Skip to main content
sharethis

สว.อิสระของสหรัฐฯ เบอร์นี แซนเดอร์ส ประกาศขวางแผนการของรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้งบฯ ช่วยเหลือด้านอาวุธแก่อิสราเอล หวังยุติ "ฝันร้าย" ที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซ่า เผยยอดผู้เสียชีวิตในกาซ่า 2.7 หมื่นคน เป็นผู้หญิงและเด็ก 2 ใน 3 เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

 

8 ก.พ. 2567 เบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาล "ยุติการสมรู้ร่วมคิดในการก่อฝันร้ายที่กำลังแผ่ขยายในกาซ่า" โดยประกาศแผนเสนอแก้กฎหมาย เพื่อยกเลิกงบประมาณเสริมในการช่วยเหลือต่างประเทศ จำนวน 10,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เสนอโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน

โดยร่างงบประมาณ 10,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีการเสนอให้เอาไปใช้จ่ายช่วยเหลือเป็นงบประมาณด้านอาวุธโจมตีสำหรับรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งในตอนนี้มีชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าถูกสังหารไปแล้วอย่างน้อย 27,131 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กอย่างน้อย 11,500 ราย และทำให้มีผู้คนพลัดถิ่นอีก 1.9 ล้านราย

แซนเดอร์ส กล่าวว่า "มีประชาชนเสียชีวิต 27,000 ราย ซึ่ง 2 ใน 3 ของจำนวนนี้เป็นผู้หญิงและเด็ก... มีอยู่ 67,000 รายที่ได้รับบาดเจ็บ... ที่อยู่อาศัยร้อยละ 70 ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย แล้วในตอนนี้ก็มีเด็กจำนวนหลายแสนรายที่เผชิญกับความอดอยากหิวโหย"

"เรื่องนี้ยอมรับไม่ได้" แซนเดอร์ส กล่าว และระบุว่า "สหรัฐฯ ไม่ควรจะมีส่วนในการก่อหายนะด้านมนุษยธรรม นี่คือเหตุผลว่าทำไมผมจะเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายในเรื่องงบประมาณสมทบ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการยกเลิกให้งบประมาณโดยสิ้นเชิงในการทำสงครามที่ไร้จริยธรรมของ (ผู้สื่อข่าว - นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน) เนทันยาฮู ต่อชาวปาเลสไตน์" 

สว. เสียงข้างมาก จากพรรคเดโมแครต ชัต ชูเมอร์ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของสหรัฐฯ กำลังใกล้จะสามารถร่างงบประมาณสมทบด้านความมั่นคงแห่งชาติในขั้นตอนสุดท้ายได้สำเร็จแล้ว ซึ่งในร่างงบประมาณดังกล่าวนี้ระบุให้เพิ่มงบสำหรับยูเครนและการรักษาความปลอดภัยที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (28 ม.ค. - 3 ก.พ. 2567) ชูเมอร์ กล่าวว่า เขาจะยื่นให้มีการปิดการอภิปรายเพื่อให้ร่างงบประมาณสมทบไปต่อได้ จนนำไปสู่การอภิปรายไม่เกินวันที่ 7 ก.พ. 2567

เบอร์เกสส์ เอเวอเรตต์ นักข่าวประจำรัฐสภาของสื่อ Politico รายงานว่า การยื่นขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างฯ จากแซนเดอร์ส จะส่งผลให้เกิดการอภิปราย แต่ก็มีโอกาสน้อยที่จะมีการผ่านร่าง จนอนุญาตให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมได้

ถึงแม้ว่าผลการสืบสวนของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา จะระบุว่ามันมี "ความเป็นไปได้" ที่อิสราเอล จะกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า และชาวอเมริกันก็มีทัศนคติต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนอิสราเอล นักการเมืองในรัฐบาลกลางส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ยังอ้างว่า การที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่กาซ่านั้น อิสราเอลกระทำไปเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเท่านั้น


เรียบเรียงจาก

To End 'Nightmare' in Gaza, Sanders Moves to Block Funding for Israeli Weapons, Common Dreams, 02-02-2024
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net