Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว DVB รายงานวันที่ 5 ก.พ. 50 ว่า ทนายความของกลุ่มผู้นำการเมืองพรรคฝ่ายค้านรัฐบาลทหารพม่าได้ยื่นอุทธรณ์พิเศษต่อศาลสูงในกรุงย่างกุ้ง โดยเรียกร้องให้พิจารณาปล่อยตัวผู้นำการเมืองไทใหญ่ที่ถูกจับกุมเมื่อต้นปี 2548


 


นายอ่องเต็ง ทนายความของกลุ่มผู้นำการเมืองไทใหญ่พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ยื่นอุทธรณ์พิเศษต่อศาลสูงของพม่าในกรุงย่างกุ้งสำหรับพิจารณาปล่อยตัวผู้นำไทใหญ่ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD), นายจายนุท เลขาธิการพรรค (SNLD) พร้อมด้วยนักการเมืองคนอื่นๆ ได้แก่ จายละอ่อง, พล.ต.เสือแท่น, นายทุนโหย่, จายเหน่โม และจายเมียวมิ้น


 


นายอ่องเต็ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีกำหนดที่จะให้คำชี้แจงต่อศาลถึงสาเหตุของการยื่นอุทธรณ์พิเศษในวันที่ 8 ก.พ. แต่ได้ถูกเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามคาดว่าจะรู้ผลอีกครั้งในวันที่ 22 ก.พ. นี้      


 


ทั้งนี้ ทางการพม่าได้จับกุมผู้นำการเมืองไทใหญ่คนสำคัญร่วม 10 คน เมื่อวันที่ 8 - 9 ก.พ. 2548 โดยกล่าวหาว่าคิดก่อการกบฏ ทรยศต่อประเทศชาติ และทำการติดต่อกับชาวต่างชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตัดสินจำคุกทั้งหมดตั้งแต่ 75 - 106 ปี


 


อย่างไรก็ตาม ด้านสำนักข่าว VOA รายงานอ้างคำเปิดเผยของโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ว่า ขณะนี้สุขภาพของเหล่าผู้นำการเมืองไทใหญ่ที่ถูกคุมขังอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง เหตุเนื่องจากหลายคนมีโรคประจำและไม่ได้รับการเยียวยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะขุนทุนอู ซึ่งมีโรคประจำตัวหลายอย่างทั้ง ข้อกระดูกหัวเข่าอักเสบ หายใจติดขัด โรคกระเพาะ และต่อมปัสสาวะบวม


 


ขณะที่นายจายนุท เลขาธิการพรรค (SNLD) ก็ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตต่ำ และนายทุนโหย่ว มีอาการแน่นหน้าอก หัวใจวาย และแขนซ้ายไม่สามารถขยับได้ นายละอ่อง ป่วยเป็นโรคปอดบวม นายละอ่อง หูซ้ายอักเสบ และนายหยี่โม ป่วยเป็นโรครีดสีดวงทวารหนัก ซึ่งโฆษกพรรค (SNLD) กล่าวว่า อาการของพวกเขาน่าเป็นห่วงซึ่งควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net