Skip to main content
sharethis

คนตั้งกระทู้ขายข้อมูลคนไทย 2.2 ล้านคน โพสต์อีกยืนยันข้อมูลที่เอามาขายเป็นข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของ สธ. ลงตัวอย่างข้อมูลที่ขายเพิ่ม มีรหัส รพ. เลขประจำตัวประชาชน พร้อมชื่อสกุล

22 มี.ค.2567 หลังจากเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้ข่าวชี้แจงกรณีข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย 2.2 ล้านคนถูกนำมาปล่อยขายในเว็บบอร์ด BreachForums นั้นไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากกระทรวงสาธารณสุขเพราะไม่ปรากฏหลักฐานเชื่อมโยงว่ามีการซื้อขายข้อมูลสาธารณสุข

'ชลน่าน’แจงกรณีข้อมูล 2 ล้านคนหลุด ไม่ใช่จาก สธ. มีระบบป้องกันอยู่ ‘แพทย์ชนบท’ ชี้มีนโยบายแต่ไม่มีงบ

ล่าสุด บัญชีผู้ใช้ชื่อ “Infamous” ผู้ตั้งกระทู้ขายข้อมูลได้มีการกลับไปตอบกระทู้ตัวเองเมื่อวานนี้(21 มี.ค.)เพื่อยืนยันถึงที่มาของข้อมูลที่นำมาขายนี้เป็นของกระทรวงสาธารณสุขจริง หลังจากมีผู้ใช้งานเว็บบอร์ดรายหนึ่งเขามาตั้งถามกับ Infamous เพื่อขอหลักฐานว่าเป็นข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขจริง

Infamous ได้ยืนยันด้วยการบอกว่าเขาได้แสดงหลักฐานการเข้าถึงข้อมูลที่นำมาขายนี้กับแอดมินของเว็บบอร์ดทางเทเลแกรมก่อนเอามาขายแล้วพร้อมกับแนบภาพแสดงลักษณะของตารางข้อมูลเพิ่มเติมเป็นตารางหมวดหมู่ข้อมูลและตารางข้อมูลบุคคลที่มีการระบุถึงรหัสของโรงพยาบาล เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด รหัสระบุประเภทอาชีพของคนไข้ เชื้อชาตสัญชาติ ศาสนา การศึกษา ฯลฯ แต่เขาระบุว่าข้อมูลจริงมีแถวและคอลัมน์แต่เขาได้ลบบางแถวและคอลัมน์ที่ข้อมูลไม่ได้กรอกออกเพื่อคุณภาพของข้อมูลที่นำมาขาย

ตัวอย่างตารางข้อมูลที่มีรหัสโรงพยาบาล(HOSPCODE) เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิดที่ Infamous นำมาแสดง

นอกจากนั้นข้อมูลในตารางคนไข้มีคอลัมน์กำกับด้วยรหัสของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่ด้วย อย่างไรก็ตามไม่สามารถบอกได้ว่าตารางดังกล่าวมาจากโรงพยาบาลแห่งนี้หรือไม่

ตารางหมวดหมู่ข้อมูลที่ Infamous นำมาแสดง

“กระทรวงสาธารณสุขของไทยพยายามจะโกหกคุณว่าพวกเขาสามารถป้องกันข้อมูลของคุณได้(หัวเราะเสียงดัง)” Infamous ระบุ

ข่าวข้อมูลหลุดครั้งนี้เริ่มมาจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค. แฟนเพจ ชมรมแพทย์ชนบทเปิดเผยว่าในเว็บบอร์ด Breachforums มีผู้ใช้รายหนึ่งประกาศขายข้อมูลส่วนบุคคลจำนวน 2.2  ล้านรายการในราคา 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ โดยมีแหล่งที่มาของข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทู้ดังกล่าวถูกโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2567

หลังชมรมแพทย์ชนบทเปิดประเด็นดังกล่าว ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาชี้แจงโดยปฏิเสธว่าข้อมูลที่มีการนำมาขายนี้ไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากทางกระทรวงแต่ไม่ทราบว่ามาจากหน่วยงานใด แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขเองมีระบบป้องกันและมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตลอดเวลาและกระทรวงเองก็ให้ความสำคัญเรื่องระบบป้องกันข้อมูลผู้ป่วยเป็นอันดับหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net