Skip to main content
sharethis

สมาคมนักข่าวฯ ลบโพสต์อย่างไว หลังแสดงจุดยืนเรื่องนักข่าวโดนจับ

15 ก.พ. 2567 เมื่อเวลา 10.34 น. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนระบุว่า 

“ ‘สื่อสังคม ไม่ใช่ ‘สื่อมวลชน’ แม้มีอาชีพสื่อมวลชนก็ไม่ใช่ ‘สื่อมืออาชีพ’ หากไม่ยึดมั่น ‘อาชีวปฏิญาณ’ ” 

และในเวลาต่อมา มีการลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

โพสต์ข้อความดังกล่าว ลงลายเซ็น “บรรยงค์ สุวรรณผ่อง” เป็นกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

17.30 น. บีบีซีไทยรายงานว่า บรรยงค์ สุวรรณผ่อง ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวอธิบายกับบีบีซีไทยว่า สื่อสังคม ในทีนี้หมายถึงผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั่วไป หรือ user ซึ่งไม่ได้มีอาชีพเป็นสื่อมวลชน แต่สามารถสร้างเนื้อหาลักษณะ user-generated content (UGC) หรือแสดงความเห็นต่าง ๆ ตามสิทธิและเสรีภาพด้านการแสดงออกได้ จึงไม่ถือว่าเป็นสื่อมวลชน

บรรยงค์ กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวตนไม่ได้จะระบุเจาะจงไปยังกรณีที่ 2 นักข่าวโดนจับ

เขาบอกกับบีบีซีไทยด้วยว่า ตนเองเป็นผู้โพสต์ภาพข้อความดังกล่าวเอง แต่ความตั้งใจเดิมนั้นต้องการโพสต์ไปยังเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า จริยธรรมสื่อมวลชน ซึ่งต่อมาพบว่าข้อความกลับไปโชว์ที่เพจของสมาคมนักข่าวฯ แทน

ทางผู้ดูแลเพจสมาคมนักข่าวฯ จึงตัดสินใจลบภาพดังกล่าวในเวลาต่อมา เนื่องจากเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่โพสต์ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net