Skip to main content
sharethis

เผยจีนเปิดฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไทยเริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค. 2567 เท่ากับว่าการเดินทางไปมาระหว่างคนทั้งสองประเทศไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งกันและกัน เป็นการยกระดับความสัมพันธ์และกระตุ้นเศรษฐกิจ

2 ม.ค. 2567 สื่อหลายสำนัก อาทิ ประชาชาติธุรกิจ ผู้จัดการออนไลน์ และ คมชัดลึก รายงานตรงกันว่าที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ ถือว่าเป็นข่าวดีที่จีนจะมีการยกเลิกการขอวีซ่าสำหรับคนไทยอย่างถาวร โดยเริ่มต้นวันที่ 1 มี.ค. 2567 แสดงว่าไปกลับทั้งสองประเทศไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งกันและกัน เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ ยกระดับความสำคัญของพาสปอร์ตไทยให้กับนักท่องเที่ยวที่อยากจะเข้ามาทั้งสองประเทศ โดยมีการชี้แจงไปยังกรมประชาสัมพันธ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประชาสัมพันธ์ว่า เราพร้อมแล้วที่จะเปิดประเทศและจะดูแลนักท่องเที่ยวของสองประเทศให้ดีด้วย

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าเข้ามาแล้ว เพราะเป็นการยกเว้นทั้งสองทางถาวร

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยได้ยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนซึ่งจะครบกำหนดหมดในวันที่ 29 ก.พ. 2567 ซึ่งตนได้เคยพูดมาตลอดว่านโยบายของรัฐบาลนี้เราจะยกระดับความภาคภูมิใจของพาสปอร์ตไทย และความจริงถ้าจะให้ดี ก็ควรจะยกวีซ่าของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาทางสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ยกเว้น 5 ประเทศที่ไม่ต้องมีวีซ่า โดยเป็นการยกเว้นชั่วคราว แต่ในช่วงนั้นตนก็ยังไม่อยากจะพูด เพราะเรากำลังมีการพูดคุยกันอยู่แต่วันนี้ถือเป็นข่าวดี เพราะสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังจะยกเว้นวีซ่าให้คนไทยเป็นการถาวร เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 สามารถไปกลับได้ทั้ง 2 ประเทศไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งกันและกัน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net