Skip to main content
sharethis

'กะเรนนีโฮป' กลุ่มช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นในรัฐกะยา เปิดคาเฟ่อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงค์ หลังรัฐบาลทหารพม่าตัดโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต โดยทางองค์กรหวังช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อกับครอบครัวที่อยู่ต่างถิ่นได้ แต่ยังต้องประสบปัญหาภาวะขาดแคลนไฟฟ้าอยู่

รัฐกะยามีการหันมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม 'สตาร์ลิงค์' แทน หลังจากที่เผด็จการสภากองทัพพม่าทำการตัดอินเทอร์เน็ตและปิดกั้นการใช้โทรศัพท์ในหลายพื้นที่ สื่อรัฐบาลพม่าระบุว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเช่นนี้ มีโอกาสถูกลงโทษภายใต้กฎหมายโทรคมนาคมของพม่าได้

Lwan โฆษกขององค์กรกะเรนนีโฮป กล่าวว่า "ตอนที่กองทัพพม่าปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในรัฐกะยา ผู้คนก็ประสบความยากลำบากมาก มีบางคนที่หนีไปยังเมืองใหญ่อย่างย่างกุ้งและตองยี แต่คนที่ยังคงอยู่ในรัฐกะยาก็ต้องการที่จะติดต่อสื่อสารกับครอบครัวของพวกเขา"

กองทัพพม่าปิดบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ ลอยก่อ, ดีมอโซ, พรูโซ, แมแส่, ลอยเลน ในรัฐกะยา ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. เป็นต้นมา

เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ องค์กรกะเรนนีโฮป ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (IDPs) ได้เปิด "สตาร์ลิงค์คาเฟ่" ขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตดาวเทียมได้ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. เป็นต้นมา

Lwan บอกว่าพวกเขาซื้อเครื่องมืออินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเพื่อใช้กับองค์กรของพวกเขา แต่พวกเขาก็ตัดสินใจเปิดคาเฟ่แห่งนี้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้และเพื่อเป็นการสมทบทุนงบประมาณสำหรับเครื่องมือสตาร์ลิงค์

สตาร์ลิงค์คาเฟ่ จะเปิดให้บริการแค่เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวันเท่านั้นเพราะภาวะขาดแคลนไฟฟ้าและต้องใช้เครื่องปั่นไฟ ผู้ที่ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าใช้งานได้ด้วยการจ่ายเงิน 1,000 จ๊าต (ราว 16-17 บาท) ต่อการเข้าใช้งานหนึ่งครั้ง เพื่อเป็นการสมทบทุนค่าธรรมเนียมรายเดือนของสตาร์ลิงค์ และเพื่อเป็นค่าเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปั่นไฟ

เอลิซาเบธ หนึ่งในผู้พลัดถิ่นภายในประเทศในรัฐกะยากล่าวว่า เธอมาที่คาเฟ่แห่งนี้เพื่อใช้อินเทอร์เน็ตหลังจากที่ได้ยินว่ามีคาเฟ่สตาร์ลิงค์เปิดที่นี่ มันสะดวกมากสำหรับเธอ แล้วเธอก็สามารถติดต่อกับสมาชิกครอบครัวของเธอได้เพราะสิ่งนี้

ลูกค้าส่วนใหญ่ของคาเฟ่สตาร์ลิงค์มักจะเป็นคนพลัดถิ่นภายในประเทศหรือไม่ก็สมาชิกกองกำลังต่อต้านของกะยา พวกเขาต้องการติดต่อกับครอบครัวหรือคนที่พวกเขารักที่อยู่ในส่วนอื่นของพม่า อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมทำให้ผู้คนในพม่าสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ถึงแม้จะมีการปิดกั้นระบบโทรคมนาคมก้ตาม ซึ่งการปิดกั้นเช่นนี้เป็นสิ่งที่กองทัพพม่ามักจะทำเวลาที่พวกเขามีปฏิบัติการโจมตีกองกำลังฝ่ายต่อต้าน

อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงค์ยังช่วยให้องค์กรในพื้นที่ที่ทำการช่วยเหลือคนพลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยที่หนีจากการโจมตีของกองทัพพม่า สามารถเข้าถึงเงินทุนหรือการบริจาคจากทั่วโลกได้ด้วย

โม ภรรยาของแรงงานข้ามชาติชาวพม่าในไทยบอกว่า ก่อนหน้านี้เธอเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ยากลำบาก แต่เพราะคาเฟ่แห่งนี้ทำให้เธอสามารถติดต่อกับสามีของเธอที่มาทำงานที่ไทยเพื่อแบ่งเบาภาระทางการเงินได้แล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Pop-up ‘Starlink’ Cafe opens in Karenni State, DVB, 30-11-2023

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net