Skip to main content
sharethis

การสู้รบล่าสุดที่เมืองสีแส่ง เขตปกครองตนเองปะโอ รัฐฉาน ระหว่างกองทัพพม่ากับกลุ่มแนวร่วมต่อต้านเผด็จการที่มีกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLO/PNLA) รวมอยู่ด้วย ส่งผลให้ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศได้รับผลกระทบและต้องหนีตายอีกครั้ง โดยที่กองทัพพม่าใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดใส่ประชาชน

 

31 ม.ค. 2567 เมืองสีแส่ง เขตปกครองตนเองปะโอ ประเทศพม่า ประชาชนที่หนีจากการสู้รบในรัฐกะเรนนีถูกบีบบังคับให้ต้องอพยพออกจากพื้นที่อีกครั้ง หลังมีการสู้รบระหว่างแนวร่วมกลุ่มต่อต้านกับทหารกองทัพพม่าในเมืองทางตอนใต้ของรัฐฉาน

ผู้หญิงรายหนึ่งในเมืองสีแส่งเปิดเผยว่า ตัวเธอและคนอื่นๆ บางส่วนจำเป็นต้องรอเพื่อที่จะหนีออกจากเมือง เพราะยังไม่มียานพาหนะ ผู้หญิงรายนี้กล่าวว่าเดิมทีเธอมาจากเมืองลอยก่อ เธอจำต้องลี้ภัยมาอยู่ที่เมืองสีแส่ง แต่ในตอนนี้เธอไม่รู้ว่าจะหนีไปที่ไหนดี เธอบอกว่ามีเครื่องบินรบของกองทัพพม่าอยู่ในพื้นที่

ผู้ชายในพื้นที่กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา คนในเมืองสีแส่งครึ่งหนึ่งลี้ภัยออกจากพื้นที่ตอนที่มีการสู้รบเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มแนวร่วมต่อต้านเผด็จการกับกองทัพพม่า มีวิดีโอที่เป็นไวรัลออกมาเมื่อไม่นานนี้แสดงให้เห็นนักรบกลุ่มต่อต้านยึดสถานีตำรวจเมียวมา เมืองสีแส่ง

คนในพื้นที่สีแส่งกล่าวว่า กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (KNDF), องค์กรปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ / กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLO/PNLA), และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ร่วมกันโจมตีจุดตรวจของกองทัพพม่าและองค์กรแห่งชาติปะโอ (PNO) ซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกับกองทัพพม่า กลุ่ม PNO กลายเป็นกองกำลังผู้รับคำสั่งจากกองทัพพม่าหลังจากที่มีการรัฐประหาร

เจ้าหน้าที่ของ PNLO/PNLA ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า สถานการณ์กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วท่ามกลางการสู้รบที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ทั่วไป

แถลงการณ์ในเฟซบุ๊กของกลุ่ม PNLO/PNLA ระบุว่า "PNLA และกลุ่มพันธมิตรจะมีปฏิบัติการทางทหารต่อสภากองทัพจนกว่าเผด็จการพม่าจะจบสิ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ของปะโอ คนในท้องถิ่นใกล้กับกองทัพพม่าและพรรคพวกอันธพาลกองทัพควรจะหนีไปยังที่ๆ ปลอดภัย" อีกทั้งในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้มีการสนับสนุนนักรบของกองกำลัง PNLO/PNLA ด้วย

ในช่วงที่เครื่องบินรบของฝ่ายกองทัพพม่าทิ้งระเบิดใส่สีแส่งเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมานั้นเป็นเหตุให้ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศเสียชีวิต 1 ราย และอีก 2 รายได้รับบาดเจ็บ

 

 

เรียบเรียงจาก

Civilians Flee Clashes in Hsihseng, Kantarawaddy Times, 28-01-2024

https://ktnews.org/civilians-flee-clashes-in-hsihseng/

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net