Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


สนธิถอย-นิรโทษกรรมจบไปแล้ว ทักษิณก็ไม่ยอมรับ อ้างไม่ได้ทำอะไรผิด!


ข่าวสด - "สนธิ" ยอมถอย รับตรงๆ คมช.จบแล้วเรื่องนิรโทษกรรม 111 กรรมการไทยรักไทย อ้างแนวคิดคนนอกเป็นกุศโลบายให้เกิดสมานฉันท์ ถ้านายกฯ ไม่เห็นด้วยคมช.ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ขอฆ่าตัวตายด้วยการรับเป็นนายกฯคนต่อไป ไทยรักไทยนัดรวมพลอดีต ส.ส.วันนี้ บุกทำเนียบฯ ยื่นกดดัน "แอ้ด" ยกเลิกประกาศคปค.ฉบับ 15 กับ 27 แล้วบุกกกต.จองชื่อไทยรักไทย โวยตุลาการรธน.อ่านคำวินิจฉัยตามคำพูดประชาธิปัตย์ "นพดล" ระบุ "แม้ว" เห็นเหมือน "อ๋อย" เรื่องนิรโทษฯ ไม่ยอมรับเพราะไม่ได้ทำผิด มัชฌิมาเห็นดีเห็นงามนิรโทษกรรม ฟันธงไม่มีเลือกตั้งตามกำหนด เพราะคมช.ยังต้องการสืบทอดอำนาจ เอแบคโพลชี้หลังยุบพรรค นักการเมืองยังเหมือนเดิม ความสุขโดยรวมของประชาชนไม่ดีขึ้น


 


'สนธิ' ไฟเขียว 'ทักษิณ' กลับไทย มทภ.1 ตีกรอบม็อบแค่สนามหลวง


กรุงเทพธุรกิจ - ประธาน คมช.ปัดไม่มีพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของทหาร ลั่น คมช.ไม่เหมาะเป็นนักการเมือง ย้ำไม่คิดเป็นนายกฯ เพราะไม่ต้องการฆ่าตัว พร้อมไฟเขียวให้ "ทักษิณ" กลับประเทศ เพื่อมาต่อสู้คดี ขณะที่ม็อบพีทีวียึดสนามหลวงชุมนุมไล่ คมช.ต่อ "แม่ทัพภาคที่ 1" สั่งจับตาอดีต ส.ส.บางพรรคขึ้นเวทีโจมตีรัฐบาล-คมช. ยันมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ขู่งัด ก.ม.ฟันหากจาบจ้วงด้วยคำรุนแรง


 


มทภ.1 ยัวะ 'ฮาร์ดคอร์' ขู่จนท. ลั่น 'มึงเป็นใคร' ทรท.เปิดตัวหนุนม็อบยื้อถึง 24 มิ.ย.-นัดบุกทบ.


มติชน - มทภ.1 ฮึ่มใส่ม็อบ 'ฮาร์ดคอร์' เหมือนโจรข่มขู่เจ้าหน้าที่ ลั่น 'มึงเป็นใคร' ซัดรับจ้าง ไม่ได้รักชาติจริง ฝนตกหนีหายหมด พีทีวีขยายแนวร่วม มี ทรท.สมทบชุมนุมยืดเยื้อ นัดบุก บก.ทบ.'อ๋อย' หนุนขึ้นเวทีถล่ม คมช.


 


"พีทีวี" ปลดป้าย! แปลงโฉมหวังหาแนวร่วม ขีดเส้นตาย 24 มิ.ย.ในการขับไล่คมช.


ไทยรัฐ - "ม็อบพีทีวี" แปลงร่างปรับกลยุทธ์หันมาชูธงมุ่งหน้าต้านรัฐประหาร โดยดึงพลังกลุ่มต่างๆ ร่วมเวที เปลี่ยนชื่อเป็น "แนวร่วมประชาธิปไตย ขับไล่เผด็จการ" ขู่ให้เวลา คมช.คืนอำนาจประชาธิปไตยในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ฉลองครบ 76 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ขณะที่ตำรวจทหารพร้อมรับมือเต็มสูบ โดยห้ามม็อบเคลื่อนขบวนไปไหนเด็ดขาด อ้างหวั่นมือที่สามเข้าแทรก ด้าน "แม่ทัพภาค 1" เชื่อแกนนำม็อบต้องการให้เกิดเหตุบานปลาย ประกาศลั่นจัดการคุมตัวแน่หากก.ม.เปิดช่อง โดยจะใช้เหตุการณ์พฤษภาทมิฬเป็นบทเรียน


 


สนธิลั่นไม่ตามใจม็อบยึดมัสยิด


ผู้จัดการ - "สนธิ" ย้ำเสียงแข็งไม่ตามใจม็อบยึดมัสยิดกลางปัตตานีที่บีบให้ถอนทหารพราน-ยกเลิก พ.ร.บ.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว ชี้จะใช้มาตรการอ่อนไปหาแข็งเพื่อลดเงื่อนไข พร้อมประกาศจะเพิ่มทหารพรานที่เป็นคนพื้นที่เข้าไปอยู่กับชาวบ้านเพื่อร่วมแก้ปัญหาเพิ่มอีก ขณะที่ "ม็อบยึดมัสยิด" เมินข้อเจรจาชุมนุมต่อไม่มีกำหนด "กอ.รมน.ภาค 4" โต้ข้อกล่าวหาทหารฆ่าข่มขืนชาวบ้าน ชี้ม็อบมือที่สามจัดตั้งมา พร้อมสั่งจับตาคนส่งเสบียง โจรใต้บึ้มใส่เยาวชนขณะแข่งกีฬาที่ยะลาเจ็บ 17 คน


 


กลาโหมตั้ง "งบลับ" ดับไฟใต้ 1.3 หมื่นล้าน คลังชงครม.อนุมัติกรอบงบปี 51 วงเงิน 1.66 ล้านล้านพรุ่งนี้


กรุงเทพธุรกิจ - คลังพร้อมนำเสนอกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2551 วงเงิน 1.66 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี 5 มิ.ย.นี้ สำนักงบประมาณ เผย กลาโหมขอเพิ่มงบ 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงบลับเพื่อภารกิจดับไฟใต้และความมั่นคง ขณะที่กลาโหมแจงมีความจำเป็นเพื่อปรับปรุงยุทโธปกรณ์ให้ทันสมัย


 


คดีล้นศาลฎีกาเปิดไกล่เกลี่ยมุ่งสมานฉันท์


คมชัดลึก - นายประพันธ์ ทรัพย์แสง ประธานแผนกคดีอาญาของนักการเมืองในศาลฎีกา เปิดเผยถึงการจัด "โครงการสมานฉันท์ทุกถิ่นไทย เทิดไท้องค์ราชัน" ซึ่งส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีในชั้นศาลฎีกา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ปัจจุบันมีคดีแพ่งและคดีอาญาที่ค้างอยู่ในศาลฎีกาจำนวน 2.5 หมื่นเรื่อง การจัดทำโครงการไกล่เกลี่ยนี้จะลดปริมาณคดีที่ค้างในศาลฎีกา ประชาชนจะได้ประโยชน์ ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดเวลารอคำตัดสิน หากไกล่เกลี่ยได้จะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคู่ความ ก่อให้เกิดความสมานฉันท์และความสงบสุขในสังคม


 






คุณภาพชีวิต


 


โพลชี้คนกลัว "ม็อบชนม็อบ-ปฏิวัติซ้ำ"


ข่าวสด - สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสการเมืองไทยในสายตาประชาชนที่สนใจการเมืองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 2,673 คน ระหว่างวันที่ 1-3 มิ.ย. พบว่า ประเด็นที่ประชาชนกังวลว่า จะทำให้เกิดกระแสความวุ่นวายทางการเมืองนั้น คนส่วนใหญ่ ร้อยละ 49.46 เชื่อว่า คือการยุบพรรคไทยรักไทยและตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรค 111 คน ตามมาด้วยร้อยละ 26.71 เชื่อว่าจะเกิดการชุมนุมประท้วงขับไล่คมช. และรัฐบาลของกลุ่มพีทีวี ร้อยละ 11.60 เชื่อว่าจะมีข่าวลือเกี่ยวกับการปฏิวัติ ยึดอำนาจ เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีที่ทำให้ประชาชนสับสน นอกจากนี้ร้อยละ 7.97 เชื่อว่าจะมีการตอบโต้และโจมตีของแต่ละฝ่ายผ่านสื่อมวลชน และร้อยละ 4.26 เชื่อว่า จะมีการออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับนโยบายและทิศทางของพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองต่างๆ ผ่านสื่อ


 


สวนดุสิตโพลยังพบว่า ความกลัวของประชาชนเกี่ยวกับการเมือง ร้อยละ 34.72 กลัวความวุ่นวายจากการปะทะกัน ร้อยละ 34.57 กลัวการปฏิวัติยึดอำนาจ ร้อยละ 15.38 กลัวไม่ได้เลือกตั้งในปีนี้ ร้อยละ 11.56 กลัวบ้านเมืองย่ำแย่ อยู่ไม่เป็นสุข และร้อยละ 3.77 กลัวของแพง เศรษฐกิจตกต่ำ อย่างไรก็ตาม ประชา ชนได้เสนอแนวทางการแก้ไขว่า ให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน อย่าแบ่งฝ่ายและเอาชนะคะคานกัน รวมทั้งรัฐบาลกับคมช.ต้องสามัคคี ทำงานด้วยความเข้มแข็ง และเป็นตัวกลางในการสร้างสมานฉันท์ โดยรัฐบาลและคมช. ต้องออกรายการพบปะประชาชนบ่อยๆ แถลงเรื่องต่างๆ ให้ชัดเจน รวมทั้งสื่อมวลชนต้องทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรง เป็นกลาง และนักการเมืองต้องเสียสละเพื่อประเทศชาติ ไม่อยู่เบื้องหลังหรือหนุนกลุ่มต่างๆ ที่ก่อความวุ่นวาย


 



จับตาไข้หวัดนก 90 วันอันตรายตลอดช่วงฤดูฝน


ผู้จัดการ - "หมอมงคล" สั่งการ สสจ.ทุกจังหวัด จับตาไข้หวัดนก "มิถุนายน-สิงหาคม" 90 วันอันตราย พร้อมออกประกาศเตือนประชาชนระวังภัยจาก 9 โรคติดต่อมาพร้อมกับฝน โรคท้องร่วง โรคฉี่หนู ปอดบวม ไข้เลือดออก ตลอดเดือนพฤษภาคม 2550 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยแล้วกว่า 20,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย เตือนหากมีไข้สูง กินยาลดไข้พาราเซตามอลแล้ว 3 วันไม่ดีขึ้น ให้พบแพทย์ตรวจรักษาทันที ห้ามกินยาจำพวกแอสไพรินเด็ดขาด ระบุมีอันตรายต่อบางโรค


 


ยาสูบไถ่บาป ประมูลที่สาทร ทำรพ.เท่านั้น


โพสต์ทูเดย์ - นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมสรรพสามิต และประธานโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับกรมธนารักษ์ ให้นำที่ดินของโรงงานยาสูบจำนวน 5 ไร่ บนถนนสาทร ติดกับสถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์ มาพัฒนาเป็นโครงการที่คืนประโยชน์ให้กับสังคม โดยจะเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลและพัฒนาที่ดินระยะยาว


 


นัดถกคุมราคายาช่วยผู้บริโภค รพ.เอกชนโขกหนัก บวกค่าบริการแฝง เล็งใช้กม.เข้าจัดการ


โพสต์ทูเดย์ - นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กลางเดือน มิ.ย. จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคายาแผนปัจจุบัน ภายใต้คณะกรรมการเอกชนร่วม 3 สถาบัน (กกร.) ที่ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย


 


สธ.เตือนระวัง9โรคติดต่อมากับฝนเดือนเดียวดับ 6


บ้านเมือง - สธ.เตือนระวังภัย 9 โรคติดต่อมากับฤดูฝน "โรคท้องร่วง-โรคฉี่หนู-ปอดบวม-ไข้เลือดออก" เผยพฤษภาคมเดือนเดียว ทั่วประเทศพบผู้ป่วยแล้วกว่า 20,000 ราย ตายแล้ว 6 ราย จากปอดบวมและอุจจาระร่วงเฉียบพลัน สั่ง สสจ.ทุกจังหวัด รพ.ทุกแห่ง จับตาโรคใกล้ชิด รวมถึง "ไข้หวัดนก" ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค.50 เป็นช่วง 90 วันอันตราย


 


ซื้อเหล้าต้องโชว์บัตรประชาชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หมดสิทธิ


โลกวันนี้ - คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีข้อกำหนดในกฎหมายผู้ขายต้องตรวจบัตรประชาชนผู้ซื้อ เพื่อไม่ให้จำหน่ายแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และห้ามขายให้กับคนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามขายผ่านเครื่องอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังห้ามขายในสถานพยาบาล สถานที่ราชการ หอพักนิสิต นักศึกษา สถานศึกษา สถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าในบริเวณต่อเนื่อง พร้อมมอบอำนาจคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติมีอำนาจกำหนดวันห้ามจำหน่ายอีกด้วย



 






การศึกษา


 


นักวิชาการค้านบรรจุศัพท์โจ๋ หวั่นอธิบายไม่โดนใจวัยรุ่น


มติชน - นักวิชาการค้านราชบัณฑิตยฯทำพจนานุกรมศัพท์วัยโจ๋ ห่วงต่างวัยอธิบายไม่ตรงใจวัยรุ่น แนะถ้าจะทำจริง ต้องระบุไม่ให้ใช้เป็นคำทางการ เพราะไม่เหมาะสม เลขาฯราชบัณฑิตยฯแจงรวบรวมไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เชื่อสังคมตอบรับ


 


จี้ "ศึกษาธิการ" นำคดียุบพรรคถอดเป็นบทเรียนให้เด็กได้รับรู้


ผู้จัดการ - หลังจากคณะตุลาการัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักไทยและพรรคเล็ก อีก 3 พรรค ส่งผลให้มีเสียงวิจารณ์พร้อมข้อเสนอต่างๆ ตามมาโดย รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะคุรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอว่า การที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าคำวินิจฉัยคดียุบพรรคการเมืองของตุลาการรัฐธรรมนูญถือว่าน่าจะเป็นบทเรียนสำคัญด้านการศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายและการเมือง ตนคิดว่าเป็นประโยควรรคทองของคนในวงการศึกษาว่าทำไมมัวแต่ช้า เพราะการตัดสินคดีครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญของประเทศเรื่องการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาแล้วกระทำผิดมีผลตามมาอย่างไร หรือคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญที่เป็นเอกฉันท์ เรื่ ตุผลที่แตกต่างกันเรื่องเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง คณะกรรมการบริหารพรรคนั้น ในทางกฎหมายก็ต้องเอาไปศึกษาซึ่งเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของการเรียนนิติศาสตร์ รวมไปถึงให้ข้อคิดในการตั้งพรรคการเมืองว่า อย่าคิดว่าอำนาจรัฐสูงสุดแล้วจะทำอะไรก็ได้ เนื่องจากยังมีอำนาจอื่นมาตรวจสอบและถ่วงดุลอีก



 






ต่างประเทศ


 


ฮัดสันจี้อนามัยโลกประเมินยา 'จีพีโอ' ทำเชื้อเอดส์ดื้อยา


ฐานเศรษฐกิจ - องค์กรอิสระในอเมริกา "ฮัดสัน"ข้องใจคุณภาพยาเอดส์ "จีพีโอเวียร์" ร้ององค์การอนามัยโลก สอบมาตรฐานคุณภาพ หลังพบรายงานทำผู้ติดเชื้อเอดส์ดื้อยา ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยันองค์การอนามัยโลกไม่มีหน้าที่ตรวจสอบ เชื่อเป็นแผนกดดันจากการประกาศซีแอล


 



สภาหนังสือพิมพ์โลกเผยนักข่าวสังเวยชีวิตกว่าครึ่งร้อย


แนวหน้า - สภาหนังสือพิมพ์โลก เสนอรายงานว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีนักข่าวจากทั่วโลกถูกสังหาร 59 คน ส่วนใหญ่ถูกสังหารในอิรัก รัสเซีย อเมริกากลางและละตินอเมริกา รายงานซึ่งนำเสนอต่อที่ประชุมสื่อโลกที่นครเคป ทาวน์ ของแอฟริกาใต้ ระบุว่า นักข่าวเหล่านี้ถูกสังหารทั้งในและนอกพื้นที่ความขัดแย้ง



นอกจากนี้ยังพบว่ารัฐบาลของบางประเทศ เช่น เบลารุส อียิปต์ ซิมบับเว จีนและเวียดนาม ใช้อำนาจโดย พลการจับกุมคุมขังนักข่าวโดยที่ไม่มีการไต่สวน ส่วนการสังหารนักข่าวที่เกิดขึ้นในเฮติและโครเอเชียมีไปที่นักข่าวที่ทำข่าวในเชิงสืบสวนสอบสวน


 



ทั้งนี้ มีรายงานจากอิรักว่านักข่าวถูกสังหารในประเทศนี้มากที่สุดถึง 26 คน ตามมาด้วยโซมาเลีย 4 คน เม็กซิโก เฮติ ปาเลสไตน์ และฟิลิปปินส์ชาติละ 3 คน และรัสเซีย 2 คน ทำให้อิรักยังคงเป็นประเทศอันตรายที่สุดในโลกของผู้สื่อข่าว ซึ่งข่าวการเสียชีวิตของนักข่าวเกิดขึ้นทุกสัปดาห์ ส่วนปัญหาในอเมริกากลางและละตินอเมริกาคือผู้กระทำความผิดในการสังหารนักข่าวยังคงลอยนวล


 



ประท้วง G8 ดุเดือดบาดเจ็บราว500


ผู้จัดการ - กลุ่มผู้ประท้วงการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี8บางส่วนซึ่งเลือดร้อน ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และถูกปราบปรามด้วยเครื่องฉีดน้ำและก๊าซน้ำตา ส่งผลให้ตำรวจและประชาชนบาดเจ็บหลายร้อยคน ขณะที่ทางการจัดมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบๆสถานที่จัดการประชุมอย่างเข้มงวด เตรียมรับมือหากการประท้วงบานปลาย


 


บิ๊กเวียดนามพบ "คาสโตร"


ข่าวสด - เมื่อ 3 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า โทรทัศน์คิวบาแพร่ภาพการพบกันของนายหน่ง ดึ๊ก หมั่น เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม กับ ฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบา วัย 80 ปี โดยคาสโตรสวมชุดกีฬา ยิ้มแย้มพูดคุยกับนายหมั่นอย่างเป็นมิตร คาสโตรและนายหน่งหารือกันเรื่องผลประโยชน์ร่วมในภูมิภาคละตินอเมริกา และคาสโตรยังชื่นชมเวียดนามว่าระบบเศรษฐกิจ การศึกษาและสาธารณสุขพัฒนารวดเร็วดี ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเคยให้ข่าวว่าคาสโตรป่วยหนักทำให้ต้องออกมาโชว์ตัวผ่านสื่อเป็นระยะๆ


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net