี้ และไม่มีปัญหาการปรับย้ายเหมือนรัฐบาลชุดก่อนๆที่บัญชีรายชื่อวิ่งกลับไปกลับมา 5 รอบ 10รอบ เป็นโผที่โผไปโผมาจริงๆ แต่ปีนี้ไม่เป็นเช่นนั้น"พล.อ.บุญสร้าง กล่าว


 



เมื่อถามว่าทหารที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งหลัก สามารถประสานการทำงานกับทุกส่วนราชการได้ใช่หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เราไม่มีแบบนั้นแล้ว ทหารที่ดีต้องพูดกับคนรู้เรื่อง เพราะปัจจุบัน ภารกิจของทหารจะต้องเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือดูแลประชาชน และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับประชาชน



ต่อข้อถามว่าการแต่งตั้งได้พิจารณาบุคคลให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่  พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เราต้องแต่งตั้งตามข้อพิจารณาทางทหารเป็นหลัก ต้องคิดในเรื่องทหารอาชีพมากกว่าส่วนอื่นๆ ไม่ใช่ว่าเมื่อการเมืองเป็นอย่างนี้ก็ต้องเอาคนนั้นคนนี้มาเป็น ซึ่งจะกลายเป็นว่าเอากองทัพไปเกี่ยวพันกับการเมือง


 


ร่างพ.ร.บ.ต่ออายุ"ท่านเปา"แล้วเสร็จพ.ย.นี้


ผู้จัดการออนไลน์ - "โฆษกศาล" เผย สำนักงานศาลยุติธรรมเตรียมยกร่าง กม.ต่ออายุเกษียณผู้พิพากษา เป็น 70 ปี รองรับ รธน. มาตรา 306 ตั้ง " ประสิทธิ ศักดิ์ศรีมณีกุล " พ.อุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกา เป็น ปธ.คณะยกร่าง พร้อมแก้ไขข้อบังคับประธาน ศาลฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้ง ก.ต. รองรับเลือกตั้งซ่อม ก.ต.ตาม รธน. ใหม่ สัดส่วน 6:4:2 เสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้


 


 "ยามฯ"อัดคนบัวแก้วไม่เห็นหัว คตส. - ยันพันธมิตรฯไม่เคลื่อนหาก"สพรั่ง"วืด


ผู้จัดการออนไลน์ - "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ชม "ป๋าเหนาะ"พูดได้ดี ไม่ต่อว่าต่อขาน "บิ๊กเติ้ง"ที่กล่าวหาว่าหักหลัง เหน็บ "ปู่หมัก"โวยร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งให้มีสินบนจับโกง ชี้หากได้อ่าน กม.ลูกฉบับเต็มคงต้องออกทีวีโวย 24 ชม.แน่ อัดคนบัวแก้ว ไม่เห็นความสำคัญของเอกสารซีทีเอ็กซ์ ไม่ควรอยู่ในกระทรวง พร้อมโต้ "กิตติ สิงหาปัด" ยันพันธมิตรฯ ไม่เคลื่อนไหว หาก "สพรั่ง"วืด ผบ.ทบ.


 


มัดแม้วสั่งแก้ภาษีเอื้อชินฯ'สุรเกียริติ์'เปิดปากให้ข้อมูลคตส.


ผู้จัดการรายวัน - 'สุรเกียรติ์ เสถียรไทย-สมหมาย ภาษี' ให้ข้อมูล คตส.มัด 'ทักษิณ' แปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิตเอื้อประโยชน์ครอบครัว ด้าน 'นาม' จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบเงิน 'ทักษิณ' โผล่ต่างแดน ขู่เกียร์ว่างฟ้องนายกฯ ขณะที่ ปปง.พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ โดยจะใช้ช่องทางประสานองค์กรระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับตลาดหลักทรัพย์ ยินดีเช็ครายการเกี่ยวโยงซื้อ-ขายหุ้นชินคอร์ป ด้าน ส่วน อนุฯไต่สวนรถดับเพลิงฉาวอึดอัดการทำงานยื่นหนังสือลาออก 'นาม' เตรียมนำเข้าหารือที่ประชุมใหญ่จันทร์นี้


 


เสนาะลั่นยืนตรงข้ามพปช. พร้อมตั้งรัฐบาล -เป็นพันธมิตร3พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม


ผู้จัดการรายวัน - นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช แกนนำกลุ่มเพื่อแผ่นดิน ปฏิเสธข่าวว่า เป็น"บิ๊กเซอร์ไพร้ส์"ของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และไม่ได้หักหลัง นายบรรหาร อย่างที่เป็นข่าว พร้อมชี้แจงว่า ตนตั้งพรรคประชาราชมา 1 ปี เศษ 3 อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม ไม่เคยเชิญเข้าร่วมเป็นพันธมิตร มีเพียงวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมาเท่านั้น ที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้โทรศัพท์มาหาในช่วงบ่าย


 


นายกฯให้ความมั่นใจนักลงทุนต่างชาติ ไทยจะมีรัฐบาลใหม่ในปี 51


กรมประชาสัมพันธ์ - นายกรัฐมนตรี ชี้แจง กับนักลงทุนและนักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินว่าไทยจะมีรัฐบาลใหม่ในปี 2551 และจะเร่งผลักดันการลงทุนในสาธารณูปโภคภายในปีนี้


 



พลเอกสุรยุทธ์  จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมผู้ลงทุนสถาบัน และนักวิเคราะห์นานาชาติ พร้อมกล่าวปาถกฐาหัวข้อ มรดกของรัฐบาลต่อประเทศไทย ที่โรงแรมพลาซ่าแอททินี ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัทเมอร์ริน รินซ์ จัดขึ้น โดยมีนักลงทุนและนักวิเคราะห์จากสถาบันการเงิน นักการทูต  โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้เล่าถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศ ที่กำลังเดินไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่จะมีการเลือกตั้งในสิ้นปีนี้ และจะมีรัฐบาลใหม่ในปี 2551 ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของการพัฒนาการเมืองในอนาคต อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการไว้และอยากให้รัฐบาลใหม่สานต่อคือ เรื่องความโปร่งใส ความยุติธรรมในสังคม ส่วนเศรษฐกิจของปี 2550 ในครึ่งปีแรก โดยรวมขยายตัวร้อยละ 4.3 ปัจจัยมาจากการส่งออก และสิ่งที่รัฐบาลจะผลักดันให้เริ่มขึ้นได้ภายในปีนี้คือ การลงทุนในสาธารณูปโภค ภาคอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง สำหรับการขยายตัวของโครงการถไฟฟ้าใต้ดินเร่งประมูลใน 2 เส้นทาง รวมทั้งเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยว 14.8 ล้านคน


 



"เสนาะ"ส่ง"กร"ทาบ"ศุภชัย"นั่ง หน.เพื่อแผ่นดิน


เว็บไซต์คมชัดลึก - "ประดิษฐ์" ปรามาสแท้งก่อนแน่ "เลี้ยบ" ไม่กลัว ชี้ "ซุป" มาชาวบ้านได้ "สมัคร"ยังเคือง โวยเลือกสอบเฉพาะ พปช. จวกไม่มีความคิด เขียนกฎหมายให้สินบนซื้อเสียง สติกเกอร์ "คิดถึงทักษิณ" เกลื่อนสุรินทร์


 


"พีเน็ต" บุกกกต.เคลียร์ข้อหา ขู่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย80ล้าน


เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (12 ก.ย.) มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) นำโดย พล.อ.สายหยุด เกิดผล รองประธานมูลนิธิองค์กรกลาง นายวรินทร์ เทียมจรัส เลขานุการองค์กรกลาง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ประสานงานองค์กรกลาง และคณะเดินทางมายังสำนักงาน กกต. เพื่อขอพบ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เพื่อให้ชี้แจง กรณีที่ออกมาระบุว่า พีเน็ต ได้รับเงินจาก กกต.ในการตรวจสอบการเลือกตั้งในปี 49 จำนวน 80 ล้านบาท แต่ยังชำระบัญชีค่าใช้จ่าย


 


นายสมชัย กล่าวว่า องค์กรพีเน็ต ไม่เคยของบสนับสนุนจากการตรวจสอบการเลือกตั้ง มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 44 ดังนั้นการที่นางสดศรี ออกมาระบุว่า พีเน็ต ยังไม่เคลียร์ค่าใช้จ่าย ทำให้พีเน็ต ถูกมองว่าทำงานอย่างไม่โปร่งใส ซึ่งเป็นการกล่าวเท็จ และเจตนาใส่ร้ายให้เกิดความไม่น่าเชื่อ ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง กกต. และพีเนต นอกจากนี้ การที่นางสดศรี กล่าวหาว่า ที่ผ่านมาพีเน็ต ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ เป็นการเชื่อมโยงกับการกล่าวหาเรื่องที่พีเน็ต ของบสนับสนุนการตรวจสอบการเลือกตั้ง 80 ล้านบาท จึงขอให้นางสดศรีรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย


 


ทั้งนี้ พีเน็ต ขอเรียกร้องให้กกต. ดำเนินการ 3 ข้อ 1. ขอให้กกต. ขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชน ว่าที่นางสดศรีให้สัมภาษณ์นั้นไม่เป็นจริง 2. ให้กกต.ตรวจสอบว่าองค์กร 180 องค์กรที่ทำงานร่วมกับ กกต. มีองค์กรไหนบ้างที่มีปัญหา และไม่มีประสิทธิภาพ 3.ใช้กลไกของ กกต.ทำหนังสือชี้แจงไปยัง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พรรคการเมืองทุกพรรค สื่อมวลชน องค์กรเอกชนที่จดทะเบียนร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งกับกกต. ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกกต.ทุกระดับ ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์กรพีเน็ต


         


คณะกมธ.ยุโรป ประจำประเทศไทย จะนำมติของกกต. เสนอต่อสนง.ใหญ่ในยุโรป


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หลังจากที่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อวานนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์จะไม่ลงนามกับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งของสหภาพยุโรป (Election Observation Mission - EOM) ตามที่อียูเสนอมา เนื่องจากเห็นว่า ในช่วงที่ กกต.ดูแลการเลือกตั้ง 9 ปี กกต.ไม่เคยลงนามในลักษณะดังกล่าว แต่พร้อมเชิญอียูและประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมสังเกตการณ์ในลักษณะที่ไม่ต้องทำเอ็มโอยู


 


ในวันนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์  ระบุว่า ในระหว่างรอการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการจากกกต. ของประเทศไทย เกี่ยวกับการให้คณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งของอียูเข้ามาสังเกตการณ์  คณะกรรมาธิการ ได้รับทราบถึงถ้อยแถลงของ กกต. เมื่อวานนี้ แล้ว จึงจะนำข้อมูลดังกล่าวเสนอต่อสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมาธิการยุโรป ในยุโรป และจะมีการตอบกลับในเวลาต่อไป อย่างไรก็ตาม ภายใน 1-2 วันนี้ กกต.จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อให้อียูได้รับทราบถึงมติดังกล่าว


 


ปตท.ฝัน4ปีมูลค่าแตะ2ล้านล.ตั้งเป้ารายได้โตกว่า10%ต่อปี


ผู้จัดการรายวัน - " ประเสริฐ" กำหนดเป้าหมาย 4 ปีข้างหน้าหลังได้ต่อวาระกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ชูรายได้เติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี มาร์เกตแคปแตะ 1 ล้านล้านบาท ผลักดันให้มาร์เกตแคปทั้งกลุ่มปตท. แตะ 2 ล้านล้านบาท พร้อมเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจาก 5% เป็น 20% ในอนาคต วาดฝันติดอันดับ 100 กว่าของบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศกลุ่มปตท.พร้อมเดินหน้าลงทุนเพิ่มในช่วง 4 ปีอีก 6 แสนล้านบาท


 


ส.ต้านค้าปลีกนัดชุมนุมจี้สนช.เร่งมือกม.ค้าปลีก


ผู้จัดการรายวัน -    ผู้จัดการรายวัน-สมาพันธ์ต้านค้าปลีกต่างชาติ นัดโชห่วยหมื่นคนชุมนุมใหญ่ภายในเดือนก.ย.นี้ จี้สนช. เร่งนำกฎหมายค้าปลีกฉบับสนช.มาพิจารณา หลังรอฉบับพาณิชย์ที่อืดเป็นเรือเกลือไม่ไหว ขู่งัดไม้ตาย หากรัฐยังเพิกเฉย "พาณิชย์"เผยล่าสุดกฤษฎีกาตีความนิยามธุรกิจใกล้เสร็จแล้ว เตรียมส่งกลับครม.ก่อนดันเข้าสนช. หวังให้ทันรัฐบาลชุดนี้ แจ้งข่าวดี อ่างทองติดเบรกโลตัสขยายสาขาเป็นครั้งแรกในเมืองไทย


 


สนช.ใช้เวลาไม่นานพิจารณาผ่านความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.หลายฉบับ วาระ 2 และ 3


กรมประชาสัมพันธ์ -  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ใช้เวลาไม่นานในการพิจารณาผ่านความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติหลายฉบับ วาระ 2 และ 3 เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว


 



การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม โดยวันนี้เป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหลายฉบับในวาระ 2 และ 3 ซึ่งมีมติผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติหลายฉบับด้วยเวลาไม่นาน เช่น การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยทักษิณ ที่ผ่านความเห็นชอบในเวลาประมาณ 10 นาที อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายฉบับนี้ ถือเป็นร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนอกระบบ ฉบับที่ 3 ที่ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


 



ส่วนการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการผลักกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม ที่มีนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวนั้น ที่ประชุมมีการท้วงติงในหลายประเด็น เช่น ในมาตรา 7 เรื่องของการรับของขวัญ ของที่ระลึก เงิน หรือประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่ที่ควรมีของเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งควรกำหนดให้ชัดเจนว่าสิ่งใดรับได้หรือไม่ได้ เพราะอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตราดังกล่าว และหากร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้ การรับของที่ระลึกใด ๆ หรือประโยชน์ใด ๆ นั้นล้วนเป็นความผิดทั้งสิ้น จึงจำเป็นต้องกำหนดให้ชัดเจน และในที่สุดคณะกรรมาธิการฯ จึงขอนำกลับไปปรับปรุงใหม่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบและชัดเจน


 



บริษัทผลิตไฟฟ้ายื่นซองสร้างโรงไฟฟ้า 19 ต.ค.เชื่อไม่มีกระแสต้าน


ไอ.เอ็น.เอ็น. - กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทผลิตไฟฟ้า เผย เตรียมเสนอซองประกวดก่อสร้างโรงไฟฟ้า ในวันที่ 19 ต.ค.เชื่อ ไม่มีกระแสต่อต้าน เนื่องจากใช้ก๊าซธรรมชาติ


 


นายวิศิษฎ์ อัครวิเนค กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทเตรียมเสนอซองประกวดราคาประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ จำนวน 3 ซอง กำลังการผลิต 2,400 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก อย่างละแห่งซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะชนะการประมูลในส่วนหนึ่ง เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่ต่ำ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะไม่มีกระแสต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าของบริษัท เนื่องจากมีการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงซึ่งถือว่าเป็นพลังงานสะอาด


 


สังเวยแผ่นดินไหวอินโดฯตายอย่างต่ำ9บาดเจ็บหลายร้อย


ผู้จัดการออนไลน์ - พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายและบาดเจ็บหลายร้อยคน อาคารหลายแห่งได้รับความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.4 ริกเตอร์ ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียเมื่อวันพุธ(12) จนต้องประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณมหาสมุทรอินเดีย เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียระบุ


 


ผู้ว่าฯกาญจน์ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ 2 เขื่อนใหญ่


ผู้จัดการออนไลน์- ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจน์ยืนยันเขื่อนกาญจน์แข็งแรงแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราไม่กระทบสันเขื่อนจากการที่เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย วัดความรุนแรงได้ 7.9 ริกเตอร์ ความลึกจากระดับผิวดิน 10 กิโลเมตร อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้น


 


ศูนย์เตือนภัยฯมั่นใจ95%ไทยไม่เกิดสึนามิ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  เมื่อเวลา 21.45น. นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานศุนย์เตือภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แถลงการณ์ในนามของศูนย์เตือนภัยฯ ระบุว่า ศูนย์ฯได้ติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ตั้งแต่ต้น และจากการวิเคราะห์แล้ว พบว่าจะไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อประขาชนที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตกของไทย เราจึงไม่ได้ออกคำเตือนล่วงหน้า


 


นายสมิทธ กล่าวต่อว่า แต่ปรากฏว่าประชาชนใน 6จังหวัดภาคใต้ของไทย ได้รับข้อมูลแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนต่างประเทศ ทำให้เกิดความแตกตื่นตกใจ หลบหนีไปตามที่ต่างๆ จนกระทั่งปัจจุบัน เพราะฉะนั้นศูนย์ขอแจ้งให้ประชาชนได้กลับมาได้แล้ว "ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา18.00น.ที่ผ่านมา จะไม่กระทบต่อท่านทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในบริเวณ 6จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย ถ้ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ได้โปรดให้ความมั่นใจและฟังคำเตือนภัยของศูนย์ฯเพียงแห่งเดียว" นายสมิทร ระบุ


 


พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดาแจมงานคุณธรรมนำไทยกับบังธิ ไร้เงา มนตรี -สพรั่ง


ไอ.เอ็น.เอ็น. -ว่าที่ผู้บัญชาการทหาร พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ร่วมงานคุณธรรมนำไทยไร้เงา มนตรี - สพรั่ง โดยประธานคมช.ยืนยันจะสืบทอดอำนาจคุณธรรมต่อไป


 


"แฮรี่ พอตเตอร์" โกยรายได้สูงสุด 4,470 ล้านดอล์


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  พ่อมดน้อย "แฮรี่ พอตเตอร์" โกยรายได้ทั่วโลกถล่มทลาย โค่นสถิติสายลับ"เจมส์บอนด์ 007"


         


นายกรัฐมนตรีรัสเซียยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง


กรมประชาสัมพันธ์   -   นายมิคาอิล  ฟราดอฟ  นายกรัฐมนตรีรัสเซียได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งของรัฐบาลของเขาในวันนี้ต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์  ปูติน ของรัสเซีย     และประธานาธิบดีปูตินได้ยอมรับใบลาออกดังกล่าวแล้ว  อย่างไรก็ตามผู้นำรัสเซียได้เสนอชื่อนายวิคเตอร์  ซุบคอฟ   เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนอาชญากรรมทางด้านการเงินให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน   ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐแถลงว่า  การลาออกจากตำแหน่งของนายฟราดอฟเป็นเรื่องภายในของรัสเซีย  และสหรัฐหวังว่าจะดำเนินความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซียต่อไป.


 



อินโดฯ มีแผนจะผลิตยาเม็ดทามิฟลู เร็ว ๆ นี้ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในปท.


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - การผลิตยาเม็ดทามิฟลู ซึ่งเป็นยาต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในอินโดนีเซีย สำนักข่าวอันตารา ของทางการอินโดนีเซีย รายงานอ้างคำแถลงของนายอาบูริศัล บาครี รัฐมนตรีประสานงานฝ่ายสวัสดิการประชาชน ต่อที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยไข้หวัดนกที่กรุงจาการ์ตา ว่า อินโดนีเซีย มีแผนจะผลิตยาเม็ดทามิฟลู  ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ และยุติการพึ่งพิงการนำเข้า อีกทั้งราคายาจะอยู่ในระดับต่ำสุดเท่าที่จะเป็นไปได้


 


แฉมีรถตู้รับส่งนร.ตกมาตรฐาน ดัดแปลง-SAFTY แย่-อุบัติเหตุเพียบ


ผู้จัดการออนไลน์ -  แฉมีรถรับส่งนักเรียนตกมาตรฐาน ใช้รถตู้มือ 2 มาดัดแปลงเพิ่มที่นั่งถึง 30 ที่นั่งและไม่มีระบบ Safety หวังให้คุ้มต้นทุน ศูนย์นเรนทร แนะองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ยื่นมือไปจัดระบบรับส่ง หรือลดหย่อนภาษีให้เจ้าของรถ เผยพบเด็กต่ำกว่า 15 ขี่มอเตอร์ไซค์ ทั้งที่ไม่มีใบขับขี่ แนะทางออกให้สถานศึกษาสอนการขับขี่และกฎจราจร ในชั่วโมงลูกเสือ ยุวกาชาด


 


คณะกก. ไตรภาคี แก้ปัญหาเสียงในสุวรรณภูมิ นัดหารือครั้งแรก สัปดาห์หน้า


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยมีนายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีอำนาจหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน เพื่อนำมาหารือแนวทางแก้ไข ติดตามการดำเนินการเพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาในการยุติปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มากนัก พร้อมทั้งได้กำชับให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน(ทอท.) เร่งดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านในส่วนที่สามารถตกลงกันได้ และมีการอนุมัติจ่ายเงินตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไปแล้ว


 


ด้านนายชัยสวัสดิ์ กล่าวว่า จะเรียกประชุมคณะกรรมการไตรภาคีนัดแรกภายในสัปดาห์หน้า โดยกรอบการหารือจะเป็นการร่วมกันวางกรอบการทำงานของคณะกรรมการฯ และเร่งรัดงานที่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ในส่วนที่ไม่มีความขัดแย้งระหว่าง ทอท. และชาวบ้านก่อน ขณะที่ปัญหาที่ยังตกลงกันไม่ได้ ให้นำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยและหาข้อยุติกันในที่ประชุม


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net