Skip to main content
sharethis


รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ The Australian อ้างถึงรายงานของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองแห่งประเทศไทย โดยระบุว่าเหตุระเบิด 8 แห่งในกรุงเทพ ณ คืนส่งท้ายปีเก่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้ายซึ่งเคลื่อนไหวในแถบจังหวัดภาคใต้

 


ประชาไท - 22 ม.ค.2550 หนังสือพิมพ์ The Australian รายงานข่าวเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงรายงานของหน่วยข่าวกรองไทย เกี่ยวกับเหตุระเบิด 8 แห่ง ในกรุงเทพ เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2549 โดยข้อมูลในรายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของ ขบวนการเจไอ หรือ Jemaah Islamiah ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มกองกำลังที่เคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนอยู่ในแถบเอเชีย ตั้งแต่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย


 


ทั้งนี้ ข้อมูลจาก "ดิออสเตรเลียน" ขัดแย้งกับการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ระบุว่าผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในกรุงเทพทั้ง 8 แห่ง คือ กลุ่มอำนาจเก่าซึ่งเป็นผู้สูญเสียผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้งยังกล่าวด้วยว่ามีความเป็นไปได้ "น้อยมาก" ที่เหตุระเบิดดังกล่าวจะเกี่ยวโยงกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนใต้


 


อย่างไรก็ตาม รายงานของหน่วยข่าวกรองชี้เป้าว่า นายมะแซ อุเซ็ง ผู้นำขบวนการเจไอในเขตจังหวัดชายแดนใต้ได้ลักลอบพบปะกับตัวแทนจากกลุ่มพูโล (Patani United Liberation Organization) ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อเดือนธันวาคม 2549 เพื่อทำการคัดเลือกผู้ร่วมขบวนการที่จะไปปฏิบัติภารกิจลอบวางระเบิดในกรุงเทพ


 


โดยผู้นำทีมปฏิบัติการลอบวางระเบิดในคืนส่งท้ายปีเก่า คือนายเลาะห์มุลี ยูโซะ หรือ Rusdi Pohseng อดีตสมาชิกกองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเคยถูกส่งไปฝึกรบร่วมกับประเทศลิเบียในปี 2526 และปัจจุบันเป็นคนร้ายที่มีค่าหัวสูงถึง 1 ล้านบาท


 


นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกด้วยว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและร่วมปฏิบัติการอีกราว 10 คน เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ทำงานในร้านอาหารไทยซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย


 


เหตุระเบิดพร้อมกัน 8 จุด เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2549 เป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมถึงผู้บาดเจ็บชาวไทยและต่างประเทศ รวมแล้วกว่า 40 ราย แต่หากนับรวมถึงเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา มีรายงานคร่าวๆ ว่าผู้เสียชีวิตและสูญหายมีจำนวนสูงถึง 1,800 รายแล้ว


 


 


............................................................................


ที่มา: Bangkok bombing: the work of JI


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net