Skip to main content
sharethis

กองกำลังโกก้าง (MNDAA) ทำการเปิดด่านการค้าชายแดนชินฉ่วยเหอ ที่เมืองเล้าก์ก่าย ทางตอนเหนือของรัฐฉานอีกครั้ง หลังจากที่ทำข้อตกลงกันได้กับสภากองทัพพม่า ในที่ประชุมเจรจาหยุดยิง ที่มีจีนเป็นตัวกลาง

มีการประชุมเจรจา 4 ครั้งระหว่างเผด็จการกองทัพพม่ากับกองกำลังโกก้าง MNDAA ที่คุนหมิง ประเทศจีน ซึ่งเป็นการเจรจาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดการกลับมาเปิดด่านการค้าชินฉ่วยเหอ (Chinshwehaw) ที่ชายแดนจีน-พม่าอีกครั้ง จนนำมาสู่การเปิดด่านการค้าดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา

ผู้อาศัยที่เมืองชินฉ่วยเหอ ยืนยันต่อสื่อว่ามีการกลับมาเปิดด่านการค้าและมีซื้อขายที่ด่านดังกล่าวเกิดขึ้นจริงตามที่ระบุในสื่อ

การปิดด่านก่อนหน้านี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 2566 เมื่อตอนที่มี "ปฏิบัติการ 1027" จากพันธมิตรสามภราดรภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์สามกลุ่มร่วมกันปฏิบัติการโจมตีและรุกคืบต่อเป้าหมายสภากองทัพพม่าในรัฐฉาน โดยมี MNDAA เป็นหนึ่งในสมาชิกพันธมิตรฯ ทาง MNDAA สามารถยึดพื้นที่เมืองชินฉ่วยเหอได้สำเร็จ

4 เดือนต่อมา ในช่วงครบรอบ 35 ปีการก่อตั้งกลุ่มกองกำลังโกก้าง MNDAA ก็กลับมาเปิดด่านการค้าชายแดนชินฉ่วยเหออีกครั้ง

ผู้อาศัยที่ชินฉ่วยเหอกล่าวว่า เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการค้าขายที่พรมแดนยังคงเป็นเอกสารแบบเดิมเช่นที่เคยเป็นมา ชาวโกก้างและชาวพม่าทำงานร่วมกันในสำนักงานด่านชายแดน ซึ่ง "ชาวพม่า" ที่ว่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ๆ มาจากการแต่งตั้งโดยเผด็จการทหาร ผู้อาศัยที่ชินฉ่วยเหอกล่าวว่า เขาไม่แน่ใจว่ากระบวนการเจรจาหารือที่ทำให้กลับมาเปิดด่านการค้าได้อีกครั้งมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

ลีจาวินโฆษกของกองกำลัง MNDAA ยืนยันว่ามีการเปิดด่านการค้าชายแดน 2 แห่งเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา คือด่านการค้าปางแสง (Pang Hseng) หรือจิ่วกอก (Kyukoke) ที่เมืองหมู่เจ้ กับด่านการค้า Chinshwehaw ที่เมืองเล้าก์ก่าย ซึ่งเป็นด่านที่อยู่ติดกับชายแดนจีน-พม่า และทั้งสองด่านต่างก็อยู่ในพื้นที่ใต้ปกครองของกองกำลังโกก้าง

การเจรจาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. - 1 มี.ค. ที่ผ่านมา จัดขึ้นโดยมีประเทศจีนเป็นตัวกลาง โดยมีคู่กรณีคือฝ่ายเผด็จการทหารพม่าและฝ่ายพันธมิตรสามภราดรภาพ มีการจัดการเจรจาขึ้นที่เมืองคุนหมิงและนับเป็นการเจรจาครั้งที่ 4 แล้ว การเจรจาครั้งดังกล่าวนี้ทำให้มีการบรรลุข้อตกลงกันได้ว่าจะยังคงไว้ซึ่งสัญญาหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายจากที่เคยมีการสู้รบทางตอนเหนือของรัฐฉาน รวมถึงให้มีการเปิดด่านการค้า และเน้นทำให้เกิดเสถียรภาพและสันติภาพที่พื้นที่เขตชายแดน

มีข่าวลือแพร่ออกไปว่าด่านการค้าชินฉ่วยเหอ จะมีการดูแลจัดการร่วมกันระหว่าง MNDAA กับกองทัพเผด็จการพม่า โดยที่กองทัพเผด็จการจะได้รับรายได้จากภาษีร้อยละ 30 ขณะที่ MNDAA จะได้รับรายได้จากภาษีร้อยละ 70 ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลง อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายไม่มีใครออกมายืนยันว่าเรื่องนี้เป็นความจริงแต่อย่างใด

สื่อโกก้างนิวส์เคยรายงานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า MNDAA ทำการจับกุมคนสัญชาติจีน 108 ราย ที่อาศัยอยู่ในเมืองเล้าก์ก่ายอย่างผิดกฎหมายเนื่องจากพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์ แล้วก็มีการส่งตัวผู้ต้องหาเหล่านี้ให้กับทางการจีนหลังจากนั้น

 

เรียบเรียงจาก

MNDAA Reopens Chinshwehaw Border Trade After Agreement with Junta, Shan Herald Agency For News, 14-03-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net