Skip to main content
sharethis

15 ธ.ค. 2549 ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ผู้นำอิหร่านกล่าวต่อผู้เข้าร่วมการประชุมเพื่อแก้ไขประวัติศาสตร์เรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเตหะราน ของอิหร่าน เชื่อว่าอิสราเอลจะประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับอดีตสหภาพโซเวียตในที่สุด และในเร็ว ๆ นี้ คือ "ล่มสลาย" และ "หายไปจากแผนที่โลก" ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด เคยทำนายเรื่องนี้มาแล้ว แต่ถูกนานาประเทศ ที่ผู้นำอิหร่านระบุว่า เป็น "เครือข่ายชาวยิว" รุมประณาม


 


ผู้นำอิหร่าน วิจารณ์ว่า การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในประวัติศาสตร์โลกเป็นเพียง "นิทานปรัมปรา" และว่าอิสราเอลใช้ "นิทานปรัมปรา" ดังกล่าวเป็นข้ออ้างในการรุกรานและคุกคามประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางในปัจจุบัน โดยสหรัฐประณามการประชุมดังกล่าวว่า เป็นการ "ดูหมิ่นโลกของผู้เจริญ" และดูหมิ่นคุณค่าดั้งเดิมของชาวอิหร่านที่ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ในขณะที่อังกฤษวิจารณ์ว่า เป็น "การประชุมที่เลวมากและสร้างความตกตะลึงอย่างไม่น่าเชื่อ" ส่วนอิสราเอลโจมตีว่า เป็น "การประชุมที่ตอกย้ำอันตรายของโลกที่เจริญแล้วจากประเทศเพียงประเทศเดียว"


 


รายงานระบุว่า ผู้นำอิหร่านถูกนานาประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่คือชาติมหาอำนาจตะวันตก เช่น สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี และอิสราเอล รุมประณามอีกครั้งในการจัดการประชุมแก้ไขประวัติศาสตร์ดังกล่าว โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้แจกจ่ายเอกสาร ซึ่งระบุว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว 6 ล้านคน ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ที่ระบุไว้ในประวัติศาสตร์โลกปัจจุบัน แท้จริงแล้วเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลย


 


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net