Skip to main content
sharethis


 


โดย นายเดชา  คำเบ้าเมือง 


สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี


ตู้ปณ.14 อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000 โทรศัพท์ 01-7170072 หรือ 042-224382


e-mail : decha_61@hotmail.com   


 


 


ประชาไท- วานนี้ (26 ต.ค.2549) เวลา 13.30 น. ที่ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ในพื้นที่กิ่งอ.ประจักษ์ศิลปาคม จำนวน 20 คนเข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24  เพื่อขอให้ดำเนินการยับยั้งการเคลื่อนไหวมวลชนของบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ขออนุญาตประทานบัตรดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ซึ่งได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดต่อจาก บริษัท เอเชียแปซิฟิกโปแตช คอปอเรชั่น จำกัด เจ้าของเดิมโครงการเหมืองแร่โปแตช


 


ทั้งนี้ มี พ.อ.อำนวย จุลโนนยาง หัวหน้ากองกิจการพลเรือน, พ.อ.ธานี นภามาศ หัวหน้าฝ่ายข่าวกรอง, พ.ท.ภานุพงศ์ พุทธิภาพ รองหัวหน้าฝ่ายข่าวกรอง มณฑลทหารบกที่ 24 พร้อมทั้ง พ.ต.อ.สิทธิพร โนนจุ้ย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง รับหนังสือข้อร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน รวมทั้งพูดคุยหาแนวทางแก้ไขร่วมกันถึงสภาพปัญหาความขัดแย้งภายในพื้นที่โครงการฯ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 


 


กลุ่มชาวบ้านรายงานว่า ตามที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ได้ประกาศให้ใช้กฎอัยการศึกในทั่วประเทศนั้น กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเสมอมา แต่พบว่าบริษัทฯ กลับยังดำเนินกิจกรรมตามปกติ เช่น แจกข้าวของ, พาชาวบ้านไปเที่ยว ฯลฯ  และล่าสุดในวันที่ 29 ต.ค.ที่จะถึงนี้ บริษัทฯ จะทำการเคลื่อนไหวประชาชนจำนวน 11  คันรถบัส อ้างว่าเป็นการจัดงานทอดกฐินที่วัดป่าภูก้อน  บ้านนาคำ  ต.บ้านก้อง  อ.นายูง จ.อุดรธานี 


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือถึงกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  และผู้จัดการใหญ่บริษัทเอเชียแปซิฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อมิให้มีการชุมนุมเคลื่อนย้ายมวลชน ตามที่ คปค. ได้ประกาศให้ใช้กฎอัยการศึกในทั่วประเทศ


 


นางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยึดมั่นในแนวทางของ คณะคปค.โดยไม่มีการเคลื่อนไหวมวลชนแม้จะเกิดกรณีที่บริษัทฯ ได้ทำการฟ้องร้องแกนนำชาวบ้าน แต่ชาวบ้านก็ยังยึดมั่นระมัดระวังเรื่องการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด แต่บัดนี้บริษัทฯ ได้ทำการเคลื่อนไหวมวลชนจำนวนมาก และถือเอาการทำบุญประเพณีทางศาสนาบังหน้า เพื่อสร้างความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวมวลชนสนับสนุนโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี กลุ่มอนุรักษ์ฯ เห็นว่าเป็นการกระทำอันไม่สมควร จึงร้องเรียนให้ดำเนินการยับยั้งการเคลื่อนไหวดังกล่าวของบริษัท หากปล่อยให้มีการเคลื่อนไหวของฝ่ายบริษัทในครั้งนี้ ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ จำเป็นจะต้องกำหนดให้มีการเคลื่อนไหวของประชาชน เพื่อคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตชบ้าง  ตามแนวทางการใช้สิทธิของประชาชนในทรัพยากรท้องถิ่นต่อไป 


 


ด้าน พ.อ.อำนวย จุลโนนยาง หัวหน้ากองกิจการพลเรือน กล่าวว่า ตนเองจะรับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการต่อไป โดยในประเด็นปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช ทางฝ่ายทหารก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ ที่จะมีการเคลื่อนไหวมวลชนเพื่อไปทอดกฐินถึง 11 คันรถนั้น ทางทหารก็ทราบจากหนังสือที่บริษัทฯ ยื่นมาจังหวัด ซึ่งเห็นว่ามันชัดเจนจนเกินไป เนื่องจากการที่บริษัทฯ ขนชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ปัจจุบันกำลังเกิดความขัดแย้งกันอยู่ในพื้นที่โครงการเหมืองแร่ฯ ถือว่าไม่ชอบมาพากลนัก อย่างไรก็ดี จะได้มีการตรวจสอบและเรียกฝ่ายบริษัทฯ เข้ามาพบเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและจะได้แจ้งให้กับกลุ่มอนุรักษ์ฯ ทราบในเร็ววันนี้ 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net