Skip to main content
sharethis

ประชาไทรายงานสถานการณ์ยึดเมืองอัวฮากา ตำรวจหวังยึดเมืองคืน แต่ต้องเผชิญเครื่องกีดขวาง ก้อนหิน ระเบิดขวดจากผู้ชุมนุม จึงต้องปะทะหนักเจ็บนับสิบ แต่ฐานที่มั่นของสมัชชาประชาชนแห่งอัวฮากา (APPO) ในมหาวิทยาลัยของเมืองยังไม่แตก

ผู้ชุมนุมออกมาตอบโต้กับตำรวจเม็กซิโกบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยในเมืองอัวฮากา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของสมัชชาประชาชนแห่งอัวฮากา (APPO) (AP Photo/Guillermo Arias)

 

 

ในวันนี้ (3 พ.ย.) ฝูงชนหลายพันคนในเมืองอัวฮากา (Oaxaca) ที่ประเทศเม็กซิโกยังคงออกมาประท้วงขับไล่ผู้ว่าการรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

 

ตำรวจปราบหนัก สมัชชายังยึดที่มั่นไว้ได้

แม้ว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลกลางเม็กซิโกได้เข้าควบคุมบางส่วนของเมืองอัวฮากาใกล้กับมหาวิทยาลัยเบนิโต จัวเรซ (the University Benito Juarez) ในเมืองอัวฮากา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายสมัชชาประชาชนแห่งอัวฮากา" (The Popular Assembly of the People of Oaxaca หรือ APPO) อย่างไรก็ตามกองกำลังของรัฐบาลกลางก็ต้องเผชิญกับก้อนหินและระเบิดขวดที่ฝูงชนทำขึ้นเอง

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม (REUTERS/Daniel Aguilar)

 

 

นักศึกษากลุ่มหนึ่งยิงประทัดทำเองเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล หน้ามหาวิทยาลัยในเมืองอัวฮากา

ซึ่งนอกจากประทัดแล้ว

เจ้าหน้าที่ของรัฐยังต้องเผชิญการต่อต้านจากระเบิดขวดและก้อนหินจากผู้ชุมนุมด้วย

(REUTERS/Daniel Aguilar)

 

 

หลังปะทะ ผู้ชุมนุมเจ็บกว่า 50 ราย ตำรวจเจ็บนับสิบ

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ซึ่งเป็นหน่วยสนับสนุนได้ใช้แก๊สน้ำตาและท่อฉีดน้ำจากรถดับเพลิงโจมตีผู้ชุมนุม ซึ่งปักหลักประท้วงมายาวนานนับ 5 เดือนเรียกร้องให้อูลิเซส รูอิส (Ulises Ruiz) ผู้ว่าการรัฐอัวฮากาให้ลาออกฐานใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

โดยหลังการปะทะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 10 ราย ผู้ชุมนุม 50 ราย และผู้สื่อข่าว 2 คน ได้รับบาดเจ็บ

 

การชุมนุมยึดเมืองดำเนินมาเป็นเวลายาวนาน นับตั้งแต่การเริ่มต้นมาจากการผละงานของครู กระทั่งในวันนี้ก็ไม่มีทีท่าว่าผู้ชุมนุมจะยอมจำนน

 

 

ผู้ชุมนุมช่วยกันคว่ำรถกระบะหมายเป็นเครื่องกีดขวางตำรวจปราบจลาจล

หน้ามหาวิทยาลัยในเมืองอัวฮากา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา (REUTERS/Henry Romero)

 

 

สมัชชาตั้งเครื่องกีดขวางขึ้นใหม่หยุดยั้งผู้รุกราน

โดยในวันนี้ สมัชชาประชาชนแห่งอัวฮากา (The Popular Assembly of the People of Oaxaca - APPO) ขู่ว่าผู้ชุมนุมจะจัดแนวเครื่องกีดขวางในเมืองแห่งนี้ซึ่งมีประชากรกว่า 600,000 คน ขึ้นใหม่เพื่อหยุดยั้ง "ผู้รุกราน"

 

"พวกเรากำลังจะตั้งแนวเครื่องกีดขวางในเมืองขึ้นใหม่จนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองจะล่าถอย" สมาชิกคนหนึ่งของสมัชชากล่าว ทั้งนี้สมัชชาต้องการให้ตำรวจถอยไปให้ไกลกว่าที่ตั้งสนามบินของเมือง

 

เราจำเป็นที่จะต้องมีความว่องไวและทำให้พวกเขา (ตำรวจ) ล่าถอยไปถึงสนามบิน เพราะถ้าเราไม่ทำเช่นนั้น พวกทหารอาจเข้าแทรกแซง ฟลอเร็นติโน่ โลเปซ (Florentino Lopez) โฆษกสมัชชาประชาชนแห่งอัวฮากากล่าว

 

ผู้ชุมนุมตะโกนว่า "ใช่ เราทำได้" และ "ประชาชนจับมือกันจะไม่มีวันพ่ายแพ้" (El pueblo unido, jamás será vencido) ตามมาด้วยการล่าถอยของตำรวจ

 

จับผู้ชุมนุม 30 ราย แต่ผู้ชุมนุมยังรักษาที่มั่นไว้ได้

นายมิเกล คอนชา (Miguel Concha) โฆษกของรัฐอัวฮากากล่าวว่ามีผู้ชุมนุมกว่า 30 คนถูกจับระหว่างการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว AFP ยังพบว่า ผู้ชุมนุมยังคงรักษาแนวเครื่องกีดขวางของตนและยังคงยึดมหาวิทยาลัยเบนิโต จัวเรซในเมืองอัวฮากาเป็นฐานบัญชาการเอาไว้ได้

 

ครูกลับเข้าสอนหลังสไตร์ค 5 เดือน แต่ผู้ชุมนุมยังคงเรียกร้องผู้ว่าการรัฐลาออก

อนึ่ง มีประชาชนในเมืองอัวฮากากว่าสิบรายเสียชีวิตนับตั้งแต่มีการชุมนุมยึดเมืองในเดือนมิถุนายน อันมีชนวนมาจากการผละงานเรียกร้องการขึ้นค่าแรงของกลุ่มครูในเมืองนี้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่ออาทิตย์ก่อน กลุ่มครูได้ลงมติร่วมกันว่าจะกลับเข้าไปทำงาน ขณะที่ผู้ชุมนุมที่เหลืออีกหลายพันคนยังคงยึดถนนในเมืองเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐอัวฮากาลาออก

 

โดยผู้ชุมนุมต้องเผชิญการต่อต้านจากตำรวจปราบจลาจลกว่า 4,500 นาย ที่ส่งเข้ามาโดยรัฐบาลกลางเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพื่อ "รักษาความสงบเรียบร้อย"

 

ในอาทิตย์นี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเม็กซิโกเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐอัวฮากาลาออก ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ตัวผู้ว่าการรัฐเองปฏิเสธ

 

จับผู้ต้องสงสัยยิงนักข่าว Indymedia ได้แล้ว

และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองอัวฮากายังแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยว่าฆาตกรรมผู้สื่อข่าวอิสระจาก Indymedia.org แบรดลีย์ โรแลนด์ วิล (Bradley Roland Will) ซึ่งถูกยิงเมื่อวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

มหาดไทยเตือน ชุมนุมยาวนักท่องเที่ยวหนี

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวก็หลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปในเมืองอัวฮากา นับตั้งแต่ที่มีการชุมนุมภายในเมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งนี้

 

"คงจะใช้เวลาหลายเดือนสำหรับเมืองอัวฮากาที่จะฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวอย่างที่มันเคยเป็นก่อนหน้าความขัดแย้ง และคงจะใช้เวลาเป็นปีที่จะฟื้นฟูบูรณะโครงสร้างพื้นฐานของเมือง เนื่องจากสภาวะไร้เสถียรภาพและไม่สามารถบริหารจัดการได้ของรัฐบาลท้องถิ่น" รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเม็กซิโกกล่าว

 

 

.......................................................

 

ที่มาของข่าว

Many arrested as Oaxaca protestors confront police, AFP, Fri Nov 3, 6:19 AM ET http://news.yahoo.com/s/afp/20061103/wl_afp/mexicoviolenceprotest_061103111924  

 

ข่าวประชาไทย้อนหลัง

รายงาน "ภัควดี" : ปชต.ไม่มีทางงอกจากปากกระบอกปืน ประชาชนต้องสังเวยชีวิตอีกครั้งที่ "อัวฮากา" 3/11/2549 http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=5686&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net