Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงเชียงใหม่รวมตัวหน้า มช. ดักรอถาม “ทักษิณ” จะทวงความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงกี่โมง ระบุ “ทักษิณคือคนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ปี 53 ตัวจริง ได้กลับบ้านอยู่คนเดียว แต่มีคนเสื้อแดงจำนวนมากต้องตายจากการสลายการชุมนุมเมื่อปี 53 ก่อนที่จะไปไหว้บรรพบุรุษไหว้ผีคนเสื้อแดงก่อน” ทั้งนี้ตำรวจเชียงใหม่ได้นำรถตู้ 2 คันมาจอดขวางปิดบังไม่ให้เห็นป้ายข้อความที่คนเสื้อแดงชู

 

15 มี.ค. 2567 เวลาประมาณ 09.30 น. ที่บริเวณถนนฝั่งตรงหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คนเสื้อแดงเชียงใหม่จำนวน 4 คน รวมตัวกันดักรอพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ มีการชูป้าย “จะทวงความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงกี่โมง”, “ผู้รอดชีวิตปี 53 ตัวจริง”, “ก่อนไปไหว้หม่อน (ญาติผู้ใหญ่) ไหว้ผีต๋ายคนเสื้อแดงก่อน”, “ตระบัดสัตย์แปลว่าไม่รักษาสัญญา”

ระหว่างการทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวนมากมาสังเกตการณ์ และขณะที่ขบวนรถของทักษิณกำลังลงดอยสุเทพผ่านมาทางจุดที่กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวกันอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำรถตู้จำนวน 2 คัน มาจอดบังไม่ให้เห็นป้ายข้อความที่คนเสื้อแดงชู

มีข้อสังเกตว่าระหว่างที่ขบวนรถของทักษิณลงดอยสุเทพมาไม่พบรถตู้เลกซัส สีดำ ทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถที่ทักษิณนั่งขึ้นไปบนดอยสุเทพ คาดอาจมีการเลี้ยวไปอีกทางหนึ่งก่อนถึงหน้า มช. เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอ

สหายป้านิ่มตัวแทนคนเสื้อแดงที่มาระบุว่า ทักษิณคือคนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ปี 53 ตัวจริง ได้กลับบ้านอยู่คนเดียว แต่มีคนเสื้อแดงจำนวนมากต้องตายจากการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 มีการเปรียบเปรยว่าทักษิณโกหกคนเสื้อแดงและเอาเท้าข้ามศพคนเสื้อแดงไป "ตัวเองสุขสบายบนศพคนเสื้อแดงหลายร้อย มีคนบาดเจ็บ พิการ ติดคุกฟรีเยอะแยะ อย่ามาอ้างว่าสมัยยิ่งลักษณ์ให้เงินคนที่ตายแล้ว อย่ามาอ้าง เงินไม่สามารถจะชุบชีวิตเขาขึ้นมาได้ ไม่มีใครที่ไปสู้แล้วอยากจะตาย" 

ตัวแทนคนเสื้อแดงอีกรายหนึ่งที่มา (ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) กล่าวว่า มีคำเป็นหมื่นล้านคำที่อยากจะพูดกับทักษิณ รู้ว่าวันนี้ต้องแยกทางกันเดิน แต่ทักษิณไม่น่าหักหารน้ำใจคนเสื้อแดงเกินไปเช่นนี้ สิ่งที่แสดงกับคนเสื้อแดงมา 10 กว่าปีคืออะไร เหตุใดวันนี้ทักษิณรอดอยู่คนเดียว คนเสื้อแดงต้องติดคุกกี่สิบกี่ร้อยคน "คุณทำแบบนี้คุณรอดคนเดียว แล้วคนอื่นล่ะ กลับมาแบบเท่ๆ อยากจะไปไหนก็ไปได้อย่างใจต้องการ กลับมาอยู่บ้าน บ้านเหมือนคุกตรงไหนมีทุกอย่าง ที่อยู่ที่กินสุขสบาย คนเสื้อแดงล่ะ"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net