Skip to main content
sharethis

อุทัย แถวโพธิ หรือ ‘จี๊ด’ ผู้มีบทบาทในการให้บริการเครื่องเสียงกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ว่าจะคอนเสิร์ตซอฟต์ๆ หรือการปราศรัยและเคลื่อนไหวเสี่ยงๆ มากว่าอย่างยาวนาน เสียชีวิตแล้ว บก.ลายจุด ยกเขาคือ 'คนจริง ยืนระยะ ถ่อมตน อุทิศตนเป็นวัวงาน'

2 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทัย แถวโพธิ หรือ ‘จี๊ด’ ผู้มีบทบาทในการให้บริการเช่าเครื่องเสียงกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองมากว่าอย่างยาวนาน เสียชีวิต โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Tonkaew Ka' ระบุว่า น็อคตั้งแต่เมื่อวาน (1 พ.ย.66) ช่วยบ่ายๆ นำตัวส่งโรงพยาบาล โดยเสียชีวิตด้วยอาการน้ำท่วมปอด 

สำหรับอุทัย เขาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวทางการเมืองของขบวนการประชาธิปไตยกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ผ่านการให้บริหารหรือสนับสนุนเครื่องเสียงไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตซอฟต์ๆ หรือการปราศรัยและเคลื่อนไหวเสี่ยงๆ ทั้งกลุ่มเสื้อแดง นักกิจกรรมทางการเมือง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จนถึงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนช่วงปี 2563 เป็นต้นมี 

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2561 อุทัย เคยถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 10 นาย เข้าควบคุมตัวจากบ้านพักทั้งที่ไม่มีการแจ้งข้อหาแต่อย่างใด โดยช่วงนั้นมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยที่เขามักให้เช่าเครื่องเสียงในการชุมนุม ในครั้งนั้นอุทัย ถูกนำตัวเข้าไปยังตึกภายในค่ายมทบ.11 จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารก็ได้ขับรถพาภรรยาและลูกกลับไปส่ง โดยที่ยังควบคุมตัวอุทัยและได้ยึดรถเครื่องเสียงไว้ สายวันนี้ 21 พ.ค. 61 เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวยอุทัยไปส่งคืนที่บ้านแล้ว โดยเขาถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายทหารทั้งคืน และถูกให้ลงชื่อในบันทึกข้อตกลง (MOU) ไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง และไม่เดินทางออกนอกประเทศ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ส่งคืนรถเครื่องเสียงที่ยึดเอาไว้ด้วยแต่อย่างใด

หลังข่าวการเสียชีวิตของ อุทัย มีนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมืองโพสต์แสดงความอาลัยจำนวนมาก ดังนี้

อุทัยในมุม บก.ลายจุด 'คนจริง ยืนระยะ ถ่อมตน อุทิศตนเป็นวัวงาน'

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์ว่า 

มีคนอยู่ประเภทหนึ่ง ที่จัดวางตัวเองไว้ด้านหลัง ไม่ใช่เพราะเขาไม่กล้าหาญ แต่เพราะเขารู้ตัวว่าการยืนอยู่ข้างหน้าเป็นสิ่งที่เกินความสามารถของตัวเอง และได้อุทิศตนในฐานะผู้ให้การสนับสนุน และร่วมแบกรับความเสี่ยงในแบบเดียวกับที่คนที่คนข้างหน้าได้รับ

เขาคือคนที่มาที่เวทีการชุมนุมก่อนคนอื่นและกลับทีหลัง เกาะติดอยู่ข้างเวลาคอยแก้ปัญหาหากเกิดสิ่งใดผิดพลาด

ผมกำลังพูดถึงผู้ชายคนหนึ่งที่พวกเราเรียกแกว่าพี่จี๊ด อุทัย คนที่ส่งข้อความมาบอกผมว่าอยากเอาเวทีไปช่วยม๊อบโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินแก เมื่อได้ยินว่าผมทำม๊อบแล้วจะไม่เอาเครื่องเสียง ผมตอบกลับไปว่าผมออกแบบม๊อบที่ไม่มีเครื่องเสียง ผมต้องการความเงียบ แกสวนกลับมาว่าแกจะเอาเครื่องเสียงไปตั้งไว้ไม่ต้องเปิด แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ต้องมีเครื่องเสียงคอยสื่อสาร และสิ่งนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย

แกคือเจ้าของเครื่องเสียงเวทีเล็กของเสื้อแดงตอนปี 53 เป็นเจ้าของเครื่องม๊อบเรียกร้องประชาธิปไตยนับร้อยเวที ถูกตำรวจยึดรถ เครื่องปั่นไฟ เครื่องเสียง และถูกดักรอหน้าบ้านเพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายเครื่องเสียงออกไปจัดเวที ขึ้นศาลเป็นว่าเล่นในฐานะจำเลยเพราะสนับสนุนเครื่องเสียง

คนจริง ยืนระยะ ถ่อมตน อุทิศตนเป็นวัวงาน

ขอบคุณพี่จี๊ดมากสำหรับทุกเวทีที่พี่มาช่วยงาน

ขอให้การเดินทางต่อเป็นไปด้วยความสงบ

ขอคาราวะ

RIP

พยาบาลอาสาแหวน แด่มิตรสหาย นักเดินทาง

ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน พยาบาลอาสาที่อยู่ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 โพสต์ด้วยว่า 

มิตรสหาย นักเดินทาง

พี่ อุทัย จี๊ด แถวโพธิ มักจะบอกเสมอว่า ให้เรามาช่วยดูแลเพื่อนๆ ช่วยดูแลตัวเอง และหลายครั้งที่มีการลงแข่งฟุตบอล แกมักจะมีความห่วงใยเพื่อนๆ เสมอ

เฮ้ยแหวนเมื่อวาน สนามข้างๆ แม่งเอาอีกแล้วนะ น็อคอีกแล้ว เรียกรถนานมากกว่าจะมา เอ็งต้องมาช่วยดูที่สนามหน่อยนะ รุ่นนี้ สว.เยอะกลัวเพื่อนจะน็อค ถ้าแหวนมามีแกแล้วพี่อุ่นใจว่ะ

( แต่พี่ก็รีบมากนะ รีบชิบหาย )

อาการของพี่จี๊ดคือ ภาวะหัวใจขาดเลือด และน้ำท่วมปอด ซึ่งมักจะเจอได้บ่อยใน เคสที่โหมงานหนัก พักผ่อนน้อย หรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทำให้เกิด

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน (Acute Coronary Syndrome-ACS) หมายถึง กลุ่มอาการที่มีลักษณะบ่งชี้ถึงกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดอย่างรุนแรงและเฉียบพลัน อาการที่สำคัญ คือ เจ็บเค้นอกรุนแรงเฉียบพลัน หรือเจ็บขณะพักนานกว่า 20 นาที หรือเจ็บเค้นอกซึ่งเกิดขึ้นใหม่รุนแรงกว่าเดิม ร้อยละ 70 มีสาเหตุมาจากหลอดเลือดแดงหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน.. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วยค่ะ

RIP.หลับฝันดีนะพี่

อุทัย สแตนบาย

สุวรรณา ตาลเหล็ก หรือลูกตาล อีกนักเคลื่อนไหวโพสต์ด้วยว่า 

ลูกตาลถ้าเธอจะจัดงานและใช้เครื่องเสียง เธอก็บอกมา ฉันจะจัดให้ เธอไม่ต้องเกรงใจ เธอบอกมาละกัน

ลูกตาลพวกเธออยู่ตรงไหนกัน เธอจะใช้เครื่องเสียงไหม ฉันเตรียมรถเครื่องเสียงมาสแตนบายเผื่อพวกเธอใช้

ลูกตาล เธอสุขภาพไม่ค่อยดี เธอถือไมค์นี้ไว้เลย เธอใช้คนเดียว ส่วนคนอื่น ๆ ก็ใช้ไมค์กลางได้เลย

ลูกตาล ฉันกับพวกเด็กๆ จัดงานเตะบอล เธอชวนพวกลุงทอง Sam Sung มาปาร์ตี้กัน

ลูกตาลแล้วพวกเธอกลับกันยังงัย พวกเธอนั่งท้ายรถไปกับฉันก็ได้นะ แหวน แหวน เจษฎา ศรีปลั่ง

...ยังมีอีกหลายร้อยครั้งที่พวกเราได้รับความห่วงใย และได้รับการสนับสนุนจากพี่... 98% ที่ลูกตาลจัดเวที จัดกิจกรรม เครื่องเสียงที่ใช้เป็นเครื่องเสียงของพี่จี๊ด พวกเราทำงานแบบไม่ต้องกังวลเรื่องเสียง พวกเราบอกพี่จี๊ดแค่ว่าพวกเราจะจัดงานแบบไหนที่เหลือพี่จี๊ดจัดการให้พวกเรา ขอบคุณคะพี่

พวกเรารักและเคารพพี่เสมอ

สู่สุคติคะพี่ อุทัย จี๊ด แถวโพธิ

 

สำหรับพิธีสวดอภิธรรมและฌาปนกิจของอุทัยนั้น Tonkaew Ka แจ้งว่า จัดขึ้นที่วัดเจริญราษฎร์ บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก (ดู google map ) สวดอภิธรรม วันพฤหัสบดีที่ 2- วันเสาร์ที่ 4 พ.ย. 66 เวลา 20.00 น. และฌาปนกิจ วันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย. 66

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net