Skip to main content
sharethis

20 พ.ย. 2549 นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แถลงว่า จากการติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) รัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตลอดทั้งองค์กรต่างๆ ในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เห็นว่าข้อกล่าวหาที่มีต่อรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้ง 4 ข้อ ยังค้างคาใจประชาชนว่าเป็นอย่างไร ขณะเดียวกัน คมช. กำลังกลายเป็นผู้ถูกกล่าวหามากขึ้นโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะการนำนายทหารเข้าไปนั่งเป็นประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง แม้จะเป็นไปโดยเจตนาดี แต่เป็นการเปลืองตัว


 



เลขาธิการ ครป. กล่าวว่า คณะกรรมการที่ คมช. ตั้งขึ้น เพื่อพิสูจน์ความผิดและการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลชุดที่แล้ว ไม่ได้จัดลำดับความสำคัญของปัญหาหลัก และปัญหารอง และขาดผลงานที่เป็นรูปธรรม ล่าช้า อีกทั้งสถานการณ์การเมืองในภาพรวมขณะนี้เต็มไปด้วยข่าวสารและข่าวลือ ไม่ว่าจะเป็นข่าวการยึดอำนาจซ้อน คมช. ขาดเอกภาพ คลื่นใต้น้ำขยายตัว ทำให้บรรยากาศสังคม การเมืองอึมครึม แม้แต่ คมช. รัฐบาล และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เริ่มประเมินสถานการณ์ต่างกัน


 


ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือ คมช. และรัฐบาล จะต้องชี้แจงสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารต่างๆ กับสังคมให้มากขึ้น และต้องเร่งกอบกู้สถานการณ์ฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนในทุกด้าน


 



"งานด้านการสื่อสารกับสังคมถือว่าสอบตกอย่างสิ้นเชิง ทั้ง คมช. และรัฐบาล ขาดการประชาสัมพันธ์ผลงาน การแจ้งข่าวสารกิจกรรม โดยเฉพาะการใช้สื่อเพื่อเป็นเครื่องมือของการฟื้นฟูความสมานฉันท์ในสังคม แทบไม่เห็นการริเริ่มที่เป็นระบบ เช่น ยังไม่มีมาตรการสื่อสารเชิงรุกเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแท้จริง และลดความหวาดระแวงเคลือบแคลงใน คมช. และรัฐบาล"


 



สำหรับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านในขณะนี้นั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเจตนาชัดเจนในการทำสงครามจิตวิทยากับ คมช. และรัฐบาล ที่เพิ่มความถี่และหลากหลายขึ้น ดังนั้น คมช. และรัฐบาล ควรยื่นคำขาดหรือใช้ประเด็นการถือหนังสือเดินทางเป็นเงื่อนไขกำกับบทบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ หากพบว่ายังทำสงครามจิตวิทยาไม่หยุด ก็ควรจะยกเลิกหนังสือเดินทางทางการทูตทันที


 



นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงการติดตามการร่างรัฐธรรมนูญว่า แม้จะไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าคัดเลือกเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ เพื่อเลือกสภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็จะติดตามการร่างรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด หากเห็นว่ารัฐธรรมนูญก้าวหน้ากว่าฉบับปี 2540 จะร่วมรณรงค์ให้ประชาชนร่วมสนับสนุน แต่หากดูแล้วไม่ก้าวหน้าก็จะต้องเรียกร้องไม่ให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รับร่างรัฐธรรมนูญ


 



ด้านนายพิภพ ธงชัย กรรมการ ครป. กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า การเพิ่มรัฐมนตรีอีก 2 คน หากเพิ่มโดยคำนึงถึงภารกิจหลัก 4 ข้อ ที่ได้ประกาศไป ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการติดตามการร่างรัฐธรรมนูญของสภาร่างรัฐธรรมนูญนั้น ในปลายเดือนมกราคม 2550 ทาง ครป. จะเปิดเวทีคู่ขนานไปกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อระดมความคิดเห็น โดยมอบหมายให้แกนกลางทุกเครือข่ายในทุกจังหวัดเลือกตัวแทนเข้ามาร่วมร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นต้นร่าง


 


 


 


………………………


ที่มา: http://www.komchadluek.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net