Skip to main content
sharethis


7 ต.ค. 2549 รายการ "60 มินิทส์" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ซึ่งจะออกอากาศวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) เผยว่าประธานาธิบดีอีโว โมราเลสแห่งโบลิเวีย นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-ไกดา และนายนาบีห์ เบอร์รี ประธานสภาเลบานอน ติดอยู่ในรายชื่อบุคคลที่ถูกห้ามบินเข้าสหรัฐ

 


โมราเลสเป็นนักการเมืองสังคมนิยมและเป็นชนพื้นเมืองคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นผู้นำโบลิเวีย ทั้งนี้ เขาคัดค้านนโยบายของสหรัฐ


 


การเปิดเผยนี้มีขึ้นหลังจากซีบีเอสได้รายชื่อลับของรัฐบาล จำนวน 44,000 ชื่อ ซึ่งรวบรวมขึ้นอย่างเร่งรีบหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน 2544 ซีบีเอสพบว่า รายชื่อเหล่านี้ประกอบด้วยผู้นำชาติต่างๆ ที่ดูเหมือนไม่มีพิษมีภัย ทั้งยังมีผู้ต้องสงสัยที่เสียชีวิตแล้วหรือถูกคุมตัว และบางกรณีก็มีชื่อที่คนนิยมตั้งกัน


 


ผู้ติดอยู่ในบัญชีดำ รวมถึงอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซ็นแห่งอิรัก ทั้งที่เขาถูกสหรัฐคุมตัวอยู่ในอิรักตั้งแต่เดือนธันวาคม 2546, สลัดอากาศ 14 คนจากจำนวน 19 คนที่จี้เครื่องบินพุ่งเข้าชนอาคารเวิลด์เทรด อาคารกระทรวงกลาโหม และทุ่งหญ้าในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยทั้ง 14 คนได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว


 


อย่างไรก็ตาม ชื่อของบุคคลที่เข้าข้ายก่อการร้ายกลับไม่ถูกขึ้นบัญชี เช่น ชาวอังกฤษ 11 คนที่เพิ่งถูกกล่าวหาว่ามีแผนระเบิดเครื่องบินบนเที่ยวบินไปสหรัฐ ทั้งที่คนเหล่านี้ถูกจับตามาเป็นปีแล้ว และบัญชีนี้มีเป้าหมายที่ป้องกันผู้ก่อการร้ายเดินทางเข้าสหรัฐ



นายแจค คลูแนน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง กล่าวว่าเขาพอคาดเดาล่วงหน้าได้แล้วว่ารายชื่อดังกล่าวจะเป็นข้อมูลขยะ


 


ซีบีเอสได้สอบถามผู้ที่มีชื่อติดอยู่ในบัญชีดำ ซึ่งเป็นชื่อพื้นๆ อย่างแกรี สมิธ, จอห์น วิลเลียมส์ และโรเบิร์ต จอห์นสัน ทั้งหมดนี้เล่าว่าถูกกักตัวแทบทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน โดยเฉพาะผู้ใช้ชื่อโรเบิร์ต จอห์นสัน ซึ่งมีหลายสิบคน


 


ขณะเดียวกัน นักการทูตเผยว่าผู้เจรจาของสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ บรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้โดยสารทางอากาศในเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ด้านการสืบสวนต่อต้านก่อการร้าย


 


ข้อมูลดังกล่าว ประกอบด้วยชื่อผู้โดยสาร ที่อยู่ และรายละเอียดบัตรเครดิต สายการบินต่างๆ ในอียูต้องส่งข้อมูลให้ทางการสหรัฐภายใน 15 นาทีหลังจากเครื่องขึ้นและมุ่งหน้ามาสหรัฐ


 


รัฐบาลกรุงวอชิงตันเตือนว่าสายการบินต่างๆ ที่ไม่ให้ข้อมูลผู้โดยสาร จะถูกปรับเป็นเงินถึง 6,000 ดอลลาร์ต่อผู้โดยสารแต่ละคน ทั้งยังเสียสิทธิในการลงจอด


 


ระหว่างการหารือ เจ้าหน้าที่อียูย้ำว่าตระหนักดีถึงความวิตกเกี่ยวกับการก่อการร้ายของสหรัฐ แต่ขอให้รับรองว่าจะมีการปกป้องข้อมูลอย่างดี แลกเปลี่ยนกับการมอบข้อมูลผู้โดยสารทางอากาศแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐเป็นประจำ


 


 


...................................................


ที่มา:เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net